SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Đã bào chế thành công vắc xin ngừa tiêu chảy do vi khuẩn E.Coli

15:59, 23/11/2019
(SHTT) - Các nhà khoa học Thuỵ Điển mới đây đã phát triển và thử nghiệm thành công vắc xin uống ETVAX ngừa tiêu chảy trên trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh ở Bangladesh.

Theo MedicalXpress, các nhà nghiên cứu tại Đại học Gothenborg, Thuỵ Điển, đã hoàn thành thử nghiệm thành công đầu tiên loại vắc xin uống để ngăn ngừa tiêu chảy do vi khuẩn E. Coli (Enterotoxigenic E. coli - ETEC) gây ra. Nghiên cứu giai đoạn I/II về vắc xin ETVAX thử nghiệm đã được tiến hành ở Bangladesh trên trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi.

Nghiên cứu cho thấy ETVAX là một loại thuốc an toàn và có khả năng miễn dịch cao, kích thích sự phát triển của phản ứng miễn dịch đối với các thành phần vắc xin quan trọng với tỷ lệ 80% -100% trẻ em từ 2 - 5 tuổi và 50 - 80% trẻ sơ sinh từ 6 - 11 tháng tuổi đáp ứng với tất cả các kháng nguyên chính của vắc xin.

ETVAX vaccine

 

Ngoài ra, chỉ có một vài phản ứng bất lợi từ nhẹ đến trung bình được quan sát thấy giữa những trẻ tham gia khi vắc xin gây ra phản ứng miễn dịch trong huyết thanh và đường ruột ấn tượng ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh.

Enterotoxigenic E. coli là nguyên nhân chính gây tiêu chảy ở trẻ em ở các nước thu nhập thấp và trung bình cũng như khách du lịch đến các khu vực có nguy cơ cao bị nhiễm E. Coli và việc phát triển vắc xin là ưu tiên của Tổ chức y tế thế giới (WHO). Hiện tại không có thuốc dự phòng trên thị trường có thể bảo vệ chống nhiễm trùng.

Sau khi có được dữ liệu thuyết phục từ nghiên cứu đầu tiên, các nhà khoa học Thụy Điển đã tiến hành thử nghiệm vắc xin cho những du khách Phần Lan đến thăm các nước châu Phi, kết quả thử nghiệm dự kiến sẽ được công bố trong quý đầu tiên của năm 2020.

Vũ An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.