Cuộc chiến bảo vệ bản quyền căng thẳng của Adidas suốt thời gian qua
(SHTT) -Thương hiệu thời trang đình đám Adidas đã không ít lần phải ra tòa để bảo vệ bản quyền, giữ vững tên tuổi thị trường. Dưới đây là những cuộc chiến bản quyền căng thẳng của Adidas.
Adidas kiện Marc Jacobs "đạo" thiết kế 3 sọc đặc trưng
Ông lớn trong ngành đồ thể thao Adidas từng đâm đơn kiện Marc Jacobs (thật ra là Marc by Marc Jacobs trước khi sát nhập) với lý do thương hiệu này có bộ sưu tập áo sweater với chi tiết đường kẻ sọc tương tự như dấu hiệu biểu tượng của Adidas.
Đơn kiện ghi rõ những chiếc áo (trong hình dưới, bên phải) có 4 đường sọc chạy dọc từ vai xuống tay áo, có khả năng khiến người khác tưởng lầm là thiết kế của Adidas.

“Việc Marc Jacobs sử dụng những đường kẻ sọc tương tự như dấu hiệu 3 sọc của Adidas giống như một hành vi lừa dối, khiến người tiêu dùng lầm tưởng và mua nhầm, đồng thời dẫn tới việc những khách hàng về sau sẽ nghĩ rằng sản phẩm của Marc Jacobs được sản xuất, nhượng quyền hay có liên quan đến Adidas, mà trên thực tế là không”, văn bản của Adidas ghi rõ. Hãng này còn quả quyết sự giống nhau có thể gây nên “những thiệt hại khó mà bù đắp đến hình ảnh tích cực mà dấu hiệu 3 sọc đã tạo lập nên, cũng như danh tiếng về chất lượng đã gắn liền với nó”.
Đơn kiện cũng cho rằng Adidas đã tiêu tốn hàng triệu đô-la để quảng bá cho biểu tượng này, khiến nó được nhận biết dễ dàng trên toàn thế giới. Do đó, công ty đang thống kê những thiệt hại về tài chính và yêu cầu lệnh thu hồi từ tòa án để ngưng việc sản xuất và bán ra những mẫu áo sweater này.
Adidas đánh bại Tesla Model 3 trong cuộc chiến logo nhãn hiệu
Khi Tesla tìm cách đăng ký nhãn hiệu cho chiếc xe điện mô hình số 3, công ty đã nộp đơn với Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ mà không biết rằng ý tưởng 3 sọc ngang của họ gần giống với logo của công ty may mặc quần áo thể thao Adidas.
Adidas cho biết ba thanh ngang (tượng trưng cho chữ E) trong logo của Tesla sẽ gây nhầm lẫn với logo của Adidas vốn được dùng trong nhiều năm qua. Cuối cùng Tesla đã rút đơn và thay đổi ba thanh ngang thành số 3.


Là một thương hiệu nổi tiếng trong ngành may mặc và giày dép, Adidas luôn có một tư thế phòng thủ mạnh mẽ. Hầu hết các “trận chiến”, giống như trận Tesla, đều kết thúc mà không cần bất kỳ vụ tranh chấp nào. Nhưng Adidas và công ty con Hoa Kỳ của nó đã đưa ra gần 50 vụ kiện nhãn hiệu trong 5 năm qua với các đối thủ như Nike, Skechers và thậm chí là Marc Jacobs.
Được biết, 3 sọc song song tô điểm cho logo của Adidas, trang trí các mặt của giày, và các ống tay áo jacket của nó. Thiết kế này đã nổi lên trong những năm 1950 sau khi người sáng lập công ty Adi Dassler bắt đầu áp dụng nó trên giày. Bây giờ, dấu hiệu phổ biến này được tìm thấy ở hầu hết các sản phẩm của Adidas.
Công ty Đức sản xuất đã phải đấu tranh liên tục để ngăn các công ty khác sử dụng sọc tương tự.
Adidas kiện Nike và Tom Tailor vi phạm bản quyền
Adidas đã than phiền rằng, đường viền 2 nét của Nike và Tom Tailor quá giống đường viền 3 nét, vốn là đặc điểm thương mại của họ. Nike thì sử dụng đường may viền 2 nét dọc theo đường may của ống quần, còn Tom Tailor thì may dọc theo ống tay áo jacket. Tòa án đề nghị Nike và Tom Tailor phải ngừng bán các loại quần áo đó, đồng thời bắt Nike bồi thường € 1 triệu, Tom Tailor €500,000 tiền thiệt hại (tương đương với 1.2 triệu đô và 616,000 đô la Mỹ).
Tòa án Quận Cologne, Đức đã phán xét Nike và nhà sản xuất của Tom Tailor tại Đức đã xâm phạm bản quyền đặc điểm thương mại của Adidas với đường viền 3 nét.
