SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank Hà Văn Thắm bị truy tố với 3 tội danh

13:40, 24/12/2016
(SHTT) - Với nhiều cáo buộc trong quá trình công tác, ông Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (Oceanbank) đối diện với 3 tội danh.
phu-nu-today-ha-van-tham-4

Cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank Hà Văn Thắm bị truy tố 

VKSND đã vừa hoàn tất bản cáo trạng truy tố đối với bị can  Hà Văn Thắm, (SN 1972, quê Bắc Giang), cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) cùng 47 bị can liên quan đến những sai phạm tại xảy ra trong quá trình công tác tại ngân hàng Oceanbank.

Trong số 47 bị can bị truy tố lần này, có nhiều người giữ vị trí quan trọng, chủ chốt nguyên là Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch.

Cụ thể các bị can sẽ bị truy tố đối với các tội danh: “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”; “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. VKSND Tối cao uỷ quyền cho VKSND Hà Nội giữ quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên toà sơ thẩm. Đây là một trong những vụ án sai phạm về kinh tế nghiêm trọng được nhiều người quan tâm.

Theo cáo trạng được biết, tại Oceanbank đã xảy ra nhiều vi phạm đặc biệt nghiêm trọng trong các hoạt động cho vay, huy động gửi tiền, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần; chi lãi suất ngoài hợp đồng cho khách hàng, vi phạm các quy định của nhà nước, làm ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của quốc gia.

Trong vụ án này, bị can Hà Van Thắm được cơ quan tố tụng xác định là chủ mưu, liên quan  mật thiết với Hà Văn Thắm còn có các bị can khác như  Nguyễn Minh Thu và Nguyễn Xuân Sơn nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank và các Phó Tổng Giám đốc như: Nguyễn Văn Hoàn, Lê thị Thu Thuỷ và Nguyễn Minh Phương. Ngoài ra còn có 34 bị can nguyên là Giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch của Oceanbank.

Theo đó, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank được xác định liên quan đến cựu Chủ tịch HĐQT VNCB Phạm Công Danh làm thiệt hại của Oceanbank gần 500 tỷ đồng, đây là hành vi  “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Đồng thời trong quá trình công tác, ông Hà Văn Thắm đã cùng với ông Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962) – cựu TGĐ Oceanbank – là đại diện góp vốn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tại ngân hàng, đề ra chủ chương thu thêm lãi suất vay tín dụng và chênh lệch tỉ giá dưới hình thức kí hợp đồng dịch vụ "thu phí" của khách hàng dẫn đến thiệt hại gần 69 tỉ đồng. Với hành vi này ông Hà Văn Thắm và ông Nguyễn Xuân Sơn bị quy kết đối với tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, cụ thể vào cuối năm 2010 ông Sơn đã giới thiệu bà Nguyễn Thị Minh Thu với ông Thắm để đề bạt làm tổng giám đốc của Oceanbank, ông Thắm đồng ý và ra chủ trương thực hiện việc chi  lãi suất huy động vốn ngoài hợp đồng cho khách hàng. Bà Thu cùng cấp phó Lê Thị Thu Thủy đã cùng một số người khác nữa đã cùng thực hiện chủ trương này.Hành vi của cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank và đồng phạm đã cố ý làm trái quy định của NHNN về trần lãi suất huy động vốn bằng VNĐ và USD theo từng thời kỳ. Gây thiệt hại cho Oceanbank số tiền trên 1.500 tỉ đồng.

Được biết, trong quá trình điều tra vụ án,ông Hà Văn Thắm đã phối hợp với cơ quan điều tra, thành khẩn khai báo vụ việc, đây là một trong những tình tiết giảm nhẹ của vụ án.

Các bị can Thắm, Sơn, Thu và Thuỷ cùng 43 cán bộ khác là giám đốc các chi nhánh, phòng giao dịch của Oceanbank bị cáo buộc phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, với tổng số tiền là gần 2.000 tỉ đồng.

Liên quan vụ án, nguyên Tổng giám đốc công ty cổ phần BCS Phạm Hoàng Giang (41 tuổi) bị truy tố tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

PV t/h

Tin khác

Kinh tế 7 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 7 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.