SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Cục Sở hữu trí tuệ ký thỏa thuận phát triển tài sản trí tuệ và chuyển giao công nghệ

14:27, 11/03/2022
(SHTT) - Mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ đã ký thoả thuận phối hợp về hỗ trợ, tư vấn và đào tạo, phát triển tài sản trí tuệ và chuyển giao công nghệ tại các trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp.

 Ngày 10/3, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết thoả thuận hợp tác (MOU) giữa Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Chuyển giao công nghệ (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) với Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch), Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ; Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn).

Trong bối cảnh các hoạt động sáng tạo và thành tựu khoa học công nghệ mới ngày càng phát triển, cùng với xu hướng hội nhập, toàn cầu hóa hiện nay, sở hữu trí tuệ đang chứng tỏ vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Thực tế cho thấy, giá trị tài sản trí tuệ có thể lớn hơn rất nhiều so với giá trị các tài sản hữu hình, việc bảo hộ và khai thác hiệu quả giá trị tài sản trí tuệ góp phần thúc đẩy phát triển nền kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực, vị thế của các doanh nghiệp, giúp tạo ra các sản phẩm có hàm lượng khoa học cao, giá trị lớn và có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

cuc shtt

 Cục Sở hữu trí tuệ ký thỏa thuận phát triển tài sản trí tuệ và chuyển giao công nghệ

Phát biểu tại Lễ ký, ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ đánh giá cao hoạt động sở hữu trí tuệ của Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Chuyển giao Công nghệ nói riêng và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh nói chung. Thời gian qua trong khuôn khổ hợp tác giữa hai cơ quan, Cục Sở hữu trí tuệ cũng đã tích cực phối hợp với Trung tâm để triển khai các hoạt động đào tạo, tập huấn và tuyên truyền về sở hữu trí tuệ. Việc ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa năm cơ quan này rất có ý nghĩa, đây không chỉ khẳng định sự phối hợp hiệu quả giữa các Bên trong thời gian qua mà còn là tiền đề cho việc hằng năm lập kế hoạch phối hợp triển khai các hoạt động hỗ trợ, tư vấn và đào tạo, phát triển tài sản trí tuệ và chuyển giao công nghệ tại các trường đại học, viện nghiên cứu, cộng đồng doanh nghiệp và xã hội. Cục trưởng Đinh Hữu Phí khẳng định, Cục Sở hữu trí tuệ luôn nỗ lực và bố trí nguồn lực phù hợp để tham gia tích cực vào các hoạt động trong khuôn khổ Thỏa thuận này.

Tại Lễ ký, các bên thỏa thuận cùng phối hợp thực hiện các hoạt động nhằm hỗ trợ, tư vấn và đào tạo phát triển tài sản trí tuệ; chuyển giao công nghệ tại các trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp với 6 nội dung cơ bản.

Thứ nhất, các bên liên quan phối hợp trong hoạt động hỗ trợ, tư vấn hoặc hướng dẫn pháp lý, kỹ thuật, kinh tế của tài sản trí tuệ, quyền sở hữu trí tuệ, thành lập và phát triển doanh nghiệp dựa trên quyền tài sản trí tuệ, kết nối cung cầu chuyển giao công nghệ hoặc giáo dục, tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, cơ chế, chính sách về sở hữu trí tuệ; tra cứu, cung cấp thông tin về tài sản trí tuệ và quyền sở hữu trí tuệ, nhu cầu hợp tác chuyển giao công nghệ giữa các bên liên quan.

Tiếp theo, các bên liên quan tăng cường đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cho nhân lực về sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ, bao gồm nhân lực làm công tác quản trị doanh nghiệp, quản trị tài sản trí tuệ, xác lập và thực thi quyền sở hữu trí tuệ.

Thứ 3 là tập trung nghiên cứu khoa học về phát triển tài sản trí tuệ, chuyển giao công nghệ; bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ bao gồm các hoạt động như tổ chức tọa đàm, hội thảo, hội nghị, tập huấn, thống kê, biên soạn và phát hành ấn phẩm, công trình nghiên cứu.

Bên cạnh đó, các bên phối hợp tổ chức sự kiện thuộc các lĩnh vực như kết nối cung - cầu, hội nghị, hội thảo, tọa đàm và các hoạt động khác về các vấn đề liên quan đến phát triển tài sản trí tuệ, chuyển giao công nghệ và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Thứ 5, hỗ trợ thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo thông qua các chương trình đào tạo, ươm tạo, các sự kiện kết nối, gọi vốn, xác lập, ghi nhận, khai thác quyền sở hữu trí tuệ, các hoạt động chuyển giao công nghệ và thương mại hóa các sản phẩm từ các kết quả nghiên cứu.

Cuối cùng là việc tăng cường phối hợp trong các hoạt động khác trong khuôn khổ kế hoạch, chương trình, dự án... do các bên được cơ quan có thẩm quyền giao chủ trì thực hiện.

Minh Anh

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.