SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Cùng Vườn lan Berry giải mã nghề kinh doanh cây cảnh

07:38, 27/02/2021
Kinh doanh cây cảnh hiện nay được xem là mảnh đất màu mỡ cho những người đang có ý định khởi nghiệp. Thế nhưng bất cứ nghề nào cũng vậy, phải đi sâu vào hoạt động mới có thể thấy hết được những khó khăn. Theo chân chủ Vườn lan Berry giải mã nghề kinh doanh cây cảnh nhé.
Cùng Vườn lan Berry giải mã nghề kinh doanh cây cảnh

Sau khi bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ ngành nông nghiệp tại Liên Bang Nga, chị Nguyễn Thị Chúc – chủ sở hữu Vườn lan Berry mang theo niềm đam mê trở về nước tìm việc. Thời điểm mới ra trường lúc đó, thị trường không rộng và đa dạng ngành nghề như bây giờ. Sau bao lần lỡ hẹn với Hà Nội, chị Chúc trở về quê Thái Bình với số vốn ít ỏi 10 triệu đồng tiết kiệm được từ tiền học bổng sau gần 10 năm học tập và sinh sống tại Nga.

Nhận thấy thị trường cây cảnh tại Nga vô cùng sôi động, hạt giống cây được bày bán khắp nơi, có rất nhiều giống rau củ quả, giống hoa đẹp, lạ mà ở Việt Nam chưa có. Với vốn kiến thức có sẵn và “máu” kinh doanh, chị Chúc bắt tay khởi nghiệp với khu vườn đầu tiên bằng những giống rau và hoa như cà chua, su hào tím, cúc mẫu đơn, hướng dương lùn… rất được bà con làng xóm yêu thích và ủng hộ. Bên cạnh đó, Chị còn thúc đẩy kinh doanh thông qua mạng xã hội Facebook. Thế nhưng, do nhiều lý do như khí hậu vùng miền khác nhau, kinh nghiệm gieo trồng mỗi người mỗi khác nên không phải khách hàng nào cũng trồng ra sản phẩm thành công.

Cùng Vườn lan Berry giải mã nghề kinh doanh cây cảnh

Trong khi đó, sức cạnh tranh trên thị trường ngày càng lớn khi có nhiều vườn giống có loại hình tương tự ra đời với nguồn vốn lớn và đầu tư chỉn chu hơn. Khi thị trường đang hot hơn bao giờ hết, nhiều trang giả mạo các tổ chức nông nghiệp uy tín cũng xuất hiện, đưa ra thị trường cả các loại hạt giống cây đẹp và độc đáo nhưng không thể nảy mầm hoặc không trồng được ở Việt Nam. Vì vậy, niềm tin của khách hàng vào sản phẩm ngày càng suy giảm, điều này ảnh hướng rất nhiều đến công việc kinh doanh của Vườn lan Berry.

Khó khăn là vậy, thế nhưng quyết không bỏ cuộc, chị Chúc lại bắt tay vào công cuộc tìm kiếm những cái mới để vực lại đứa con tinh thần của mình. Nghề buôn lan đến với chị như một cái duyên khi một lần chị thấy được giỏ lan của chú hàng xóm rất đẹp. Có những cây lan cho hoa rực rỡ, có đến gần chục bông lớn bằng lòng bàn tay trên một vòi hoa, lại nở đến 2-3 tháng mới tàn (lan hồ điệp). Có những cây lại cho hoa thơm ngát, chỉ cần 1 bông nở ngoài sân mà ngồi trong nhà vẫn ngửi thấy hương mùi hương (lan cattleya). Chị bèn mang sách vở sang nhờ chú truyền nghề rồi tìm cách nhập hàng về bán.

