SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cựu Cục phó Cục Quản lý thị trường Trần Hùng liên quan gì đến đường dây sách giả?

16:42, 21/08/2021
(SHTT) - Ông Trần Hùng cùng nhóm cán bộ thuộc Cục Quản lý thị trường Hà Nội là lực lượng được giao nhiệm vụ đấu tranh chống hàng giả nhưng lại bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra vì liên quan vụ án sản xuất, tiêu thụ sách giả lớn nhất từ trước tới nay.

Như đã đưa tin trước đó, liên quan đến vụ án sản xuất 3,2 triệu cuốn sách giả, mới đây, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Trần Hùng, cựu cục phó Cục Quản lý trị trường, tổ trưởng Tổ 1444 Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương).

Cùng vụ án có ba cán bộ thuộc Cục Quản lý thị trường Hà Nội cũng đã bị bắt.

Theo kết quả điều tra ban đầu, đường dây sản xuất, mua bán, tiêu thụ sách giáo khoa giả đã hoạt động nhiều năm nay, tại 19 địa điểm, hai văn phòng công ty, xưởng in, xưởng gia công và 15 kho hàng nằm rải rác trên địa bàn Hà Nội.

Đặc biệt “khách hàng” của đường dây này là một số nhà sách tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc, như: Sơn La, Hòa Bình, Thái Nguyên, Phú Thọ, Nghệ An, Hà Tĩnh… Kết quả điều tra bước đầu cho thấy, lợi nhuận thu được từ số sách giả này khoảng 50 tỉ đồng. Đây là đường dây sản xuất tiêu thụ sách giả với số lượng lớn nhất cả nước từ trước tới nay.

quan ly thi truong1

 

Một đường dây sản xuất, mua bán, và tiêu thu sách lậu với quy mô rộng khắp như vậy, hoạt động trong nhiều năm mà không bị cơ quan chức năng phát hiện khiến dư luận đặt ra những nghi vấn. Mở rộng điều tra vụ án, những bí mật phía sau dần được hé lộ.

Theo đó,  từ ngày 9/7/2020 Đội QLTT số 17 (Đội lưu động) thuộc Cục QLTT Hà Nội chủ trì, phối hợp với Tổng cục QLTT, Đội QLTT số 15 (quản lý địa bàn quận Hoàng Mai), Công an phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai) và NXB Giáo dục Việt Nam tiến hành kiểm tra kho sách của Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Phú Hưng Phát, tại số 87 Ngõ 1141 Giải Phóng, Hoàng Mai, Hà Nội. Khi đó, Đoàn kiểm tra đã phát hiện 27.360 quyển sách giáo khoa giả. Cơ sở in số sách giáo dục giả này chính là của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Phú Hưng Phát.

Mặc dù phát hiện đường dây tiêu thụ sách giả với số lượng lớn như trên nhưng Lê Việt Phương - nguyên phó đội trưởng đội quản lý thị trường số 17, nay là đội trưởng đội quản lý thị trường số 14 - cùng một số cán bộ đã không thực hiện việc báo cáo tới cơ quan điều tra có thẩm quyền mà tự ý xử lý vụ việc.

Theo cơ quan điều tra, ông Trần Hùng là người trực tiếp chỉ đạo Cục Quản lý thị trường Hà Nội và đội quản lý thị trường số 17 kiểm tra kho của Công ty Phú Hưng Phát do Cao Thị Minh Thuận làm giám đốc, phát hiện và thu giữ hơn 27.000 quyển sách thuộc 68 đầu sách giáo khoa giả. 

Tuy nhiên, ông Hùng đã không chỉ đạo cấp dưới giải quyết vụ việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

quan ly thi truong

 Ông Trần Hùng, Nguyễn Duy Hải (hàng trên từ trái qua) và 3 cán bộ quản lý thị trường bị bắt trong vụ án đường dây sách giả lớn nhất cả nước

Mở rộng vụ án, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Môi giới hối lộ”. Tiếp đó, VKSND tối cao phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Duy Hải (lao động tự do) về tội “Môi giới hối lộ”. Theo tìm hiểu, Hải không giữ chức vụ gì trong cơ quan nhà nước nhưng lại có mối quan hệ với các cán bộ quản lý thị trường. Hải chính là "người kết nối" đơn vị sản xuất sách giả với các cán bộ quản lý thị trường để vụ việc "được xử lý nhẹ". Cùng thời điểm, VKSND tối cao phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Trần Hùng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Việc làm của họ, theo công an, là đã "tạo điều kiện" để đường dây sách giả này tiếp tục hoạt động từ đó đến nay. Cơ quan điều tra xác định đường dây này sản xuất đến 3,2 triệu cuốn sách giả.

Ngoài ông Trần Hùng và Lê Việt Phương thì Phạm Ngọc Hải và Thành Thị Đông Phương - nguyên kiểm soát viên đội quản lý thị trường số 17, nay là kiểm soát viên đội quản lý thị trường số 14 - cũng bị bắt để điều tra về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Kết quả điều tra ban đầu xác định khi lực lượng quản lý thị trường đang xử lý vụ việc sản xuất sách giả của Công ty Phú Hưng Phát, Hải đã gặp và tìm cách tác động đến ông Trần Hùng. Sau khi có sự tác động từ Hải, ông Hùng đã không chỉ đạo, yêu cầu điều tra, xử lý hình sự đối với Cao Thị Minh Thuận về hành vi buôn bán hơn 27.000 quyển sách giả.

Hương Mi

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.