SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Cuộc đua phân phối đồng hồ giữa PNJ và MWG: Thắng thua chưa ngã ngũ

06:29, 17/11/2019
2 doanh nghiệp bán lẻ PNJ và MWG cùng tuyên bố tấn công mảng phân phối đồng hồ từ đầu năm nay. phân khúc thị trường là sự khác biệt cơ bản của 2 doanh nghiệp này.

Vì sao cả PNJ và MWG cùng lấn sân sang kinh doanh đồng hồ?

Trưởng phòng phân tích một công ty chứng khoán tại TP HCM nhận định, có nhiều yếu tố để lý giải cho sự tương đồng về thời điểm Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) và Thế Giới Di Động (MWG) mở rộng mảng kinh doanh này.

Theo dantri, cả 2 doanh nghiệp bán lẻ cùng tuyên bố tấn công mảng phân phối đồng hồ từ đầu năm nay nhằm tăng doanh số cho các cửa hàng hiện hữu.

Lý do quan trọng nhất và cũng là xu thế phát triển tất yếu của doanh nghiệp, đó là cả 2 đều cần một giá đỡ cho tương lai trong bối cảnh các mảng kinh doanh chủ lực có dấu hiệu chững lại, trong khi đó, thị trường đồng hồ lại chưa xuất hiện doanh nghiệp nào tiên phong dẫn dắt.

Hơn nữa, thu nhập người tiêu dùng ngày càng tăng và sở hữu đồng hồ như một loại trang sức đang là xu hướng thịnh hành. Nhờ nền tảng bán lẻ nên PNJ và MWG có nhiều điểm giống nhau trong kế hoạch tăng lưu lượng khách hàng và độ phủ.

Cả hai doanh nghiệp này cùng theo đuổi mô hình shop-in-shop để tận dụng lượng khách có sẵn tại các cửa hàng thay vì mở điểm bán độc lập (standalone).

Nhiều lợi thế là vậy, tuy nhiên, khi đánh giá về tiềm năng phát triển của doanh nghiệp với thị trường đồng hồ, bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch PNJ cho rằng, chiếm lĩnh thị trường này rất khó vì hàng lậu nhập khẩu được bày bán công khai, thuế nhập khẩu chính ngạch cao... nên lộ trình thực hiện kéo dài. Trong giai đoạn 2013-2018, đồng hồ chỉ mang về tổng cộng khoảng 100 tỷ đồng và chiếm tỷ trọng khiêm tốn trong cơ cấu doanh thu.

Cuộc đua phân phối đồng hồ giữa PNJ và MWG

Có thể thấy, khách hàng đã quá quen thuộc với câu chuyện về MWG là một nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam trên nhiều lĩnh vực như điện thoại, điện máy, hàng tiêu dùng…

Kể từ 8/3, Thế giới di động tiếp tục mở rộng lĩnh vực kinh doanh thông qua việc bán đồng hồ ngay trên website công ty.

Tháng 4/2018, Công ty Kỷ Nguyên Khách Hàng (Customer Era Company Limited – CECL) cũng chính thức được thành lập với sự hoạt động của chuỗi cửa hàng PNJ Watch theo mô hình kinh doanh Omni Channel.

Kể từ 8/3, Thế giới di động tiếp tục mở rộng lĩnh vực kinh doanh thông qua việc bán đồng hồ ngay trên website công ty.

Các thương hiệu mà Thế giới di động mở bán gồm có Micheal Kors, Fossil, Daniel Wellington, Casio và đây đều là phân khúc đồng hồ thời trang, có giá dưới 10 triệu đồng (phổ biến dưới 7 triệu đồng). Đây là đối tượng khách hàng tầm trung. Có thể thấy, MWG đang tập trung "móc hầu bao" của lượng khách bình dân ra vào các cửa hàng điện thoại, điện máy.

Trước khi bán đồng hồ truyền thống, Thế giới di động cũng đã phân phối các loại đồng hồ thông minh (smart watch), theo Trí thức trẻ.

Trong khi đó, PNJ Watch đang đẩy mạnh việc trở thành đối tác phân phối độc quyền của một số thương hiệu đồng hồ Thuỵ Sĩ với mức giá từ 2 đến 95 triệu đồng. PNJ Watch đang tập trung vào đối tượng khách hàng tầm trung đến cao cấp. Sự khác biệt lớn nhất trong cuộc đua thị phần của hai doanh nghiệp này là định vị phân khúc khách hàng.

PNJ Watch đang tập trung vào đối tượng khách hàng tầm trung đến cao cấp.

Về kế hoạch mở rộng quy mô, MWG cho thấy tham vọng lớn ngay khi vừa gia nhập thị trường. Doanh nghiệp triển khai thử nghiệm lần đầu tại 2 cửa hàng, sau đó 3 tháng nâng lên 42 cửa hàng và số liệu công bố mới nhất là 134 cửa hàng.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em - người đứng đầu đơn vị vận hành hai chuỗi bán lẻ điện thoại và điện máy của MWG cho biết, công ty đang tăng tốc để hoàn thành kế hoạch 250 điểm bán đồng hồ vào cuối năm. Nhiệm vụ đến giữa năm sau sẽ tăng lên 500 điểm bán, mở rộng ra miền Bắc và miền Trung.

Ở phiá bên kia chiến tuyến, PNJ lại ít chia sẻ thông tin về mảng kinh doanh này, ngoài số lượng cửa hàng và dự báo "đồng hồ có đầy triển vọng bứt phá trong năm 2019".

Tuy nhiên, không thể phủ nhận được độ phủ của thương hiệu PNJ Watch đã có mặt trên toàn quốc với 22 cửa hàng, phân phối các thương hiệu đồng hồ đeo tay lớn như: Longines, Tissot, Citizen, Casio, Gucci, Fossil, Michael Kors, Kate Spade, Skagen,… Đặc biệt, Công ty còn là nhà phân phối độc quyền của 4 ông lớn trong giới đồng hồ: Anonimo, Silvana, Jowissa, Lancaster.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.