SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Cước phí leo thang, doanh nghiệp xuất khẩu gặp 'khó'

10:15, 23/02/2022
(SHTT) - Giá xăng tăng cao cùng hàng loạt chi phí logistics tiếp tục leo thang khiến doanh nghiệp xuất khẩu “mất ăn mất ngủ”, thậm chí không ít DN hủy đơn hàng vì không chịu được áp lực trước đà tăng phi mã.

Chi phí vận chuyển tăng cao, DN “trở tay không kịp”

Mới đây, trao đổi với báo giới, bà Lê Thị Mỹ Hạnh, Tổng Giám đốc CTCP Banana Brother Farm cho biết, từ sau Tết Nguyên đán, hoạt động xuất khẩu của công ty còn gặp khó khăn hơn giai đoạn “nước sôi lửa bỏng” năm ngoái. Hàng loạt cước phí vận chuyển không giảm mà tiếp tục tăng chóng mặt khiến DN trở tay không kịp.

tm-img-alt
Cước phí leo thang, doanh nghiệp xuất khẩu gặp "khó".

Hiện, các cửa khẩu phía Bắc vẫn trong tình trạng “thập thò”, đóng mở thất thường nên nhiều container chuối của DN đi từ Đồng Nai lên biên giới lại phải quay về, chuyển sang cảng Hải Phòng hoặc cảng Cát Lái (TPHCM) để vận chuyển bằng đường biển.

“Giá xăng dầu liên tục tăng mạnh, chi phí vận chuyển của DN từ vùng nguyên liệu lên cửa khẩu hay cảng biển đội thêm 3-4 triệu đồng/xe. Chưa kể, nhiều lô hàng đưa về cảng nhưng không tìm được tàu phải quay trở lại. DN vừa mất phí, vừa bị hỏng hàng hóa”, bà Hạnh cho hay.

Ngoài ra, bà cũng cho biết thêm, từ sau Tết, cảng Cát Lái bắt đầu thu phí dịch vụ vào cảng với mỗi lượt container là 1-1,5 triệu đồng. Còn các hãng tàu cũng vin vào lý do giá xăng dầu lập mức kỷ lục để tiếp tục tăng giá khiến doanh nghiệp thiệt đơn, thiệt kép.

“Hiện, giá cước vận chuyển sang Trung Quốc tăng từ khoảng 170 triệu đồng lên 200 triệu đồng mỗi container, thậm chí cao hơn. “Cũng vì lý do này, theo kế hoạch, trong tháng 2 công ty sẽ xuất 40 container chuối nhưng đến nay, chúng tôi mới chỉ xuất được 12 container, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ và uy tín của công ty. Cuối năm ngoái, các bộ, ngành vào cuộc cam kết tìm giải pháp giảm cước phí logistics cho đường bộ lẫn đường biển nhưng đến giờ DN chỉ thấy giá cước tăng thêm từng ngày”, bà Hạnh thông tin.

Áp lực chi phí, nhiều DN hủy đơn hàng

Trao đổi về vấn đề này, bà  Ngô Thị Hồng Thu, Tổng Giám đốc CTCP Ameii Việt Nam cho biết, hiện cước phí logistics đã vượt ngoài tầm kiểm soát của DN. Từ đầu năm đến nay, DN nhận được rất nhiều đơn hàng xuất khẩu cà rốt, cải bắp…đi các thị trường như Hàn Quốc, châu Âu, Úc, Mỹ… Tuy nhiên, tình trạng khan hiếm container lạnh và giá cước phí tiếp tục tăng cao khiến DN phải hủy một số đơn hàng xa.

“DN đang phải gồng mình sản xuất để bù đắp các chi phí. Nhưng với giá cước như hiện nay, không chỉ DN bị ảnh hưởng, mà giá thu mua nông sản của người dân cũng sẽ bị giảm theo”, bà Thu cho hay.

Theo đó, ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho rằng, sau Tết Nguyên đán, chi phí logistics tăng cao tác động lớn đến khả năng cạnh tranh của DN Việt Nam. Việc thiếu hụt container đang dẫn đến ách tắc cả đầu ra (các lô hàng xuất khẩu) lẫn đầu vào (các lô nguyên liệu nhập khẩu) của DN.

“Tình trạng này diễn ra suốt hơn 2 năm nay. Chúng tôi đã nhiều lần gửi công văn để các bộ, ngành và kiến nghị các cơ quan có giải pháp tháo gỡ. Tuy nhiên, đến nay cước phí vận tải tàu biển vẫn tiếp tục tăng cao và tình trạng thiếu container ngày càng nghiêm trọng. Nếu không được giải quyết sớm, trong năm 2022 DN thủy sản vẫn còn rất chật vật mới phục hồi được”, ông Hòe chia sẻ.

Bên cạnh đó, ông Văn Nhật Tùng, Giám đốc Marketing CTCP CMA-CGM Việt Nam (một hãng tàu có thị phần lớn thứ nhì thị trường) cho biết, công ty hiện có 250 - 300 containter rỗng trong một tuần (chủ yếu nằm ở TPHCM).

Riêng hàng nông sản, thủy sản, đến thời điểm này, hãng không nhận thêm khách cho chuyến đi từ Việt Nam xuất sang Trung Quốc. Còn với chuyến đi châu Âu, hãng đã đầy chỗ. Hiện tại, giá cước đang tăng từ 13.000-14.000 USD lên khoảng 16.000 USD/container.

“Về việc giá tàu biển đầu năm 2022 tiếp tục tăng, đây là tình trạng phổ biến trên thế giới khi các chi phí đầu vào như xăng dầu đang tăng cao, ngoài ra hãng tàu đang đầy đơn, lâu lâu mới có chỗ trống”, ông Tùng lý giải.

Duy Anh 

Tin khác

Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 1 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.