SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ: Khuyến khích sinh viên Việt Nam tôn trọng quyền SHTT

09:55, 19/04/2022
(SHTT) - Sáng ngày 18/4/2022, Khoa Luật – Học viện Phụ nữ Việt Nam kết hợp với Cục Sở hữu Trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đồng tổ chức diễn đàn sinh viên với chủ đề: “Tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ và bình đẳng giới trong văn hóa đọc của sinh viên”.

Phát biểu chào mừng các đại biểu tham dự hội thảo, PGS.TS. Trần Quang Tiến, Giám đốc Học viện cảm ơn Cục Sở hữu Trí tuệ, các đại biểu, chuyên gia khách mời và các giảng viên, sinh viên của các trường đại học đã thể hiện sự quan tâm, tham dự hội thảo. Giám đốc Trần Quang Tiến cho rằng, hiện nay văn hóa đọc đang bị suy giảm ở một bộ phận không nhỏ sinh viên. Sinh viên có tâm lý ngại đọc, ngại xem những cuốn sách dài. Điều này là vô cùng lãng phí, bởi lứa tuổi này đang ở thời điểm tốt nhất cho khả năng lưu giữ thông tin, học hỏi kiến thức. “Những người trẻ trên toàn thế giới đang chấp nhận các thách thức của sự đổi mới sáng tạo, sử dụng năng lượng và sự khéo léo, trí tò mò và sự sáng tạo của mình để đi tới một tương lai tốt đẹp hơn. Những bộ óc đổi mới, năng động và sáng tạo đang giúp thúc đẩy những thay đổi mà chúng ta cần để hướng tới một tương lai bền vững hơn. Để làm được điều này việc đọc, học hỏi rất quan trọng”.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ KH&CN) cũng cho biết, hằng năm, Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) đều lựa chọn một chủ đề riêng để chào mừng Ngày Sở hữu Trí tuệ (SHTT) Thế giới, năm nay chủ đề được chọn là “Sở hữu trí tuệ và thế hệ trẻ: Đổi mới sáng tạo vì một tương lại tốt đẹp hơn”.

dinh huu phi

 

Thanh niên, người trẻ tuổi là những nhà đổi mới, sáng tạo sẽ là chủ nhân tương lai. Bằng sự sáng tạo và khéo léo của mình, những người trẻ tuổi ở Việt Nam và trên toàn thế giới đang thúc đẩy sự thay đổi và tạo ra những con đường hướng đến một tương lại tốt đẹp hơn. Ngày SHTT thế giới 2022 ghi nhận tiềm năng to lớn của giới trẻ trong việc tìm ra các giải pháp mới tốt hơn, hỗ trợ sự chuyển đổi đến tương lai bền vững.

Nói đến tương lai chúng ta không thể không quan tâm đến thế hệ trẻ, tương lai của chúng ta có bền vững hay không sẽ phụ thuộc vào ý thức và sức sáng tạo của thế hệ trẻ. Với chủ đề này, các hoạt động chào mừng Ngày SHTT năm nay được Cục SHTT chúng tôi chú trọng triển khai tại các trường đại học - cái nôi nuôi dưỡng, ươm mầm tài năng của đất nước.

"Chủ đề Hội thảo ngày hôm nay rất đặc biệt và có nhiều ý nghĩa khi lồng ghép vai trò của bình đẳng giới trong hoạt động bảo hộ quyền SHTT ở phương diện văn hoá đọc của sinh viên Việt Nam. Sẽ không thể có được những nhà sáng tạo, những doanh nhân trẻ tài ba, nếu như từ khi ngồi trên ghế giảng đường, sinh viên không tìm hiểu, nghiên cứu và nghiền ngẫm tài liệu với sự hiểu biết và tôn trọng quyền SHTT của người khác.

Cũng không thể có những sinh viên, thế hệ thanh niên xuất sắc nếu không có sự hiểu biết và tôn trọng quyền bình đẳng giới. Bởi lẽ, bình đẳng giới là một trong những mục tiêu phấn đấu của Việt Nam và các quốc gia trên thế giới nhằm hướng đến xã hội văn minh, tiến bộ và phát triển bền vững. Hơn ai hết, những người trẻ tuổi chính là người thổi hồn tiên phong thực hiện các hoạt động bình đẳng giới và tôn trọng quyền SHTT trong mọi lĩnh vực, trong đó có việc tôn trọng văn hoá đọc dưới mọi hình thức", ông Đinh Hữu Phí cho hay.

Cùng chia sẻ tại Hội thảo, Luật sư Lê Xuân Lộc - Giám đốc Sở hữu Trí tuệ Công ty Luật T&G cũng đã có bài tham luận về vấn đề nhận diện tài sản trí tuệ trong trường đại học và vấn đề tôn trọng quyền SHTT trong sinh viên. Theo đó, các loại tài sản trí tuệ trong trường đại học thường bao gồm: tài sản trí tuệ từ hoạt động dạy và học của giảng viên và sinh viên; tài sản trí tuệ từ hoạt động nghiên cứu khoa học; tài sản trí tuệ từ các hoạt động chuyên môn và ngoại khóa khác; tài sản trí tuệ từ hoạt động hợp tác với các đối tác bên ngoài trường. “Quyền sở hữu trí tuệ không phải gì quá cao siêu, độc đáo. Quyền bảo hộ sở hữu trí tuệ xuất hiện ở mọi mặt cuộc sống, kể cả cuộc sống sinh viên trong trường học. Ví dụ, một sinh viên học trường sân khấu điện ảnh có thể tham gia viết kịch bản, đóng góp bản quyền nội dung… hay sinh viên kỹ thuật có thể đăng ký bảo hộ bản quyền sáng tạo của mình ngay trên ghế nhà trường. Hiểu về quyền bảo hộ SHTT, người trẻ mới biết trân trọng thành quả trí tuệ của mình, của người khác và xã hội”.

Hà Châu

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 19 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.