SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Cuộc đua tăng lãi suất tiết kiệm ngân hàng vẫn chưa hết nóng

17:01, 02/08/2022
Lãi suất tiết kiệm (lãi suất huy động) tại quầy của các ngân hàng thương mại như MB, VIB, ACB,... trong đầu tháng 8/2022 tiếp tục bật tăng so với tháng 7/2022...

Dù mặt bằng lãi suất đã tăng khá mạnh so với hồi đầu năm nhưng đến đầu tháng 8/2022, lãi suất tiết kiệm tại loạt ngân hàng vẫn tiếp tục bật tăng. Mức lãi suất huy động cao nhất, nhiều ngân hàng đã vượt qua 7%/năm, thậm chí tiến gần tới 8%/năm.

ngan-hang-co-lai-suat-tie
Cuộc đua lãi suất tiết kiệm tại loạt ngân hàng vẫn chưa hết nóng

Đơn cử lãi suất tiết kiệm ngân hàng ACB ghi nhận trong tháng 8 tiếp tục điều chỉnh tăng cao 0,1%-0,4 điểm % tại các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Theo đó, lãi suất ghi nhận mức thấp nhất là 3,95%/năm và cao nhất là 6,5%/năm. Lãi suất ở cùng một kỳ hạn có thể khác nhau tùy vào số tiền gửi cũng như đối tượng khách hàng ưu tiên.

Với số tiền gửi dưới 100 triệu VND, khách hàng chỉ có thể tham gia gửi tại ACB với kỳ hạn ngắn 1 - 3 tháng, lãi suất 3,95 - 4%/năm. Số tiền gửi từ 100 triệu đến dưới 500 triệu đồng, khách hàng có thể tham gia gửi tại mọi kỳ hạn 1 - 36 tháng với khung lãi suất từ 4%/năm đến 6,5%/năm.

Tại khung tiền gửi cao nhất từ 500 triệu đồng trở lên, lãi suất ngân hàng ACB áp dụng trong khoảng từ 4%/năm đến 6,5%/năm, kỳ hạn 1 - 36 tháng.

Đối với gói tài lộc, ACB đang triển khai đa dạng kỳ hạn gửi tiết kiệm 1 - 36 tháng, tăng nhiều kỳ hạn so với tháng trước khi chỉ có kỳ hạn gửi 1 - 13 tháng. Ngân hàng cũng  triển khai nhiều sản phẩm huy động vốn như: gói tài lộc lĩnh lãi cuối kỳ, gói “Chọn sống mới, trọn chất tôi” lĩnh lãi cuối kỳ,...

Một ngân hàng TMCP tư nhân lớn khác là MBBank cũng tăng mạnh lãi suất tiết kiệm trong tháng 8/2022, mức tăng cao nhất theo khảo sát là 0,6 điểm %.

Theo đó, biểu lãi suất ngân hàng MB áp dụng cho tiền gửi có kỳ hạn 1 - 60 tháng đang được triển khai trong khoảng từ 3%/năm đến 6,9%/năm. Lãi suất được giữ nguyên tại kỳ hạn 2 tháng, 18 - 60 tháng. Tại các thời hạn gửi còn lại ngân hàng tăng thêm 0,1 - 0,6 điểm % tại tùy từng kỳ hạn.

lai-suat-tiet-kiem-mb
Lãi suất tiền gửi VND của khách hàng cá nhân (nguồn: MB)

Tượng tự, lãi suất Ngân hàng Xây Dựng (CBBank) tiếp tục tăng trong tháng 8/2022.  Cụ thể, lãi suất tiết kiệm giữ nguyên tại kỳ hạn 1 - 5 tháng và tăng đồng loạt 0,3 điểm % tại các kỳ hạn 6 - 60 tháng. Trong đó, tiền gửi tiết kiệm tại kỳ hạn 1 tháng và 2 tháng lãi suất là 3,8%/năm. Còn với nhóm 3 kỳ hạn 3 - 5 tháng được giữ lãi suất không đổi là 3,9%/năm. Tiền gửi trong thời hạn từ 7 tháng đến 11 tháng có lãi suất được nâng từ 6,9%/năm lên mức 7,1%/năm. Tại kỳ hạn 12 tháng, lãi suất là 7,45%/năm. Kỳ hạn từ 13 tháng đến 60 tháng, lãi suất tiết kiệm đang được niêm yết ở cùng mức 7,5%/năm.

Ngoài ra, ngân hàng CBBank cũng tiến hành điều chỉnh tăng lãi suất tại các phương thức lĩnh lãi khác cho các kỳ hạn gửi từ 6 tháng trở lên.

