Vinamilk

Cuộc chiến bản quyền giữa thương hiệu thời trang Marc Jacobs và ban nhạc huyền thoại Nirvana

(SHTT) - Thương hiệu thời trang Marc Jacobs đang xảy ra vụ tranh chấp bản quyền với ban nhạc huyền thoại Nirvana khi biểu tượng được thiết kế trên chiếc áo phông mới ra của Marc Jacobs trông rất dễ nhầm lẫn với logo của ban nhạc.

Việc các sản phẩm thời trang lấy cảm hứng từ nền âm nhạc không còn mấy xa lạ, từ hình ảnh những ca sĩ, nhóm nhạc, đến các lời bài hát, ca từ… Tuy nhiên, ngày nay các ca sĩ/ nhạc sĩ bắt đầu nhận ra giá trị thương mại khi kết hợp với các sản phẩm thời trang. Các nhà thiết kế và nhạc sĩ có những kỳ vọng khác nhau khi nói đến bản quyền. Luật bản quyền thời trang vẫn đang phát triển và hoạt động khác với luật bản quyền chính thống, khiến ranh giới không rõ ràng. Hầu hết các thiết kế thời trang không có các quy định rõ ràng như các tác phẩm âm nhạc. 

Và vụ kiện tụng về bản quyền hình ảnh giữa công ty Marc Jacobs và công ty đại diện cho ban nhạc rock huyền thoại Nirvana chính là minh chứng cụ thể.

ban quyen

 Cuộc chiến bản quyền giữa thương hiệu thời trang Marc Jacobs và ban nhạc huyền thoại Nirvana

Sự kiện bắt nguồn từ khi Marc Jacobs tung ra dòng sản phẩm Grunge Redux với hình ảnh được cho là tương tự như logo có hình gương mặt cười đã được Nirvana LLC đăng kí bản quyền. Nirvana LLC, công ty đại diện cho ban nhạc rock huyền thoại Nirvana, được thành lập bởi Dave Grohl và Krist Novoselic, cho rằng Marc Jacobs đã sao chép logo hình mặt cười được đăng kí bản quyền của ban nhạc. Logo có chữ x thay cho hình mắt và lưỡi, được thiết kế bởi Kurt Cobain năm 1991, và được đăng ký bản quyền năm 1993.

Ngược lại với những chiếc áo in logo Nirvana được cấp phép đầy đủ của nhà bán lẻ Urban Outfitters và Target, Marc Jacobs không hề có thẩm quyền hay trả phí để sử dụng tài sản trí tuệ của Nirvana trên chiếc áo phông trị giá gần 115 đô la Mỹ và áo sweater gần 200 đôla của hãng.

Hơn nữa, Marc Jacobs còn phát động chiến dịch bao gồm nhiều điều liên quan đến lời bài hát của ban nhạc Nirvana, chẳng hạn giống như trong một clip ca nhạc tên Smells Like Teen Spirit. Jacobs còn thiết kế thêm khẩu hiệu trên chiếc áo phông là “Come As You Are”.

Trước đó, Marc Jacobs cũng từng bị Adidas kiện vì "đạo" thiết kế 3 sọc đặc trưng. Thương hiệu này có bộ sưu tập áo sweater với chi tiết đường kẻ sọc tương tự như dấu hiệu biểu tượng của Adidas.

Đơn kiện ghi rõ những chiếc áo (trong hình dưới, bên phải) có 4 đường sọc chạy dọc từ vai xuống tay áo, có khả năng khiến người khác tưởng lầm là thiết kế của Adidas.

“Việc Marc Jacobs sử dụng những đường kẻ sọc tương tự như dấu hiệu 3 sọc của Adidas giống như một hành vi lừa dối, khiến người tiêu dùng lầm tưởng và mua nhầm, đồng thời dẫn tới việc những khách hàng về sau sẽ nghĩ rằng sản phẩm của Marc Jacobs được sản xuất, nhượng quyền hay có liên quan đến Adidas, mà trên thực tế là không”, văn bản của Adidas ghi rõ. Hãng này còn quả quyết sự giống nhau có thể gây nên “những thiệt hại khó mà bù đắp đến hình ảnh tích cực mà dấu hiệu 3 sọc đã tạo lập nên, cũng như danh tiếng về chất lượng đã gắn liền với nó”.

Đơn kiện cũng cho rằng Adidas đã tiêu tốn hàng triệu đô-la để quảng bá cho biểu tượng này, khiến nó được nhận biết dễ dàng trên toàn thế giới. 

Vân Anh