SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Cục Hàng không yêu cầu các hãng dừng bán và hoàn tiền vé bay nội địa

10:11, 31/08/2021
(SHTT) - Chiều ngày 30/8 vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các hãng hàng không trong nước ngừng hoạt động bán vé nội địa, đồng thời tiến hành hoàn trả toàn bộ các vé bay nội địa được bán ra sau 21/7/2021.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các hãng hàng không: Vietnam Airlines, Viejet Air, Bamboo Airways (Tre Việt), Pacific Airlines và Vietravel Airlines tiếp tục thực hiện việc hạn chế số lượng chuyến bay từ các tỉnh, thành phố thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, để thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên toàn quốc cũng như đảm bảo quyền lợi của khách hàng, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam dừng việc mở bán vé trên các đường bay nội địa.

33abc524dd6634386d77

 

“Hãng hàng không có trách nhiệm hoàn trả tiền cho hành khách theo đúng kênh hành khách đã thực hiện việc thanh toán vé trên các chuyến bay nội địa được xuất từ sau ngày 21/7/2021cho đến khi có thông báo mới”, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện các hãng hàng không đang được yêu cầu hạn chế tối đa các chuyến chở khách từ các tỉnh, thành phố thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg đến Hà Nội. Cụ thể, dừng khai thác các chuyến bay chở khách giữa Cần Thơ - Hà Nội và Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại. Đường bay Tp. Hồ Chí Minh - Hà Nội và ngược lại tối đa 2 chuyến chở khách/ngày, giao Vietnam Airlines khai thác.

Các chuyến bay chuyên chở hàng hóa thực hiện không hạn chế. Với các chuyến bay nhằm mục đích phòng chống dịch bệnh, phục vụ công tác công vụ, các hãng hàng không lập kế hoạch, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam xem xét, giải quyết theo từng trường hợp cụ thể.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt phải đảm bảo tất cả hành khách trên các chuyến bay giữa các tỉnh, thành phố đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg và Hà Nội phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh âm tính (theo quy định của Bộ Y tế).

Trước đó, vào đầu tháng 8/2021, Cục Hàng không Việt Nam cũng gửi lên Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bộ cho phép dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách thường lệ giữa các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có cả đường bay giữa Hà Nội và TPHCM.

Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong thời gian nhiều địa phương trên cả nước đang thực hiện Chỉ thị 16, các hãng hàng không chỉ ưu tiên các chuyến bay phục vụ công vụ và nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh. Trường hợp cần thiết phải di chuyển, địa phương có người di chuyển phải thống nhất với địa phương nơi đến (của chuyến bay) và địa phương tiếp nhận (nếu khác với địa phương đến của chuyến bay) để kịp thời đón và tiếp nhận ngay tại sân bay, thực hiện xét nghiệm và cách ly theo quy định.

mb3-1509

 

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Namcũng cho biết, hiện nay, các hãng hàng không nước ngoài vẫn đang duy trì các chuyến bay quốc tế chở khách từ Việt Nam đi (người nước ngoài rời Việt Nam, người đi lao động theo chương trình xuất khẩu lao động, học sinh, sinh viên đi du học… ) và chở khách là các đối tượng được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nhà ngoại giao, chuyên gia, nhà đầu tư…) vào Việt Nam trên các chuyến bay thường lệ với cửa ngõ chủ yếu là cảng hàng không quốc tế Nội Bài tại Hà Nội và cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện nay, thành phố Hà Nội đã xem xét ưu tiên “luồng xanh” đối với phương tiện đón/đưa khách  từ các địa phương khi vào Hà Nội để đến cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Tuy nhiên, hành trình các phương tiện qua các địa phương khác để đến/đi từ Cảng HKQT Nội Bài và tương tự ở các tình phía Nam kết nối đến cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chưa có phương án giải quyết thống nhất để tạo thuận lợi cho hành khách đi máy bay và các phương tiện đưa/đón khách.

Do vậy, nhằm duy trì hoạt động vận chuyển hàng không thông suốt trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị thống nhất áp dụng việc xác nhận giấy tờ cho phép các phương tiện đường bộ, người đưa/đón hành khách đi máy bay khi đến/đi qua các địa phương để đến các cảng hàng không, sân bay theo các nội dung thống nhất như: cấp xác nhận (UBND xã, phường…); nội dung xác nhận (họ tên, giấy tờ tùy thân (chứng minh thư/ căn cước công dân/ hộ chiếu/chứng minh quân đội) của lái xe và người đi cùng); thông tin phương tiện đường bộ (biển số xe); thông tin hành khách đi máy bay (họ tên, giấy tờ tùy thân); thông tin chuyến bay (hành trình bay, thời điểm đi hoặc đến cảng hàng không, sân bay kèm theo vé máy bay của hành khách); hành trình di chuyển và thời điểm dự kiến đến, đi và qua các địa phương để kết nối đến cảng hàng không, sân bay; yêu cầu đối với người lái xe và người đón/đưa hành khách đi máy bay (có giấy xét nghiệm âm tính với SAR-CoV-2 được cấp trong vòng 3 ngày và mang theo bản chính trong suốt hành trình di chuyển, luôn bật và sử dụng ứng dụng Bluezone, luôn thực hiện thông điệp 5K).  

Thái An

Tin khác

Tin tức 17 phút trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 47 phút trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Đó là ý kiến được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đặc biệt nhấn mạnh trong buổi làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045" diễn ra hôm 22/4 vừa qua.