Cùng Vườn lan Berry giải mã nghề kinh doanh cây cảnh

Thời gian đầu, Vườn lan Berry chỉ bán tại vườn hoặc tại cửa hàng, chưa phổ biến dịch vụ chuyển phát nhanh như hiện nay. Tận dụng tệp khách hàng yêu cây cảnh và hoa gần 100 ngàn người theo dõi trên trang fanpage, Vườn lan Berry đẩy mạnh hình thức kinh doanh online. Thế nhưng những đơn hàng đầu tiên không thật sự suôn sẻ bởi thiếu kinh nghiệm đóng gói nên cây bị gãy dập và hỏng nhiều trong quá trình vận chuyển. “Thua keo này ta bày keo khác” đúng là phương pháp kinh doanh đáng học hỏi của Vườn lan Berry. Không nản lòng, chị Chúc chủ vườn lan tìm cách cải tiến thêm các vật liệu lót bọc, gia cố thêm bìa carton để gửi hàng an toàn hơn. Dần dần, khách hàng ngày càng quen và đón nhận những sản phẩm cây lan đước đóng gói và chuyển qua đường bưu điện.

Nhận thấy tiềm năng của thị trường hoa lan, chị Chúc đã đem toàn bộ vốn tích cóp cùng với vay mượn thêm của họ hàng để mua được 1 mảnh đất đã được bỏ hoang nhiều năm với giá rẻ, xây dựng lên trên một nhà kính trồng lan hiện đại có hệ thống lưới cắt nắng di động và hệ thống giàn mát làm giảm nhiệt độ vào mùa hè, đồng thời thành lập nên thương hiệu Vườn lan Berry nhằm hướng đến mô hình kinh doanh chuyên nghiệp hơn.

Cùng Vườn lan Berry giải mã nghề kinh doanh cây cảnh

Hiện nay vườn lan Berry đã liên kết với hàng chục vườn đối tác ở Việt Nam, Thái Lan và Đài Loan để đưa ra thị trường hàng trăm giống hoa lan khác nhau. Các dòng lan được người chơi ưa chuộng nhất là Đai Châu (ngọc điểm), Hồ Điệp, Vũ Nữ, Trầm, Phi Điệp. Trong đó có những giống mới, đẹp, lạ, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam như Đai châu hồng chớp, Đai châu tím thủy chung, Thiên nga Nam Mỹ, Vũ Nữ tề thiên… với mức giá chỉ từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng/chậu.

Thị trường hoa lan được đánh giá là thị trường đỏ, đã có rất nhiều tên tuổi lớn trong ngành khi Vườn lan Berry mới bắt đầu bước những bước đầu trên con đường kinh doanh. Để có thể đuổi kịp đối thủ, khẳng định vị thế của Vườn lan Berry trên thị trường, chị Chúc phải học rất nhiều kĩ năng để giúp vườn lan của mình trụ vững đến ngày hôm nay.

Cùng Vườn lan Berry giải mã nghề kinh doanh cây cảnh

Tin khác

Giải trí 1 năm trước
(SHTT) - Cuộc chiến tranh giành bản quyền tên gọi cuộc thi "Hoa hậu Hòa Bình Việt Nam 2022" vẫn chưa có dừng lại. Khi mà cả hai đơn vị tổ chức cuộc thi sắc đẹp đều bảo vệ quan điểm về tên gọi dành cho cuộc thi của mình.
Giải trí 1 1 năm trước
Siêu mẫu Thanh Hằng, Hoa hậu Khánh Vân, Hoa hậu Hoàng Dung, Hoa khôi Nam Em… gợi cảm với những thiết kế táo bạo, cắt xẻ đẹp mắt đến từ BST mới - “Trúc” của NTK Ivan Trần.
Media 1 năm trước
(SHTT) - Với tỉ số cách biệt 1-0 nghiêng về phía chủ nhà, vậy là Đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam đã chính thức bảo vệ thành công ngôi vương tại SEA Games 31.
Media 1 năm trước
(SHTT) - Bàn thắng ghi ở phút thứ 80+ của Nhâm Mạnh Dũng chính là chìa khóa vàng giúp đội tuyển U23 Việt Nam bảo vệ thành công ngôi vị vô địch Sea Games.
Giải trí 1 năm trước
(SHTT) - Chiều ngày 19/5/2022, tại TP.HCM, Hoa hậu - Diễn viên – Nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh đã có buổi gặp gỡ đạo diễn Phillip Noyce - đạo diễn người Úc nổi tiếng thế giới và được khán giả biết đến nhiều thông qua bộ nhiều bộ phim nổi tiếng như Salt.