SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Đa dạng dịch vụ gói bánh chưng Tết

14:34, 21/01/2019
(SHTT) - Các cơ sở gói bánh chưng dịch vụ không chỉ tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều lao động, mà còn mang đến cho nhiều gia đình một cái tết đủ đầy hơn khi có bánh chưng - món ăn truyền thống không thể thiếu trên mỗi mâm cỗ cúng tổ tiên trong dịp Tết.

Người dân Thủ đô đặt bánh chưng đa dạng với các loại nhân khác nhau

Tại Hà Nội, những ngày cận Tết, có thể nhận thấy rõ nhu cầu đặt mua bánh chưng bán sẵn của người dân thành phố khá cao dù giá có tăng hơn hẳn. 

Dịch vụ đặt bánh chưng ngày Tết năm nay, người tiêu dùng không chỉ bó hẹp trong 1 loại bánh chưng truyền thống mà còn hướng đến các hương vị khác nhau như bánh chưng gấc, bánh chưng cốm, bánh chưng nếp cẩm… So với năm ngoái, giá bánh chưng năm nay tăng từ 5-15% vì giá nguyên liệu làm bánh tăng. Tuy nhiên, mỗi năm nhu cầu đặt bánh chưng ngày Tết lại tăng cao hơn, trung bình năm sau tăng hơn năm trước gấp đôi hoặc gấp rưỡi. Thông thường bánh có khối lượng càng nặng giá càng cao, giá dao động của các loại bánh chưng từ 80.000-120.000/chiếc loại vừa. Ngoài ra cũng có bánh chưng chay với giá rẻ hơn chỉ từ 35.000-75.000/chiếc. Một số chủ cửa hàng bán bánh chưng tại Hà Nội cho hay những ngày gần Tết có khi bán được vài nghìn chiếc mỗi ngày.

Bánh chưng gấc có vị ngọt đậm đà, ruột màu đỏ vừa đẹp mắt lại tượng trưng cho sự may mắn, phát tài của năm mới nên thường được người tiêu dùng ưa chuộng nhiều nhất trong năm nay.

Bánh chưng nếp cẩm làm từ hạt nếp cẩm, màu đen tím, mềm dẻo, vị lạ miêng, thanh mát có nguồn gốc sâu xa từ người Tày ở tỉnh Lạng Sơn. Bánh chưng nếp cẩm thường sẽ được ngâm tro khử chua, người ăn sẽ không có cảm giác ngán hay nóng khi ăn bánh chưng cẩm.

Giá bánh chưng gói sẵn năm nay đắt hơn 20 – 30 %, do nguyên liệu làm bánh đồng loạt tăng giá. Cụ thể, nếp tăng gần gấp đôi năm ngoái, chưa kể đường, đậu, thịt, lá gói cũng nhích 40-50% nên thành phẩm sau cùng phải bán tăng lên tương ứng. Ví dụ như: lá dong hiện có giá 120.000 đồng (lá lớn, 50 cây), 100.000 đồng (lá trung bình), loại nhỏ hơn cũng lên 50.000-60.000 đồng, tăng 30.000-40.000 đồng so với năm trước. Lạt buộc 5.000 đồng một bó, lá chuối gói bánh tét từ 6.000 đồng lên 10.000 đồng mỗi kg.

Bà Lan, người chuyên gói bánh chưng trên phố Bùi Xương Trạch từ 8 năm nay cho hay: Bà đã nhận đặt tới hơn 100 kg bánh, nên hiện tại không nhận thêm người đặt mua. Giá các loại bánh 1 kg là 120.000 đồng, 1,5 kg và 1,8 kg là 200.000 đồng.

Năm nay, xu hướng của nhiều gia đình thành thị thường đặt gói bánh chưng sẵn, và nhận đem về nhà luộc. Giá của những chiếc bánh gói sẵn này “mềm” hơn, chỉ phải mất công luộc, nhưng nhiều người lại thấy vui vì được hưởng không khí canh nồi bánh chưng ngày Tết.

 Dịch vụ gói bánh chưng hút khách ở thành phố lớn

Những ngày này, dịch vụ gói bánh chưng cũng trở nên đắt đỏ và thu hút khách hàng ở nhiều thành phố lớn. Ở Hà Tĩnh, một khách sạn ở đây đã gắn bó với người dân Hà Tĩnh từ hơn 15 năm nay về dịch vụ gói bánh chưng. Năm nay, Khách sạn này dự kiến gói khoảng 4.000 bánh chưng để phục vụ bà con vui tết đón xuân. Thời điểm này, đơn vị đã nhận được hàng trăm đơn đặt hàng và đang nhóm lò để kịp giao hàng. 

Chất lượng và đảm bảo thương hiệu nên năm nào khách đặt bánh cũng tăng

(Ảnh minh hoạ: Internet)

 Giám đốc Khách sạn này chia sẻ: “Khách sạn huy động hơn 10 lao động để tham gia đội dịch vụ gói bánh chưng. Nhờ chất lượng và đảm bảo thương hiệu nên năm nào khách đặt bánh cũng tăng”. 
Để đảm bảo chất lượng, Khách sạn đã nhập nguyên liệu nếp Thái loại đặc biệt và thịt lợn sạch nuôi trên địa bàn Hà Tĩnh.

Lá dong và củi được nhân viên khách sạn tìm về tận các xã miền núi Hương Khê để mua. Khởi động nấu bánh chưng từ những ngày này nhưng phải tầm 26 tết, Khách sạn Công đoàn mới rầm rộ cho ra lò hàng nghìn chiếc bánh chưng để giao hàng cho khách nhằm đảm bảo chất lượng bánh. Giá mỗi cặp bánh chưng mà Khách sạn Công đoàn bán ra là 80.000 đồng. 

Ngoài điểm gói bánh chưng lớn như Khách sạn này, trên địa bàn Hà Tĩnh hiện cũng có nhiều gia đình làm nghề gói bánh chưng dịch vụ. Theo các tiểu thương ở chợ Hà Tĩnh, cơ sở gói bánh chưng của các gia đình có quy mô khác nhau.

Nhỏ thì vài ba người làm khoảng 300 chiếc bánh/ngày. Cơ sở lớn có đến hơn 20 người cùng gói bánh với số lượng vài nghìn chiếc mỗi ngày. 
Không chỉ các cơ sở gói bánh chưng dịch vụ truyền thống, trên mạng facebook cũng đang nở rộ dịch vụ gói bánh chưng phục vụ tết.

Giá mỗi cặp bánh dao động từ 60.000 đồng đến 70.000 đồng/cặp. 

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Tại các chợ online trên mạng facebook, việc chào mời, giao dịch mua bán bánh chưng gói sẵn diễn ra rất sôi động. Chỉ cần gõ từ khóa “gói bánh chưng tết” sẽ xuất hiện rất nhiều facebooker giới thiệu mặt hàng này. 

Giá mỗi cặp bánh dao động từ 60.000 đồng đến 70.000 đồng/cặp. Với mỗi nhân công tham gia gói, nấu và giao bánh, tiền công được trả từ 300 – 400 nghìn/ngày”. 

Các cơ sở gói bánh chưng dịch vụ không chỉ tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều lao động, mà hơn hết còn mang đến cho nhiều gia đình một cái tết đủ đầy hơn khi có bánh chưng - món ăn truyền thống không thể thiếu trên mỗi mâm cỗ cúng tổ tiên trong dịp Tết.

Quang Duy

Tin khác

Kinh tế 14 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.