SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Cục Sở hữu trí tuệ: Những mục tiêu hướng tới trong năm 2023

09:26, 28/12/2022
(SHTT) - 2022 được đánh giá là năm có nhiều điểm sáng của Cục Sở hữu trí tuệ. Phát huy những thành công đã đạt được, năm 2023, Cục tiếp tục đặt ra những nhiệm vụ mới để đưa SHTT trở thành công cụ quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và quốc gia.

Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) , Phó Cục trưởng Cục SHTT Trần Lê Hồng cho biết, mặc dù tình hình thế giới biến động phức tạp, cùng với hậu quả của đại dịch COVID-19 dẫn đến suy giảm tăng trưởng kinh tế ở một số nước, trong năm 2022, Cục SHTT đã nỗ lực thúc đẩy hoạt động trên hầu hết các mặt, trong đó có các kết quả nổi bật như: Cục đã tiếp nhận được 78.480 đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp (SHCN) (tăng 4% so với năm 2021), cấp 43.970 văn bằng bảo hộ SHCN (tăng 12,6% so với năm 2021); số lượng đơn liên quan đến văn bằng bảo hộ (VBBH) nộp vào Cục tăng 18% và kết quả xử lý các loại đơn sau cấp VBBH tăng 10% so với năm 2021.

3

Phó Cục trưởng Trần Lê Hồng trình bày Báo cáo công tác năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 của Cục SHTT 

Năm 2022, Cục SHTT đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng và hoàn thiện dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật SHTT. Qua quá trình xây dựng, lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, Luật đã được hoàn thiện để trình Quốc hội khóa XV thông qua vào ngày 16/6/2022 và Chủ tịch nước đã ký Lệnh công bố vào ngày 28/6/2022 để chính thức có hiệu lực áp dụng từ ngày 01/01/2023; việc triển khai Chiến lược SHTT quốc gia và Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030 giúp nâng cao vai trò, vị thế của hoạt động SHTT ở các Bộ, ngành và địa phương. Công tác hội nhập và hợp tác quốc tế về SHTT được triển khai một cách chủ động và tích cực, theo đó, Cục tiếp tục tham gia đàm phán nội dung SHTT trong các FTA; duy trì và đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế trong khuôn khổ WTO, ASEAN, APEC, WIPO và các đối tác song phương. Cục đã thực hiện trao đổi Kế hoạch hợp tác về SHTT song phương dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Lý Hiển Long trong chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước  đến Singapore; ký Thỏa thuận hợp tác về triển khai Chiến lược SHTT quốc gia với WIPO; tham gia triển khai các Dự án do WIPO bảo trợ như: Dự án Xây dựng Mạng lưới các Trung tâm Hỗ trợ công nghệ và đổi mới sáng tạo (TISC), Dự án Xây dựng môi trường kiến tạo về SHTT (IP-HUB), Dự án Hỗ trợ các tổ chức trung gian cung cấp dịch vụ SHTT, Dự án Mạng lưới trực tuyến dành cho Doanh nghiệp khởi nghiệp (EON), v.v.. Cục đã hỗ trợ đăng ký chỉ dẫn địa lý (CDĐL) cà phê Buôn Ma Thuột tại Nhật Bản, hoàn thành việc xây dựng và công bố Biểu trưng CDĐL quốc gia, v.v.. Trong năm 2022, Cục cũng đã tổ chức thành công chuỗi sự kiện và Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Cục SHTT.

Các kết quả nêu trên làm cho hoạt động của Cục SHTT ngày càng trở nên gắn kết với hoạt động của Chính phủ, Bộ KH&CN, các Bộ/ngành và địa phương, đưa SHTT trở thành một công cụ quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và quốc gia.

Dù đã đạt được những kết quả tích cực, theo ông Trần Lê Hồng, hoạt động của Cục SHTT vẫn còn có những tồn tại, hạn chế và khó khăn nhất định, như: Kết quả xử lý đơn nhãn hiệu chưa đạt kế hoạch đề ra; việc xây dựng các Quy chế thẩm định đơn SHCN còn chậm; khối lượng công việc của Cục rất lớn trong khi thiếu nhân lực và kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ được giao; các nhiệm vụ về CNTT và xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu công việc và điều kiện làm việc.

Để giải quyết những bất cập trên, Phó Cục trưởng Trần Lê Hồng cho biết, trong năm 2023, Cục SHTT sẽ tiếp tục hoàn thiện, trình Bộ trưởng Bộ KH&CN xem xét, phê duyệt Đề án Kiện toàn cơ cấu tổ chức và nhân lực của Cục và tổ chức triển khai Đề án sau khi được phê duyệt; tổ chức xây dựng trình các cấp có thẩm quyền ban hành các Nghị định, Thông tư hướng dẫn Luật; tiếp tục hỗ trợ các Bộ, ngành, địa phương triển khai có hiệu quả Chiến lược SHTT quốc gia và Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030; triển khai các Kế hoạch xử lý đơn sáng chế, nhãn hiệu và khiếu nại; xây dựng và ban hành các Quy chế tiếp nhận, xử lý đơn SHCN; đẩy mạnh cải cách TTHC và xây dựng Chính phủ điện tử trong lĩnh vực SHCN và đẩy mạnh các dự án đầu tư công của Cục.

Bên cạnh đó, Cục cũng sẽ chủ động tham gia đàm phán và bảo đảm thi hành có hiệu quả nội dung SHTT trong các Hiệp thương mại quốc tế; đẩy mạng hoạt động hợp tác quốc tế để tranh thủ các nguồn lực quốc tế nhằm triển khai Luật SHTT, Chiến lược SHTT quốc gia và nâng cao năng lực của Hệ thống SHTT; tăng cường hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp trong việc bảo hộ quyền SHTT ở nước ngoài, v.v..

Khánh An

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 18 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.