SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Cuộc chiến chống hàng giả ngành hàng tiêu dùng nhanh: Khi doanh nghiệp quyết tâm “vào cuộc”

15:00, 05/12/2018
(SHTT) - Từ năm 2017 đến nay, lực lượng quản lý thị trường cả nước phát hiện hơn 34.700 vụ vi phạm, xử phạt trên 121 tỷ đồng. Trong đó, vi phạm chủ yếu về nhãn mác hàng hóa, chỉ dẫn địa lý, quyền sở hữu trí tuệ… .

Tuy nhiên, con số này được đánh giá là chưa phản ánh hết thực tế bởi hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ tràn lan và ở mọi lĩnh vực, số vụ vi phạm trên thực tế còn lớn hơn nhiều. Theo các chuyên gia, công tác phòng chống gặp khó khăn do nhiều nguyên nhân và cần phải được thực hiện từ tư duy đến hành động, thay đổi nhận thức từ quản lý nhà nước, người tiêu dùng và một phần quan trọng là từ phía doanh nghiệp.

Chúng tôi có buổi phỏng vấn với ông Laurent Levan, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc công ty URC Việt Nam về những sáng kiến, giải pháp của doanh nghiệp trong cuộc chống hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo vệ người tiêu dùng.

u1

Ông Laurent Levan, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc công ty URC tại Việt Nam 

Thưa ông, hiện tại vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang khá nhức nhối. Xin ông có thể chia sẻ những vấn đề mà doanh nghiệp của mình đã gặp phải?

Nhiều năm qua, vấn đề hàng giả, hàng kém chất lượng luôn là một vấn nạn cần phải xử lí triệt để. Theo một báo cáo mới đây của Tổng cục Quản lí thị trường, Bộ Công thương, hơn 30 mặt hàng từ mỹ phẩm, chất tẩy rửa, bánh kẹo, đồ uống tới nước mắm đều gặp phải vấn đề này. Là một trong những doanh nghiệp hàng đầu chuyên sản xuất, cung cấp thực phẩm và nước giải khát có thương hiệu nổi tiếng ở Việt Nam, URC cũng gặp phải tình trạng tương tự.

Theo ông, hậu quả do những sản phẩm hàng giả, hàng kém chất lượng gây ra với người tiêu dùng là gì?

Những sản phẩm này không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng, mà còn ảnh hưởng đến niềm tin của họ vào các sản phẩm “Made in Vietnam”. Vì vậy, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo vệ người tiêu dùng luôn là vấn đề được URC ưu tiên quan tâm và xem như sự sống còn của doanh nghiệp: từ những ngày đầu đi vào hoạt động, URC luôn đặt chất lượng sản phẩm, an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng làm kim chỉ nam cho doanh nghiệp.

Do đó, chúng tôi luôn quan tâm, đầu tư, không ngừng tìm kiếm, cải thiện và áp dụng các giải pháp nhằm giảm thiểu, ngăn chặn các hàng hóa vi phạm, hàng giả, hàng kém chất lượng. URC cam kết cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm an toàn, chất lượng cao nhất.

Ông có thể cho biết  những giải pháp, sáng kiến cùng sự đầu tư của công ty với mục đích mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm chất lượng tốt nhất?

Vấn đề chất lượng và an toàn thực phẩm ngày càng trở nên quan trọng đối với người tiêu dùng Việt Nam. Thấu hiểu được điều này, URC Việt Nam đã mạnh dạn đầu tư vào mô hình sản xuất  ứng dụng công nghệ tiên tiến trong cuộc cách mạng công nghệ (CMCN) 4.0 nhằm nâng cao chất lượng, an toàn đồng thời tránh tình trạng làm giả sản phẩm của URC.

Công ty đã đầu tư vào Phòng thí nghiệm trung tâm để nâng cao việc kiểm tra hàng hóa, đảm bảo chất lượng sản phẩm. URC cũng đã nâng cấp Hệ thống Chất lượng tại các nhà máy theo tiêu chuẩn FSSC 22000, là một cơ chế chứng nhận có tiêu chuẩn cao nhất của Hiệp hội Chứng nhận An toàn Thực phẩm đối với các đơn vị sản xuất và chế biến thực phẩm trong toàn bộ chuỗi cung ứng thực phẩm.

u2

URC Việt Nam, một trong những nhà sản xuất hàng đầu các sản phẩm bánh kẹo, nước giải khát thương hiệu nổi tiếng ở Việt Nam  

Mặc dù đang ở giai đoạn đầu ứng dụng CMCN 4.0, công ty đã thực hiện tự động hóa các dây chuyền sản xuất với robot và hệ thống kệ tự động. Ngoài ra, còn nhiều kế hoạch hành động khác đã và đang được triển khai. Chúng tôi cũng nhấn mạnh rằng, tất cả những dự án nhằm thích ứng với cuộc CMCN 4.0 là để thể hiện rõ cam kết của URC tại thị trường Việt Nam. URC mong muốn nắm bắt công nghệ tiên tiến nhất để nâng cao chất lượng, an toàn, vệ sinh và truy xuất nguồn gốc với mục tiêu đẩy mạnh các sản phẩm ‘“Made in Vietnam” đến thị trường toàn cầu.