Lãi suất tại VIB cũng điều chỉnh tăng trong tháng này. Hiện tại, biểu lãi suất huy động vốn đang được triển khai trong khoảng 3,9%/năm - 6,5%/năm, nhận lãi cuối kỳ. 

Cụ thể, đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến 8 tháng, lãi suất tiết kiệm tăng thêm 0,2%/năm lên 5,8%/năm. Kỳ hạn từ 9 tháng đến 11 tháng được tăng 0,2 điểm % so với tháng trước, lên mức 5,9%/năm . Tương tự, tại kỳ hạn 12, 13 tháng, lãi suất được niêm yết tăng lên 0,2 điểm% từ mức 6,2%/năm là 6,4%/năm.  Kỳ hạn từ 15 tháng đến 36 tháng lãi suất trong phạm vi 6%/năm - 6,1%/năm, tăng 0,1%/năm so với tháng 7,…

Một ngân hàng TMCP tư nhân lớn khác là VPBank cũng vừa ra thông báo điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm áp dụng từ ngày 1/8. Đối với hình thức gửi tiết kiệm tại quầy, ngân hàng tăng đến 0,4 điểm % lãi suất tiết kiệm tại các kỳ hạn từ 6 tháng đến 8 tháng với số tiền gửi dưới 300 triệu đồng.

lai-suat-tiet-kiem-vpbank
Biểu lãi suất mới áp dụng tại VPBank. (Nguồn: VPBank).

Hay Techcombank đồng loạt điều chỉnh tăng lãi suất ở các kỳ hạn được khảo sát (3, 6, 12, 24 tháng), với mức tăng từ 0,1 – 0,5 điểm%; trong đó kỳ hạn 6 tháng điều chỉnh tăng tới 0,5 điểm% đưa lãi suất huy động tại kỳ hạn này lên mức 5,25%...

Cũng trong thời gian gần đây, "ông lớn" Vietcombank là ngân hàng thứ 3 trong nhóm ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước điều chỉnh tăng từ 0,1 đến 0,2 điểm % lãi suất tiết kiệm sau thời gian dài không tăng lãi suất.

Cụ thể, với các kỳ hạn dài từ 24 tháng – 60 tháng, lãi suất tiền gửi tăng 0,1 điểm % từ 5,3%/năm lên 5,4%/năm. Tương tự với kỳ hạn ngắn hơn như 3 tháng, lãi suất cũng tăng 0,1 điểm % từ 3,3%/năm lên 3,4%/năm. Đối với các kỳ hạn 1 tháng, 2 tháng và 12 tháng, Vietcombank điều chỉnh tăng lãi suất thêm 0,2 điểm %.

Lãi suất tiền gửi cũng được điều chỉnh tăng mạnh đối với hình thức gửi trực tuyến (online). Theo đó, lãi suất kỳ hạn 12 tháng tăng 0,2 điểm % so với trước, lên 5,8%/năm.

lai-suat-tiet-kiem-vietcombank
Lãi suất tiết kiệm dành cho khách hàng cá nhân (nguồn: Vietcombank)

Lãi suất huy động tăng mạnh trong thời gian qua đã thu hút được lượng tiền lớn trong dân cư chảy vào các tổ chức tín dụng. Lý giải về việc mặt bằng lãi suất huy động tăng nóng, chuyên gia của Chứng khoán KB Việt Nam cho rằng lạm phát tăng trở lại khiến ngân hàng cần nâng lãi suất huy động để duy trì lãi thực dương đủ hấp dẫn để duy trì tính cạnh tranh. 

Mặt bằng lãi suất huy động dự báo nhiều khả năng sẽ nhích tăng trong nửa cuối 2022, mức tăng sẽ rơi vào khoảng 0,5 - 1% trong năm nay, tương ứng với kịch bản cơ sở lạm phát tăng 3,8%. 

Tương tự, Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự báo áp lực lạm phát tiếp tục hiện hữu đi cùng với nhu cầu tăng trưởng tín dụng cao hơn trong giai đoạn phục hồi kinh tế, lãi suất huy động được dự báo còn có thể tiếp tục tăng 100-150 bps trong cả năm 2022. "Lãi suất cho vay ghi nhận áp lực tăng, tuy nhiên có độ trễ so với thời điểm tăng của lãi suất huy động và sẽ có sự phân hoá giữa mức tăng, thời điểm tăng giữa các ngành nghề" - VCBS đánh giá.

Hoàng Long (t/h)

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.