SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Cụm công nghiệp Hoàng Mai (Việt Yên, Bắc Giang): Khuất tất nào sau phản ánh người dân chưa nhận đền bù đã “mất” đất?

08:59, 10/07/2019
(SHTT) - Vừa qua, tòa soạn Sở hữu trí tuệ nhận được đơn phản ánh của chị Dương Thị Vấn ở xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang về việc mình chưa được thông báo về việc đền bù đã bị doanh nghiệp “lấy” đất làm đường bê tông.

Theo đơn, gia đình chị Vấn có thửa ruộng 120m2 tại sứ Đồng Sắn theo sổ ruộng đất của hợp tác xã chia từ năm 1996. Hiện nay, thửa ruộng 120m2 đó, công ty TNHH Nam Á đã đổ bê tông thành đường của công ty, mà gia đình chị chưa bao giờ được nhận một giấy tờ, thông báo nào của các cấp thu hồi đất để làm GPMB cho dự án Cụm công nghiệp (CNN) Hoàng Mai, huyện Việt Yên.

cc71ff995789b3d7ea98

Chị Dương Thị Vấn trao đổi với phóng viên tại CCN Hoàng Mai, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. 

Trao đổi với phóng viên ngày 01/7/2019, Chị Vấn cho biết, vợ chồng chị kết hôn, được bố mẹ 2 bên cho ra ở riêng năm 1996, mỗi người (vợ, chồng) đều được trích phần đất theo định suất mà ngày xưa (những năm 1990-1993) được nhà nước phân cho mỗi khẩu lao động. Vợ chồng chị sử dụng ổn định từ đó, có đóng sản và nộp tiền dịch vụ đầy đủ cho hợp tác xã. Hai năm trở lại đây, do ruộng bị ngập nước (do Cty TNHH Nam Á đổ đất làm mất lối thoát nước) không canh tác được nên chị Vấn hầu như không ra khu đồng Sắn, tuy nhiên, về mặt nghĩa vụ, vẫn phải nộp sản và tiền dịch vụ đầy đủ cho thôn.

Cuối tháng 5/2019, chị Vấn tá hỏa phát hiện ra phần đất nhà mình đã được đổ đất, làm đường bê tông trong CCN Hoàng Mai. Chị Vấn bức xúc giải thích: Sau khi hợp tác xã chia lại ruộng, tình hình sử dụng ruộng của cả làng được các trưởng thôn ghi chép, theo dõi. Bản thân tôi đã và đang được gọi tên nhận đền bù ở 3 thửa ruộng khác, vậy, lý do gì mà tôi không được nhận đề bù ở thửa đất này (?)”.

79ebb47e224bc6159f5a

Bản phô tô sổ theo dõi sử dụng đất đối với gia đình chị Vấn giai đoạn 1996 - 2003.

Xác minh thông tin với ông Thân Mạnh Kim – nguyên trưởng xóm 4 (từ năm 1996-2003), được biết, số ruộng mà vợ chồng chị Vấn và anh Nam có là do được bố mẹ đẻ của họ tách cho theo định mức được giao cho khẩu lao động từ những năm 1991, 1992. Trong quá trình sử dụng đất, chị Vấn đóng đầy đủ các khoản sản và nộp tiền dịch vụ cho thôn.

Về vấn đề này, tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Phương – Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết, qua kiểm tra, theo thông tin ban đầu từ Chủ tịch UBND xã Hoàng Ninh (ông Phù Văn Trung) cung cấp thì số tiền được đền bù đối với thửa ruộng 120m2 của chị Vấn do bố mẹ chồng của chị nhận. Tuy nhiên, chị Vấn hoài nghi, cho rằng, nhiều năm nay mẹ chồng chị gần như không biết gì, làm sao có thể nhận tiền bồi thường được, còn bố chồng thì đã mất được mấy năm.

Tại buổi làm việc với PV, ông Dương Văn Thức – bố đẻ của chị Vấn nhất mực khẳng định, ông chỉ ký nhận tiền phần ruộng của mình gần 1 sào (1 sào Bắc Bộ rộng 360m2), không ký nhận tiền đền bù phần ruộng đã cho chị Vấn, vì hai thửa này khác nhau, ông đã tách phần ruộng định mức trả lại cho chị Vấn khi về nhà chồng. Ông Thức nói thêm: Tôi khai hoang thêm 1 phần diện tích nên họ đền bù theo diện tích thực tế, sổ đỏ tôi đã nộp về cho lãnh đạo thôn từ lâu, mọi số liệu đất đai do trưởng thôn quản lý, ghi chép.