Từ những năm thập niên 70, những đường viền hai, ba và bốn nét đã được luật pháp của Đức công nhận là những đường viền vi phạm đặc điểm thương mại của Adidas. Đặc điểm khác biệt này đã được xây dựng và đạt được độ nhận biết đến hơn 90%. Theo Tòa án tối cao Liên Bang Đức, mức độ nhận diện và hồi tưởng của con người đối với những thương hiệu nổi tiếng và khác biệt luôn luôn cao hơn những nhãn hiệu thông tường khác. Đó là lý do vì sao người tiêu dùng khi nhìn thấy đường viền hai nét hay bốn nét luôn luôn liên tưởng đến đặc điểm thương mại của Adidas.
Cũng có ý kiến phản bác, cho rằng vấn đề ở chỗ khi viền những đường viền rời chỉ đơn giản là làm đẹp hay trang trí, điều đó không có nghĩa đó là đặc điểm thương mại nên không đáng kể. Nhưng thật ra, bởi vì khách hàng quen nhìn những đường viền song song được trang trí trên giày và quần áo là một bằng chứng thương hiệu và không đơn thuần là một cách trang trí mà thôi.
-
Khách hàng cần cảnh giác với những chiêu "ăn cắp" thương hiệu của những ông lớn để bán nhà
-
Nhà sản xuất Gạo nếp gạo tẻ kiện FPT Telecom vi phạm bản quyền
-
Những vụ vi phạm bản quyền phim ảnh gây thiệt hại lớn
Thanh Tú
-
Rockstar Games đối mặt với cáo buộc vi phạm bản quyền
Sky UK thắng kiện trong cuộc chiến chống lại hành vi vi phạm bản quyền chương trình truyền hình
Yên Bái: Tạm giữ gần 700 sản phẩm thuốc lá điện tử
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: Bản thân nghệ sĩ phải biết tôn trọng tác quyền
-
Rockstar Games đối mặt với cáo buộc vi phạm bản quyền
-
Sky UK thắng kiện trong cuộc chiến chống lại hành vi vi phạm bản quyền chương trình truyền hình
-
Yên Bái: Tạm giữ gần 700 sản phẩm thuốc lá điện tử
-
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: Bản thân nghệ sĩ phải biết tôn trọng tác quyền
-
Nhập nhèm nguồn gốc, mỹ phẩm tại Hợp Giang Cosmetic & Beauty Equiment liệu có đảm bảo?
-
Sai phạm trong sản xuất thuốc, Mediplantex bị phạt 220 triệu đồng
-
Những sáng chế độc đáo giúp bảo vệ môi trường của học sinh, sinh viên
-
Tiền Giang: Tạm giữ hàng trăm bình gas có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu
-
Thủ tướng thông qua đề xuất cấp bổ sung 6.500 tấn gạo cho 4 tỉnh miền Trung
-
Từ tháng 1/2021 bắt đầu cấp thẻ căn cước công dân gắn chip
-
Cập nhật: Bão số 9 bắt đầu đổ bộ miền Trung, nhiều nhà tốc mái
-
Triệu hồi 13.000 chiếc Mercedes-Benz do hệ thống logo phát sáng lỗi
-
'Bầu Hiển' ủng hộ 5 tỷ đồng xây điểm trường và nhà tình nghĩa cho người nghèo tỉnh Cao Bằng
-
Anh Đức khoe bạn gái cùng hội 'Cờ cá ngựa', fans thắc mắc Ali Hoàng Dương đâu rồi?
-
Mở mắt dậy, Netizen hoang mang tột độ với động thái lạ của Linh Ngọc Đàm trên Instagram
-
'Đánh úp' lúc nửa đêm, Sơn Tùng M-TP bất ngờ trở lại mạng xã hội sau 2 tháng im lìm
-
Những nhóm nhạc nam Vbiz thế hệ GenZ, sở hữu visual đỉnh mà tài năng cũng 'không phải dạng vừa đâu'
-
Chưa cần biết MV mới chất thế nào, Chi Pu đã khiến dân tình “bỏng mắt” thế này
-
Hai siêu nhí quyền lực của Vpop gặp nhau, chưa gì đã được 'đẩy thuyền' từ cộng đồng mạng
-
Cảm động tấm lòng cụ bà bán sách đến 1h sáng để mưu sinh, khi được giúp đỡ lại nhường cho người khác
-
Lương Bích Hữu hạnh phúc trong minishow hơn 3.000 khán giả sau thời gian vắng bóng
-
Từng được xem là đối thủ của Super9, nhóm nhạc nam dính lùm xùm với công ty quản lý giờ ra sao?
-
Hội mẹ bỉm hot nhất Vbiz tụ họp nhưng bị cho ra rìa vì Winnie mới là nhân vật CĐM quan tâm