SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ ảnh hưởng như thế nào?

17:00, 18/06/2018
(SHTT) - Việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất theo ý kiến của nhiều chuyên gia sẽ làm ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán trong nước.
tang lai suat

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?. Ảnh minh họa: Internet

Mới đây, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) vừa quyết định tăng lãi suất cơ bản ngắn hạn thêm 0,25 điểm %, lên khoảng 1,75-2%, và phát tín hiệu sẽ còn 2 lần tăng lãi suất nữa trong năm nay.

Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) cũng đã khuyến cáo, từ nay đến cuối năm 2018, vấn đề tỷ giá cần lưu ý đó là đồng USD đang xu hướng tăng trở lại.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán SJC, nhận định rằng động thái của FED sẽ có ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán trong nước. Tuy nhiên, diễn biến này đã được dự báo từ trước và xuất hiện chuỗi bán ròng hơn hai tháng trước thời điểm 14/6.

"Nhu cầu đã xảy ra rồi, khối ngoại đã ước lượng và bán trước, đồng thời, các quỹ đầu tư cũng sẽ dành một "khoảng lặng" để đánh giá tình hình. Nhiều khả năng áp lực bán ròng sẽ giảm đi", ông Tuấn nói.

Về cục diện vĩ mô, vị chuyên gia này dự báo khả năng Ngân hàng Nhà nước bơm vốn vào thị trường sẽ hạn chế lại vì FED tăng lãi suất kéo theo tỉ giá tăng, ảnh hưởng tới hàng hóa nhập khẩu và lạm phát. Thêm vào đó, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu giảm nhiệt cũng tác động đến thị trường.

"Xét về thanh khoản, giai đoạn này thị trường ít có sự đột biến. Nhà đầu tư và các quỹ ngoại sẽ đứng ngoài thăm dò, mức độ giao dịch sẽ giảm", ông Tuấn nhận định.

Trong khi đó, ông Lê Đức Khánh – Kinh tế trưởng kiêm giám đốc chiến lược Công ty Cổ phần Chứng khoán Dầu khí (PSI) cũng chia sẻ với NDH, việc FED tăng lãi suất thực chất đã có lộ trình từ cuối năm 2017 và thị trường chứng khoán thế giới cũng như Việt Nam đã dự báo được điều này. Bên cạnh đó, thị trường đã rơi vào giai đoạn điều chỉnh tương đối mạnh vào tháng 4 và 5. Tuy nhiên, nhìn chung việc FED tăng lãi suất là điều đã được dự báo và ảnh hưởng không quá nghiêm trọng đến thị trường nói chung. Chỉ số Dow Jones sau khoảng thời gian giảm về khoảng hơn 23.000 điểm thì sau đó đang hồi phục lại tương đối tốt và đang ở mức trên 25.000 điểm. Trong khi đó, VN-Index cũng đang thể hiện trạng thái tích lũy và đang hồi phục trở lại.

Về khía cạnh nào đó, việc FED tăng lãi suất sẽ ảnh hưởng phần nào đến sự dịch chuyển của dòng tiền khối ngoại. Theo ông Khánh, khối ngoại có thể giao dịch kém hơn trước và điều này cũng là một yếu tố tác động đến dòng tiền nội. Tuy nhiên, về mặt thị trường chứng khoán Việt Nam, vĩ mô đang ủng hộ, các chỉ báo kinh tế vẫn đang tương đối tốt. Thứ hai là dòng tiền tích lũy trên thị trường vẫn tương đối cao thể hiện niềm tin nhà đầu tư vào nên kinh tế Việt Nam. Việc FED tăng lãi suất nhưng thị trường đang có sức cuốn hút như hiện tại thì mặt chủ quan và khách quan vẫn cho thấy thị trường sẽ không biến động nhiều.

Loan Hoàng (t/h)

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.