SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cuộc đại khủng hoảng của Facebook và Twitter

17:00, 30/07/2018
(SHTT) - Hai mạng xã hội có lượng người dùng lớn nhất trên thế giới đang phải trải qua những ngày khủng hoảng nhất trong lịch sử kinh doanh của mình và cho tới thời điểm hiện tại, không ai có thể nói chắc được rồi tương lai của Facebook và Twitter sẽ đi về đâu.

Sau nhiều năm phất lên như diều gặp gió, Facebook và Twitter hiện đang phải đối mặt với sự tăng trưởng chậm lại của lượng người dùng sau khi thu hút gần một nửa dân số thế giới tham gia vào mạng lưới cộng đồng của họ, các chiến dịch thanh lọc các tài khoản xấu của Facebook và Twitter đang cho thấy hiệu quả tích cực đối với người dùng tuy nhiên lại mang tác dụng hoàn toàn trái ngược đối với 2 nhà quản lý. Số lượng người dùng của hai trang cộng đồng xã hội này đang giảm và giá cổ phiếu của họ cũng đang rơi tự do.

Kỳ đại khủng hoảng bắt đầu vào ngày 25/7 (theo giờ Mỹ) với Facebook sau thông báo kinh doanh quý 2/2018 với nội dung rằng số người dùng hoạt động hàng ngày đã giảm ở châu Âu, từ 282 triệu đầu năm nay xuống còn 279 triệu (giảm 3 triệu người dùng). Facebook cũng cho biết lượng khách hàng từ bỏ Facebook đa số là những người đang sinh sống ở Mỹ và Canada, hai trong số các thị trường quảng cáo hấp dẫn nhất của hãng này.

facebook_kinhdoanhnet

facebook_kinhdoanhnet

Ngay trong những ngày Facebook phải đối mặt với những vụ scandal liên tục về việc lạm dụng chính trị và lạm dụng dữ liệu không được kiểm soát, thì các hậu quả kéo theo từ truyền thông đang hiển thị rõ ràng qua mức tăng trưởng không ổn định và sự tín thác của khách hàng đối với trang mạng cộng đồng này cũng dần bị phai mờ.

Trong những ngày vừa qua, giá trị cổ phiếu của Facebook giảm gần 1% trên 1 cổ phiếu và giá trị thị trưởng của công ty này cũng giảm tới 120 tỷ USD nhưng vẫn chưa có dấu hiệu ngưng lại.

Một ngày sau khi giá cổ phiếu của đối thủ Facebook bị lao dốc, cổ phiếu của Twitter cũng nối bước theo sau với cùng nguyên nhân. Sau thông báo tại buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 của Twitter, hãng này cho biết họ cũng thấy số người dùng giảm xuống còn 335 triệu người đăng nhập mỗi tháng( giảm 1 triệu người so với ba tháng trước đó), một phần vì nỗ lực của tạo nên một cộng đồng mạng lành mạnh, như đã nói: "coi trọng yếu tố lành mạnh lâu dài hơn số lượng lớn".

facebook-twitter-linkedin-app-icons

 

Giữa muôn vàn câu hỏi liên quan tới chất lượng của các trang mạng xã hội và ảnh hưởng của chúng đối với cuộc sống, chính trị và văn hóa của con người, dường như Phố Wall cuối cùng cũng phải lo lắng.

 Trong một cuộc hội nghị diễn ra vào ngày 25/7 vừa qua, giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg cho biết: "Chúng tôi đang đầu tư rất nhiều vào các chính sách an ninh trên trang và điều đó sẽ gây ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận của chúng tôi. Đây là một năm quan trọng đối với Facebook."

Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey vào 27/7 nói rằng: "Chúng tôi không nghĩ mọi thứ lại diễn biến theo chiều hướng xấu như vậy. hiện tại, chúng tôi vẫn chưa nhìn thấy điểm dừng cho cuộc khủng hoảng này".

Phố Wall rõ ràng cũng phải chịu ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảng của Facebook và Twitter. Facebook đã có 5 ngày liên tiếp bị sụt giảm giá trị thị trường. Đây quả là thời kỳ tồi tệ nhất từ trước đến nay đối với một công ty đại chúng ở Mỹ, giảm tới 120 tỷ USD. Ngày 27/7 vừa qua, Twitter đã công bố giá trị của hiện tại của hãng đã giảm hơn 17% sau khi công bố kết quả thu nhập quý 2/2018.

facebook-3204422_960_720

 

Mặc dù biết rõ được nguyên nhân gây ra vấn đề nhưng tìm ra phương thức khắc phục nhanh chóng và hiệu quả lại không phải là điều dễ dàng. Hiện tại, hai hãng này đang ccos gắng khắc phục tình hình và thuyết phục các nhà đầu tư để nhanh chóng kết thúc cuộc khủng hoảng đang diễn ra.

Mai An

Tin khác

Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.