SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã trốn sang nước nào?

06:30, 27/08/2017
(SHTT) - Các thành viên cấp cao đảng Pheu Thai của bà Yingluck Shinawatra cho biết cựu thủ tướng Thái Lan đã sang Campuchia, rồi tới Singapore, và bay đến Dubai.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ Đảng Puea Thai của bà Yingluck nói vị cựu Thủ tướng đã rời khỏi Thái Lan vào tuần trước và bay qua Singapore để tới Dubai, nơi anh trai của bà là cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra có một ngôi nhà riêng. Ông Thaksin đã sống lưu vong suốt nhiều năm qua để tránh án tù mà tòa án Thái Lan đã tuyên phạt ông vào năm 2008 vì tội danh tham nhũng.

“Chúng tôi nghe nói bà ấy đã sang Campuchia, rồi tới Singapore, và bay đến Dubai. Bà ấy đã đến nơi an toàn và giờ đang ở bên đó”, một thành viên cấp cao đề nghị không tiết lộ danh tính của Đảng Puea Thai tiết lộ.

Phó Cảnh sát trưởng Thái Lan Srivara Rangsibrahmanakul cho biết phía cảnh sát không có hồ sơ gì về việc Yingluck rời khỏi đất nước và địa điểm bà đến gần đây.Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwon cũng khẳng định cựu Thủ tướng Yingluck đã trốn ra nước ngoài trước khi diễn ra phiên tòa xét xử bà với cáo buộc thiếu trách nhiệm trong việc giám sát chương trình trợ giá gạo.

Cuu thu tuong thai lan

Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. Ảnh: Reuters. 

Trước đó, sáng 25/8, Tòa án Tối cao Thái Lan đã ban hành lệnh truy nã cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra sau khi bà bất ngờ vắng mặt trong phiên xét xử diễn ra buổi sáng cùng ngày. Tòa án đã hoãn việc công bố bản án tới ngày 27/9.

Cơ quan xuất nhập cảnh Thái Lan nói sẽ bắt giữ bà Yingluck ngay lập tức nếu phát hiện thấy bà. Tuy nhiên, nguồn tin thân cận với gia đình Shinawatra ngày thứ Sáu nói bà đã trốn ra nước ngoài.

Anh trai của bà, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã bị lật đổ sau cuộc đảo chính năm 2006 và sống lưu vong để lẩn tránh những cáo buộc tham nhũng trong nước. Cũng giống như anh trai, bà Yingluck Shinawatra bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự tháng 5/2014. Đến tháng 1/2015, các nghị sĩ phe đảo chính bỏ phiếu cách chức bà và cấm bà tham gia chính trị trong 5 năm.

Liên quan đến vụ việc, Boonsong Teriyapirom, cựu bộ trưởng thương mại dưới thời bà Yingluck, cũng đã lĩnh án 42 năm tù do làm sai lệch các thỏa thuận về lúa gạo giữa nước này và Trung Quốc. Các thỏa thuận do Boonsong thực hiện đã gây "tổn thất to lớn" cho Thái Lan, gạo chỉ bán trong nước, không được xuất khẩu.

Chương trình trợ giá lúa gạo được triển khai năm 2011, không lâu sau khi bà Yingluck nhậm chức. Đây là một trong những cam kết khi bà tranh cử. Theo chương trình, Thái Lan sẽ hỗ trợ nông dân tại những vùng nông thôn nghèo khó, mua lúa gạo của họ với giá cao gấp đôi giá thị trường.

Tuy nhiên, chương trình lại ảnh hưởng xấu đến hoạt động xuất khẩu gạo của Thái Lan, gây lỗ ít nhất 8 tỷ USD và tạo ra lượng lúa gạo tồn đọng lớn

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 7 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 7 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.