SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Đã có nhà mạng xin triển khai 4G

08:40, 06/12/2014
Một số nhà mạng đã bắt đầu nộp đơn lên Cục Viễn thông để xin phép triển khai công nghệ 4G vào năm tới, theo bà Lê Thị Ngọc Mơ, Phó cục trưởng Cục Viễn thông – Bộ Thông tin và Truyền thông, tại sự kiện Ngày Internet Việt Nam diễn ra tại TPHCM hôm 5-12.

Tại hội thảo này, các chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm để Việt Nam chuẩn bị cho sự ra mắt của công nghệ viễn thông thế hệ thứ tư (4G).

Ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc Qualcomm tại Việt Nam, Lào và Campuchia, cho rằng thiết bị 4G hiện nay đã có giá rẻ hơn. Ngoài ra, mạng 4G đã phát triển ở các nước khác trên thế giới và trong khu vực. Do đó, chi phí đầu tư vào mạng 4G ở Việt Nam sẽ giảm đi nhiều.

Cũng theo Qualcomm, về băng tần, hiện nay nhà nước đã có sự chuẩn bị khá tốt về mặt hoạch định, chiến lược phát triển băng tần 4G. Điều cần thiết là Việt Nam nên làm nhanh, nghĩa là cấp phép ngay cho băng tần 4G để giúp các nhà mạng triển khai.

Trả lời câu hỏi của Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn Online bên lề sự kiện, liệu có quá sớm và lãng phí khi Việt Nam triển khai 4G vào năm tới hay không, ông Nam cho rằng triển khai 4G không có nghĩa sẽ loại bỏ 3G mà cũng giống như 2G và GSM cùng tồn tại song song như hiện nay.

Khi triển khai 4G, mạng 3G vẫn là nền tảng, ở những nơi không thể dùng 4G, người dùng có thể sử dụng 3G cho cả dữ liệu và thoại. Điều này sẽ tiết kiệm được chi phí đầu tư 4G cho Việt Nam, ông Nam nói.

Theo Hiệp hội Internet Việt Nam, tính đến tháng 10 năm nay, Việt Nam đã có hơn 26 triệu thuê bao 3G sau gần 4 năm mạng 3G được thương mại hóa.

Theo hãng nghiên cứu Business Monitor International, Việt Nam hiện có 92 triệu dân, trong đó số người sử dụng Internet là hơn 36 triệu, tỉ lệ sử dụng Internet di động so với tổng dân số là 34%. Ở lĩnh vực thương mại điện tử, thống kê cho thấy có đến 33% người sử dụng Internet đã từng mua hàng qua mạng.

Theo ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, hạ tầng 3G đã đáp ứng được truy cập Internet mọi lúc, mọi nơi ở các thành phố lớn với dịch vụ thông tin và tiện ích ngày càng đa dạng hơn. Còn ở nông thôn 3G sẽ là phương thức mở rộng vùng phủ sóng cho khu vực vùng sâu vùng xa.

“Việt Nam đã có 26 triệu thuê bao 3G và họ là mỏ vàng cho các doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử trên di động, thanh toán di động và các tiện ích xã hội khác liên quan đến giáo dục và y tế,” ông Liên nói.

Theo ông Liên, mặc dù có bước phát triển lớn nhưng cơ hội của công nghệ di động của Việt Nam vẫn còn rất lớn bởi hiện nay, mới chỉ 1/3 dân số có truy cập internet và dùng công nghệ kết nối internet qua di động.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.
Thương hiệu 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - Với sự phát triển của công nghệ và xu hướng chuyển dịch từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch, những chiếc ô tô điện dần định hình thị trường xe thế giới nhờ những đột phá về công nghệ và hiệu suất.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - “Ông lớn" ngành công nghiệp ô tô, Toyota, mới đây đã bắt tay cùng Huawei và Momenta phát triển hệ thống lái xe thông minh. Điều này được kỳ vọng sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho các mẫu xe của Toyota, nâng cao độ an toàn và tự động hóa.
Liên kết hữu ích