Trên hết, người tiêu dùng Việt Nam sẽ hưởng lợi nhiều hơn từ việc URC nhanh chóng triển khai sản xuất thông minh để giải quyết những mối lo ngại về sức khỏe ngày càng gia tăng. Do đó, người tiêu dùng có thể tận hưởng những sản phẩm chất lượng cao nhất với giá thành phải chăng và hệ thống phản hồi thông tin nhanh hơn. Khách hàng cũng có thể tiếp cận hàng loạt các sản phẩm mới với thời gian giao hàng nhanh hơn. 

Những biện pháp trên đã mang lại hiệu quả gì trong việc đẩy lùi nạn hàng giả, hàng kém chất lượng?

Tôi có thể lấy một ví dụ tiêu biểu là đối với sản phẩm nước giải khát C2 và Rồng đỏ, chúng tôi đã sử dụng công nghệ mã hóa laser trên cổ chai của sản phẩm. Theo nghị định về Nhãn Hàng hóa, công nghệ Laser trên chai PET của chúng tôi được phân loại là “Khắc trực tiếp trên sản phẩm”.

Thông tin sản xuất khắc trên chai PET được mã hóa bằng định dạng Alpha-Numeric có thể đọc được cung cấp những thông tin sau: (1) Ngày sản xuất (NSX), (2) Thời gian: Giờ và phút, (3) Số dòng, & (4) Hạn sử dụng (HSD).

Ưu điểm của Hệ thống mã hóa Laser của chúng tôi là tuân thủ các quy định của Việt Nam (Nghị định 43/2017 / ND-CP), có thể áp dụng trong quy trình mã hóa tốc độ cao, không cần mực và tối ưu trong việc duy trì tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt (GMP). Công nghệ này là một phần không thể thiếu của qui trình đóng gói, có khả năng chịu nhiệt độ cao, độ ẩm và ngưng tụ.

Đặc biệt, việc khắc laser trực tiếp lên sản phẩm là vĩnh viễn, không thể làm giả hoặc tẩy xóa được. Đây là một dấu hiệu giúp bảo vệ người tiêu dùng. Tất cả các thông tin quan trọng như ngày sản xuất, hạn sử dụng và mã truy xuất nguồn gốc đều được mã hóa bằng laser mang đến sự tin cậy cho người tiêu dùng đồng thời là một sự bảo chứng chống lại hàng giả hoặc hàng quá hạn sử dụng. Bắt đầu từ đầu năm sau, URC sẽ lên kế hoạch giới thiệu Mã QR trên nhãn C2 của mình để cung cấp thêm thông tin về sản phẩm cho khách hàng. Chỉ cần dùng điện thoại thông minh, người tiêu dùng có thể quét mã và truy cập trực tiếp vào trang web của chúng tôi để biết mọi thông tin. Bằng cách này, chúng tôi có thể xây dựng niềm tin của người tiêu dùng và có cơ hội tương tác trực tuyến với khách hàng.  

Được biết, URC không chỉ sản xuất các sản phẩm tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài, xin ông cho biết mục tiêu của URC trong thời gian tới?

URC Việt Nam đang tích cực tiếp cận với các khách hàng tiềm năng trên toàn thế giới để tiếp tục xuất khẩu thêm nhiều sản phẩm được sản xuất trong nước ra thị trường quốc tế, ngoài 8 thị trường xuất khẩu hiện tại của URC. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh Việt Nam - nhà sản xuất các sản phẩm chất lượng cao trên thế giới.

Xin cảm ơn ông đã tham gia trao đổi với sohuutritue.net !

PV (thực hiện)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
Phòng khám chuyên khoa da liễu có biển hiệu mang tên "An Nhi" của bà Lê Thị Huyền hoạt động trái phép trên đường 3 tháng 2, Phường 11, Quận 10, TP.HCM đã 3 lần đổi tên để đối phó cơ quan chức năng.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục QLTT Thanh Hóa mới đây đã xử phạt 16.5 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu huỷ toàn bộ tang vật vi phạm đối với một cơ sở kinh doanh trên địa bàn có hành vi buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, qua đó, phát hiện hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.