SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Cựu diễn viên Nga 35 tuổi muốn kế nhiệm Tổng thống Putin

15:19, 20/10/2017
Ngôi sao showbiz kiêm nữ phóng viên nổi tiếng nước Nga Ksenia Sobchak tuyên bố sẽ ra tranh cử Tổng thống Nga 2018.
sobchak 3
Bà Ksenia Sobchak, năm nay mới 35 tuổi.

Ngày 20/10, bà Ksenia Sobchak, phóng viên truyền hình kiêm diễn viên Nga, cho biết sẽ tham gia tranh cử tổng thống Nga vào tháng 3/2018.

BBC trích dẫn tiểu sử của Ksenia Sobchak cho thấy, bà từng là gương mặt nổi tiếng khi dẫn chương trình trên kênh Dozhd.

Cha đẻ của bà, ông Anatoly Sobchak là Thị trưởng St. Petersburg đầu tiên được bầu bằng hình thức dân chủ trong thập niên 90 của thế kỷ trước. Trong những năm 1990, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng tham gia trong đội ngũ nhân sự của ông Anatoly Sobchak. Ông Anatoly Sobchak còn được coi như người thầy của ông Putin.

Trong một lần trả lời phỏng vấn của tờ Vedomosti, ông Putin từng nói: “Tôi luôn tôn trọng ông Anatoly Sobchak và ông ấy là nhân vật nổi bật trong lịch sử nước Nga hiện đại… Ông ấy là người đáng kính và đóng vai trò quan trọng trong cuộc đời tôi".

sobchak 2
Một số người cho rằng bà Ksenia Sobchak chỉ là "con rối" của điện Kremlin. Tuy nhiên, điện Kremlin phủ nhận điều này.

Về phía chính quyền, điện Kremlin hoan nghênh bà Sobchak ra ứng cử và nói rằng việc này đúng với hiến pháp. Khi nhắc đến khả năng bà Ksenia Sobchak tranh cử tổng thống, Tổng thống Nga Putin khẳng định “vấn đề cá nhân không đóng vai trò đặc biệt liên quan đến tranh cử trong trường hợp này”.

Tổng thống Putin cho rằng, tiềm năng chính trị của Ksenia Sobchak “phụ thuộc vào chương trình chính sách mà cô ấy đưa ra”. Bà Ksenia Sobchak khẳng định có chủ trương cải tổ hệ thống giáo dục và tư pháp Nga đồng thời tạo thêm nhiều cơ hội tốt hơn cho phụ nữ tại nước này.

Hãng BBC cũng cho biết, trong năm 2012, cô Ksenia Sobchak từng tham gia phong trào đối lập và các cuộc biểu tình tại Moscow phản đối chính quyền. 

Còn theo Reuters, bà Sobchak thừa nhận mình là một ứng viên "khác người" vì công khai ủng hộ lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny. Ông bị cấm ra tranh cử vì gian lận, tuy nhiên, ông luôn phủ nhận cáo buộc này. Ông Navalny cũng cảnh báo bà Sobchak không nên ra tranh cử, khiến giới bình luận cho rằng phe đối lập đang bị chia rẻ. 

Riêng ông Navalny, hiện đang phải chấp hành án tù giam 20 ngày vì đóng vai trò người tổ chức các cuộc biểu tình "không được cấp phép". 

 

sobchak 1
Ksenia Sobchak là con gái của cố chính trị gia Anatoly Sobchak rất được Tổng thống Putin kính trọng.

Tính đến nay, người sáng lập đảng Yabloko - ông Grigory Yavlinsky; nhân vật đứng đầu đảng Dân chủ Tự do (LDPR) - ông Vladimir Zhirinovsky và Chủ tịch Đảng Cộng sản Những người Cộng sản Nga Maksim Suraykin đã công bố dự định tranh cử tổng thống năm 2018.

Trong khi đó, Tổng thống Putin vẫn chưa lên tiếng về việc ông có tái tranh cử hay không.Chiến dịch tranh cử dự kiến được khởi động từ tháng 12.

Để được tham gia, các ứng cử viên cần là đại diện của một đảng chính trị hoặc trong trường hợp của cô Ksenia Sobchak là ứng cử viên độc lập thu được ít nhất 300.000 chữ ký ủng hộ.

Cuộc thăm dò ý kiến mới nhất của Trung tâm Levada cho thấy 71% người dân Nga được hỏi ủng hộ phụ nữ tham gia chính trường.

Tin khác

Tin tức Việt Nam 3 năm trước
Mùa phim hè 2020 đã trở nên ảm đảm vì Covid-19 khi hàng loạt bom tấn phải lùi lịch chiếu đến cuối năm thậm chí tận năm sau. Tuy nhiên, các khán giả vẫn được 'bù đắp' vào tháng 11 - tháng có số lượng bom tấn lớn nhiều nhất năm 2020!
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Hai con giáp may mắn được Thực Thần ghé thăm vào hôm nay sẽ đón tài lộc, tiền bạc đầy nhà.
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Thuyền trưởng của Man City tin rằng đội bóng của ông sẽ thắng tất cả các trận đấu còn lại để bảo vệ thành công ngai vàng Ngoại hạng Anh.
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Nhập dịp cuối tuần này, tuổi Tuất nên ra ngoài đi chơi cùng mọi người, có thể sau những chuyến đi bạn lại tìm thấy người thực sự tâm đầu ý hợp với mình đấy.
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Vinicius ghi bàn quyết định từ chấm 11m ở những phút bù giờ giúp TP.HCM giành chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Bình Dương.