SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cứu bé trai giữa đường, tài xế bỗng bị phạt 2 năm tù: khi làm việc tốt cũng là cái tội?

04:18, 02/03/2019
Câu chuyện tường chừng như đùa nhưng thực sự đã xảy ra tại TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, một thanh niên có lòng tốt cứu người nhưng vô tình lại rước “án” vào người.

Sự việc xảy ra vào khoảng 18h ngày 18/3/2018, anh Nguyễn Ngọc Dũng (30 tuổi) điều khiển xe khách 16 chỗ chở hơn 10 hành khách lưu thông theo hướng từ Gia Lai qua Đắk Lắk. Khi đi đến đoạn đường Hồ Chí Minh (thuộc địa phận Tổ dân phố 4, P.Thiện An, TX.Buôn Hồ, Đắk Lắk), anh Dũng phát hiện cháu Trương Minh Huy (2 tuổi) chạy ra giữa đường.

Chứng kiến cháu nhỏ vừa chạy vừa khóc, không có người lớn đi cùng nên anh Dũng dừng lại, bảo Toàn – phụ xe xuống bế cháu bé vào lề đường. Sau khi dắt bé vào lề đường, Toàn đã hỏi vài người bên đường là cháu bé con ai, nhưng chẳng ai trả lời, chẳng ai biết nhà cháu bé ở đâu.

Thấy vậy, Dũng bảo Toàn bế cháu nhỏ lên xe và tiếp tục chạy về hướng TP.Buôn Ma Thuột. Khi lên xe, cháu Huy vẫn tiếp tục khóc nên Dũng vừa điều khiển xe, vừa dỗ cho cháu ngủ.

Vào lúc ấy, một người dân tại đó đã ghi lại biển số xe của Dũng vì nghi ngờ tài xế này bắt cóc trẻ con. Trong khi đó, người nhà Huy phát hiện bé mất tích, đi tìm thì được thông báo về sự việc trên. Ngay lập tức, gia đình cháu bé đã gọi điện báo tin đến Công an TX.Buôn Hồ.

Xe của anh Dũng sau đó đã bị CSGT chặn lại. Ngay trong đêm 18.3.2018, anh Dũng, phụ xe và hơn 10 hành khách đi cùng được đưa về trụ sở Công an TX.Buôn Hồ để lấy lời khai, làm rõ vụ việc.

Tại cơ quan điều tra, anh Dũng không ngừng giải trình về hành động của mình.“ Thời điểm gặp cháu bé giữa đường, tôi không biết nhà cháu bé ở đâu. Có thể bố mẹ cháu đi làm, gửi cho người thân trông coi nhưng sơ suất để cháu chạy ra đường, khóc hoảng loạn, đối diện với nguy hiểm khi lượng xe cộ lưu thông trên quốc lộ quá nhiều. Lúc đó, tôi gửi lại cháu bé cho người bên đường, thì chẳng ai nhận vì cháu bé lạ. Do đó, tôi quyết định đưa cháu lên xe đến trạm CSGT gần nhất để gửi lại cho chắc chắn. Xe tôi chạy đường dài, có nhiều khách trên xe chứng kiến, có số điện thoại, tôi hoàn toàn không có ý đồ xấu trong vụ việc này ”, anh Dũng cho biết.

Mặc dù còn nhiều ý kiến tranh cãi, nhưng HĐXX phiên tòa sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Dũng mức án 2 năm tù về tội “giữ người trái pháp luật”. Sau đó, anh Dũng có làm đơn kháng cáo, kêu oan.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bà mẹ của cháu Huy cũng đã viết đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự với Dũng: “ Thật lòng tôi cũng cảm ơn anh Dũng vì đã cứu con tôi khỏi nguy hiểm khi không có bố mẹ bên cạnh… Bản thân tôi và gia đình không muốn anh Dũng phải đi tù vì hành động như thế… ”.

Bị cáo không có luật sư bào chữa, HĐXX vẫn giữ nguyên quan điểm về tội danh “giữ người trái pháp luật” đối với anh Dũng. Tuy nhiên, nhiều tình tiết liên quan đã được xem xét và bị cáo Dũng được giảm án từ 2 năm tù xuống mức 15 tháng tù giam.

Sau khi bị tuyên án, anh Dũng vẫn khẳng định mình không phạm tội và không hối hận vì việc mình làm bởi nó là việc tốt, đã cứu cháu bé khỏi nguy hiểm. “ Nếu gặp lại trường hợp tương tự, tôi vẫn sẽ hành động như vừa rồi chứ không thay đổi. Giờ tôi có nói thế nào cũng không diễn tả hết được hoàn cảnh nguy hiểm của cháu bé lúc đó. Tôi chỉ ước rằng giá như cháu biết nói, tôi sẽ hỏi cháu kỹ hơn và không vướng vào lao lý như hôm nay ”, anh Dũng chia sẻ.

Câu chuyện vừa rồi quả thật khiến nhiều người phải suy ngẫm. Hành động của anh Dũng có thể xuất phát từ lòng tốt, muốn giúp người, nhưng về mặt pháp lý lại được xem là việc làm sai trái. Sự việc mà Dũng mắc phải như một bài học về việc giúp đỡ người bị nạn. Làm việc tốt đôi lúc cũng là “cái tội” khi con người không am hiểu và nắm vững về luật.

Thế nhưng, trong những tình huống cấp bách, không phải ai cũng đủ bình tĩnh và thời gian để mà đắn đo đưa ra quyết định, càng không phải ai cũng đủ nhận thức để hiểu về luật. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần điều tra thật kỹ để làm rõ mục đích của tài xế này là gì, bởi nếu sự tình không rõ ràng như thế thì tương lai sẽ chẳng còn ai dám làm việc tốt, giúp đỡ người khác vì sợ “tai bay vạ gió”, xã hội sẽ thật sự trở nên vô cảm như nhiều câu chuyện bị lên án trên truyền thông.

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.