SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Cục Sở hữu trí tuệ họp song phương với Cơ quan Sáng chế Nhật Bản

16:35, 04/09/2020
(SHTT) - Trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa hai Cơ quan, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ và Tổng Cục trưởng JPO đã thảo luận và nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ để hoàn thiện thủ tục cho việc ký kết Dự án JICA mới, dự kiến bắt đầu triển khai từ Quý I năm 2021.

Mới đây, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Đinh Hữu Phí đã có buổi họp song phương trực tuyến với Tổng Cục trưởng Cơ quan Sáng chế Nhật Bản (JPO) nhằm thảo luận các hoạt động hợp tác giữa cơ quan sở hữu trí tuệ hai nước cũng như hợp tác đa phương về sở hữu trí tuệ (SHTT) trong khuôn khổ ASEAN với đối tác Nhật Bản. Đây là lần tiếp xúc đầu tiên giữa lãnh đạo cao nhất của hai Cơ quan kể từ khi JPO có Tổng Cục trưởng mới (từ tháng 7/2020).

Trong khuôn khổ đa phương, cụ thể là trong WIPO, Cục trưởng đánh giá cao vai trò của Nhật Bản trong việc tham gia xây dựng thể chế và quản trị của WIPO cũng như hỗ trợ hợp tác kỹ thuật thông qua Quỹ tín thác Nhật Bản tại WIPO. Qua đó, các nước đang và kém phát triển, trong đó có Việt Nam được thụ hưởng nhiều hoạt động hợp tác có hiệu quả.

cuc truong

 Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ họp song phương với Cơ quan Sáng chế Nhật Bản

Trong khuôn khổ hợp tác về SHTT giữa các nước ASEAN và đối tác Nhật Bản, Cục trưởng Đinh Hữu Phí ghi nhận sự hỗ trợ của JPO trong việc triển khai Kế hoạch hợp tác ASEAN-JPO giai đoạn 2019-2020, đồng thời, đề nghị JPO tiếp tục cùng với Cơ quan SHTT các nước ASEAN triển khai hiệu quả Kế hoạch hợp tác ASEAN-JPO giai đoạn 2020-2021 và các giai đoạn tiếp theo. Hai bên cũng thảo luận các vấn đề sở hữu trí tuệ khu vực khác mà hai bên cùng quan tâm. Trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa hai Cơ quan, Cục trưởng và Tổng Cục trưởng JPO đã thảo luận và nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ để hoàn thiện thủ tục cho việc ký kết Dự án JICA mới, dự kiến bắt đầu triển khai từ Quý I năm 2021.

Theo đó, Cục trưởng Đinh Hữu Phí cho biết Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp triển khai thành công các hoạt động của Dự án, đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chuyên gia dài hạn của JPO trong thời gian ở Việt Nam. Liên quan đến hoạt động đào tạo nguồn nhân lực về SHTT, hai Cơ quan nhất trí phối hợp triển khai trực tuyến các khóa đào tạo trong năm 2020 dành cho Việt Nam để phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, một vấn đề được hai lãnh đạo đề cập đến như điểm sáng trong việc tạo thuận lợi cho môi trường đầu tư của cộng động doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam là Chương trình thử nghiệm PPH hợp tác giữa hai Cơ quan. Theo đó, trong thời gian tới, Nhóm Công tác về Sáng chế được thành lập theo Bản ghi nhớ hợp tác năm 2018 giữa hai Cơ quan sẽ tiếp tục trao đổi, thảo luận định kỳ nhằm chuẩn bị cho việc đánh giá hiệu quả triển khai PPH giai đoạn 2 (tháng 4/2019 – tháng 3/2022). 

Kết thúc cuộc họp, Cục trưởng Đinh Hữu Phí và Tổng Cục trưởng Kasutani Toshihide bày tỏ sự trân trọng và cảm ơn tình cảm cũng như sự hợp tác tốt đẹp giữa hai Cơ quan trong thời gian qua và nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong thời gian tới nhằm thúc đẩy các hoạt động hợp tác song phương cũng như giữa ASEAN và Nhật Bản, góp phần phát triển hệ thống SHTT mỗi quốc gia, tạo thuận lợi cho môi trường đầu tư, kinh doanh cũng như củng cố hòa bình, phát triển trong khu vực. Nhân dịp này, Cục trưởng Đinh Hữu Phí đã trân trọng mời Tổng Cục trưởng Kasutani sang thăm Việt Nam vào một dịp thuận tiện trong tương lai.

Vân Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.