SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Cuộc sống của bộ đôi khuyết tật cùng nhau trồng 10.000 cây xanh người Trung Quốc, giờ ra sao?

16:04, 28/03/2019
Năm 2016, một bộ phim tài liệu kể về nỗ lực trồng cây xanh phi thường và đầy cảm động của 2 người đàn ông Trung Quốc, trong hơn một thập kỉ, đã gây bão mạng xã hội.

Câu chuyện về Jia Haixia và Jia Wengi, hai người vừa chớm tuổi lục tuần, trở thành niềm cảm hứng mạnh mẽ không chỉ trong biên giới Trung Quốc, mà còn lan tỏa tới nhiều vùng đất trên Thế giới.

Cuộc sống của bộ đôi khuyết tật cùng nhau trồng 10.000 cây xanh người Trung Quốc, giờ ra sao?

Bởi Haixia và Wengi là những người khuyết tật. Haixia, hỏng mắt phải từ khi sinh ra và tới năm 2000 ông bị mù hoàn toàn sau khi hỏng nốt mắt trái bởi một tai nạn lao động.

Wengi, trong khi đó, mất cả hai cánh tay sau một tai nạn khủng khiếp năm 3 tuổi, sống và sinh hoạt dựa hoàn toàn vào hai chân của mình trong hơn nửa thế kỉ kể từ đó.

Tàn nhưng không phế. Khoảng năm 2002, Haixia và Wengi tìm thấy nhau ở một điểm chung đặc biệt: trồng cây. Cùng nhau, họ thuê lại 8 mẫu đất từ chính quyền làng Yeli, huyện Tỉnh Hình, Hà Bắc, Trung Quốc để bắt đầu sự nghiệp trồng cây.

Cuộc sống của bộ đôi khuyết tật cùng nhau trồng 10.000 cây xanh người Trung Quốc, giờ ra sao?

Mục tiêu ban đầy của cặp đôi Haixia – Wengi, đơn giản thôi, chỉ là làm xanh lại mảnh đất cằn cỗ của làng, đồng thời cũng là bảo vệ Yeli khỏi ảnh hưởng của lũ lụt. Nhưng hai người khuyết tật ấy, sớm nhận ra rằng, việc trồng cây khiến họ cảm thấy mình là người đặc biệt có ích cho xã hội, vượt qua nỗ tự ti về bản thân.

Từ những khoản tiền nhỏ trợ cấp họ mua cây giống đồng thời nhờ người quen triết cây từ những khu vườn lân cận. Mỗi buổi sáng, trong suốt 14 năm, từ 2002-2016, hai “siêu nhân” của chúng ta thức dậy vào lúc 7h và bắt đầu một ngày làm việc.

Wengi cõng Haixia trên lưng, băng qua những con suối nhỏ, trèo lên những ngọn đồi. Và Haixia trên lưng bạn, với đôi tay lành lặn của mình cắt tỉa những cành cây bị sâu héo, bằng đôi mắt của Wengi, để đảm bảo “khu rừng” của họ luôn xanh tốt.

Cuộc sống của bộ đôi khuyết tật cùng nhau trồng 10.000 cây xanh người Trung Quốc, giờ ra sao?

Công việc đào hố trên mặt đất để trồng cây luôn do Haixia đảm nhiệm. Wengi thì làm nhiệm vụ chăm sóc cây non đang phát triển, như tưới nước bón phân, tất nhiên bằng… đôi chân của ông.

Thành quả của sự kiên trì và khát vọng phủ xanh vùng đất hoang của Haixia – Wengi thật không ngờ: cùng nhau, họ đã trồng hơn 10.000 cây quanh làng Yeli.

Cuối năm 2016, với sự hỗ trợ phẫu thuật miễn phí của bệnh viện mắt tỉnh Hà Bắc, Haixia đã lấy lại được 7/10 thị lực của mắt trái và diều đó giúp công việc của đôi bạn lục tuần trở nên dễ dàng hơn trước.

Tuy nhiên, dường như ông Trời vẫn muốn dành cho hai siêu nhân của chúng ta, Haixia và Wengi, những thử thách mới. Đầu năm 2017, bão lớn và lũ lụt xảy ra ở Hà Bắc đã khiến thành quả hơn 10 năm của họ, hơn 1 vạn cây xanh ở huyện Tỉnh Hình, bị hủy hoại trong chớp mắt.

Cuộc sống của bộ đôi khuyết tật cùng nhau trồng 10.000 cây xanh người Trung Quốc, giờ ra sao?

Hơn 1 năm qua, Haixia và Wengi đã không cùng nhau trồng cây nữa. Nhưng họ tách ra là để phát triển sâu rộng mô hình – lý tưởng trồng cây của mình. Wengi trở thành một nhà truyền bá văn hóa trồng cây ở nhiều miền đất Trung Quốc, từ Hồ Nam đến Nội Mông, từ Hà Bắc tới Sơn Đông.

Haixia, trong khi đó, vẫn tiếp tục công việc của mình. Như hơn 1 thập kỉ qua. Chỉ trong năm 2017, Haixia cùng những tình nguyện viên của ông đã trồng hơn 2000 cây xanh tại làng mình. Mục tiêu của Haixia, cho đến hết năm nay, sẽ là trồng thêm 4000 cây xanh nữa.

THANH XUÂN

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.