Vinamilk

Cựu CEO Volkswagen bị chính phủ Mỹ truy tố sau bê bối xả thải

(SHTT) – Các hành động pháp lý là những bước tiến mới nhất trong vụ bê bối xả thải lịch sử trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Bê bối xả thải đã tiêu tốn của VW hơn 20 tỷ đô la tiền phạt và tiền thu hồi xe bị lỗi.

Một thành viên cấp cao trong bồi thẩm đoàn liên bang đã buộc tội cựu CEO của Volkswagen (VW), Martin Winterkorn và 5 cựu giám đốc điều hành công ty khác về hành vi gian lận và vi phạm các đạo luật xả thải. Bê bối đã đẩy VW vào thời kỳ đen tối trong nhiều năm qua.

Bản cáo trạng đệ lên tòa án thành phố Detroit thuộc tiểu bang Michigan, Hoa Kỳ cung cấp các chi tiết về quá trình gian lận, vượt qua các bài kiểm tra mức độ xả thải của VW và việc hãng này đã cố gắng bịt các thông tin từ các nhà điều tra khi sự việc bị vỡ lở.

volks-gty-er-180503_hpMain_12x5_992

 

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ, ông Jeff Sessions cho biết: “Bản cáo trạng được lập ra ngày hôm nay cáo buộc rằng kế hoạch gian lận của VW là vi phạm lớn nhất trong lịch sử hãng này. Đây là những cáo buộc nghiêm trọng và chúng tôi sẽ tiến hành xem xét vụ án này với những điều luật nghiêm khắc nhất trong luật pháp”.

Ông Winterkorn, 70 tuổi, làm Giám đốc điều hành của VW từ năm 2007 cho đến năm 2015, không lâu sau khi ông từ chức do vụ bê bối nổ ra, bị buộc tội có liên quan tới các vi phạm nghiêm trọng trong quá trình gian lận bài kiểm tra mức độ xả thải. Tạm thời, phía Volkswagen vẫn chưa có bất cứ phản hồi chính thức nào về cáo buộc.

former-vw-ceo-martin-winterkorn-875

 

Bản cáo trạng cho biết trong số các bị đơn có hai kỹ sư là Jens Hadler, người đứng đầu bộ phận phát triển động cơ thương hiệu VW, và Richard Dorenkamp, người đứng đầu bộ phận xử lý phát triển động cơ của VW, đã tạo ra một "thiết bị gian lận". Đó là phần mềm sẽ phát hiện một chiếc xe phát thải trong quá trình vận hành và gây ảnh hưởng lên tất cả các thiết bị chống ô nhiễm của xe, sau đó tắt chúng đi khi chiếc xe đang được lái trên đường cao tốc. Khi hệ thống chống ô nhiễm bị tắt đi, xe sẽ thải ra nhiều khí nitơ oxit, hoặc NOx, hơn mức tiêu chuẩn.

Vào năm 2012, 6 năm sau khi âm mưu gian lận của VW được tiến hành, Heinz-Jakob Neusser, người đứng đầu phát triển cho thương hiệu VW, và Bernd Gottweis, người đứng đầu bộ phận an toàn sản phẩm và chất lượng, hai trong số các bị cáo đã đứng ra giải thích về cách thức hoạt động của hệ thống. Hai người này bị cáo buộc vì các tội danh đồng ý giữ bí mật về chương trình gian lận và hủy tất cả các tài liệu về cách thức hoạt động của hệ thống này.

Phần mềm này đã được cài đặt trong 585.000 chiếc xe ô tô mang thương hiệu VW, Porsches, Audis được sản xuất trong giai đoạn 2009 – 2015.

Cựu CEO Winterkorn hiện đang bị cáo buộc về các tội danh che giấu các nhà chức trách về sự gia tăng đáng kể lượng khí thải NOx và cố tình cấu kết với những người khác để thực hiện hành vi gian lận.

Nguyễn Huế