52f56ac7d9793c276568

 Mảnh ruộng của chị Vấn đã được đổ đường bê tông kiên cố trong CCN Hoàng Mai.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty CP Tân Á Hoàng Minh – đơn vị tư vấn GPMB dự án, ông Hùng cho biết, đơn vị đã tiến hành kê khai diện tích đất thu hồi đối với gia đình ông Dương Văn Thức và ông Nguyễn Văn Quả (bố chồng chị Vấn -pv) từ năm 2016. Quá trình kết hợp với xã kê khai đất, không làm việc với trường hợp bà Dương Thị Vấn.

Trên thực tế, theo chỉ dẫn của chị Vấn, thửa ruộng của chị đã bị san lấp, trên đó là dải đường bê tông kiên cố trong khuôn viên CCN Hoàng Mai. Vấn đề khiến dư luận không khỏi hoài nghi là, thửa đất 120m2 mà chị Vấn đã sử dụng suốt hơn 20 năm qua có được kê khai đền bù, và nếu có thì ai đã nhận khoản tiền đó? Vấn đề này có liên quan gì tới việc chị Vấn không được nhận bất cứ thông báo nào về việc thực hiện dự án, đền bù, GPMB?

a0abc770a6ce43901adf

Nhiều người dân Hoàng Mai vẫn tập chung để bảo vệ đất, đòi hỏi quyền lợi.

Tìm hiểu được biết, có nhiều người dân thôn Hoàng Mai gặp cảnh tương tự như chị Vấn. Một số khác bị chủ đầu tư đổ đất san lấp ruộng từ cuối năm 2018, đầu năm 2019, xây dựng công trình khi đất chưa "sạch", dẫn tới cảnh “thi công trộm vào ban đêm”, làm người dân phải hàng ngày trông đất, gây bất bình trong dư luận và sự hoài nghi đối với năng lực quản lý của nhà nước.

Theo nguồn tin của phóng viên, việc bồi thường về GPMB được phản ánh có nhiều điểm không minh bạch, thông tin hỗn loạn, khiến người dân không biết tin vào ai. Việc dẫn tới cưỡng chế vì thế có nhiều búc xúc, không đem lại sự thông hiểu của người dân, gây nên tình trạng đơn thư khiếu tố.

Mới đât nhất, tháng 6/2019, Chủ đầu tư đã bị xử phạt về hành vi chiếm đất trồng lúa của các hộ gia đình, cá nhân có đất nông nghiệp nằm trong chỉ giới thu hồi. 

Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng hạ tầng CCN Hoàng Mai là Công ty TNHH Nam Á, có trụ sở tại Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Tổng vốn đầu tư gần 287,12 tỷ đồng, trong đó vốn tự có là 86,14 tỷ đồng, vốn vay là 200,9 tỷ đồng. Theo Giấy chứng nhận đầu tư, thời hạn thực hiện dự án là 49 năm kể từ ngày cấp phép (năm 2015), thời điểm đi vào hoạt động là tháng 9/2018.

Vấn đề nêu trên, kính đề nghị cơ quan chức năng huyện Việt Yên, xã Hoàng Ninh quan tâm giải quyết theo quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi của người dân có đất bị thu hồi, kiểm tra, rà soát, phát hiện và xử lý những vi phạm (nếu có), tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin sự việc.

Phạm Tài – Lương Việt

Tin khác

Pháp luật 13 giờ trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng tâm lý tiếc của của nạn nhân, tội phạm mạng thời gian gần đây đã tạo những nội dung giả mạo Cục An ninh mạng hoặc cơ quan chức năng hỗ trợ người dân lấy lại tiền bị lừa đảo trực tuyến.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Bloomberg, một thẩm phán tại San Francisco đã đưa ra phán quyết Apple phải đối diện với một vụ kiện tố cáo công ty về sự cẩu thả trong việc đối phó với nguy cơ theo dõi tiềm ẩn do các thiết bị AirTag gây ra.