SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cuộc đua nghiên cứu thuốc điều trị Covid-19 ngày càng nóng: WHO đứng đầu

16:53, 15/08/2021
(SHTT) - Bên cạnh vaccine điều trị COVID-19, một cuộc đua khác cũng đang rất nóng đó là phát triển các loại thuốc điều trị COVID-19. Trong đó WHO hiện đang đứng đầu với ba loại thuốc chống viêm cho bệnh nhân Covid-19.

WHO đứng đầu thử nghiệm thuốc điều trị Covid-19 ở 52 nước

WHO cho biết một thử nghiệm lâm sàng ở 52 quốc gia sẽ nghiên cứu ba loại thuốc chống viêm là phương pháp điều trị tiềm năng cho bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2.

Ba loại thuốc được lựa chọn đều đã sử dụng để điều trị các bệnh khác. Trong đó, Artesunate chữa sốt rét ác tính, Imatinib chữa một số bệnh ung thư và Infliximab cho các vấn đề của hệ miễn dịch như bệnh Crohn (viêm đường ruột) và viêm khớp dạng thấp.

who

 

WHO cho biết Artesunate sẽ được tiêm tĩnh mạch trong 7 ngày, sử dụng liều tiêu chuẩn được khuyến cáo để điều trị sốt rét ác tính. Imatinib là thuốc uống, một lần mỗi ngày, trong 14 ngày. Trong khi đó, Infliximab sẽ được tiêm tĩnh mạch với một liều duy nhất.

Pfizer khởi động thử nghiệm giai đoạn một thuốc PF-07321332

Cuối tháng 3, Pfizer khởi động thử nghiệm giai đoạn một thuốc PF-07321332. Cơ chế của thuốc là để chất ức chế protease liên kết với các enzym của nCoV, ngăn không cho virus nhân lên trong tế bào. Thuốc ức chế protease nói chung từng cho thấy hiệu quả trong điều trị HIV và viêm gan C.

Trong thử nghiệm giai đoạn đầu, PF-07321332 hiệu quả ngoài mong đợi. Thuốc ngăn virus nhân lên hơn 5 lần. Ông Dolsten cũng tuyên bố trong thử nghiệm tiền lâm sàng, thuốc đủ mạnh mẽ để điều trị “tất cả loại biến thể nCoV đã biết”.

Đến nay, các thuốc kháng virus thử nghiệm đều tương đối an toàn. Ông Dolsten cho biết tình nguyện viên không gặp vấn đề với liều lượng 500 miligam, dùng hai lần mỗi ngày trong 10 ngày.

Dựa trên những “kết quả đáng khích lệ”, Pfizer cải tiến thuốc trong thử nghiệm giai đoạn hai và ba, diễn ra vào tháng 7. Công ty đánh giá PF-07321332 theo hai liệu trình: 5 ngày và 10 ngày điều trị ở người đã nhiễm nCoV.

Công ty Nhật Bản Shionogi cũng vào cuộc nghiên cứu thuốc điều trị covid-19

Công ty Nhật Bản Shionogi đã bắt đầu thử nghiệm trên người loại thuốc viên uống một viên/ngày đầu tiên cho bệnh nhân COVID-19, chính thức cạnh tranh cùng hai "người khổng lồ" Pfizer và Merck trong cuộc đua tìm kiếm phương pháp điều trị căn bệnh này.

thuoc dieu tri

 Giám đốc điều hành Shionogi, Isao Teshirogi

Công ty Shionogi, có trụ sở tại Osaka, cho biết họ đã thiết kế thuốc viên có khả năng tấn công virus COVID-19, với liều uống một viên/ngày rất thuận tiện. Shionogi sẽ bắt đầu thử nghiệm loại thuốc này kể từ tháng 8 và chương trình có khả năng tiếp diễn đến năm 2022.

Những loại thuốc tiềm năng của Mỹ

Mỹ hiện tại đang là quốc gia đi đầu trong công cuộc thử nghiệm thuốc điều trị cho các bệnh nhân COVID-19. Nước này đã quyết định chi ra 3,2 tỷ USD nhằm phục vụ cho các nghiên cứu thuốc kháng COVID-19 dạng viên. Theo Bác sỹ John Whyte, Giám đốc văn phòng y tế Webmd, Mỹ, loại thuốc này cũng giống như thuốc Tamiflu vốn được dùng để trị cảm cúm. "Tuy nhiên một số nghiên cứu vẫn cần được thực hiện để đảm bảo rằng nó thực sự hiệu quả" – ông cho biết. Nếu thành công, loại thuốc này sẽ được ra mắt vào cuối năm nay.

thuoc dieu tri1

 

Một loại thuốc kháng virus có tên Lambda, vốn được dùng để điều trị cho các bệnh nhân viêm gan D, cũng đang trong quá trình thử nghiệm điều trị cho những người mắc COVID-19. Theo Giáo sư Jeffrey Glenn, thuốc Lambda này sẽ giúp đảo ngược tình trạng kháng protein của virus SARS-CoV-2, theo đó mang nhiều ưu điểm hơn so với các loại thuốc điều trị COVID-19 hiện đang được sử dụng. "Lambda được dùng khi cơ thể bạn đã nhiễm virus SARS-CoV-2. Khi đó, việc tiêm vaccine là quá muộn bởi vaccine cần thời gian dài để củng cố hệ miễn dịch. Trong khi đó, thuốc Lambda lại có tác dụng ngay lập tức" – ông Jeffrey Glenn nhấn mạnh.

Hãng dược phẩm Merck (Mỹ) và công ty Ridgeback Biotherapeutics (Đức) tuần trước cũng thông báo, thuốc uống Molnupiravir chuyên điều trị COVID-19 cho các bệnh nhân từ thể nhẹ đến trung bình đang trong quá trình thử nghiệm giai đoạn 3 với rất nhiều kết quả khả quan.

Anh Hà

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.