SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Cục diện đảo chiều: Coteccons đã thực sự tìm được tiếng nói chung?

12:18, 06/07/2020
Vào chiều 22/6, cục diện đảo chiều hoàn toàn sau thông báo từ nhiệm thành viên Hội đồng quản trị của ông Nguyễn Sỹ Công và Trần Quyết Thắng.

Coteccons đã thực sự tìm được tiếng nói chung?

CTD (mã chứng khoán của Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons) từng là một trong những cổ phiếu có thị giá cao nhất trên sàn chứng khoán với hơn 300.000 đồng/cổ phiếu. Quá khứ huy hoàng của CTD thể hiện qua những con số tài chính hết sức ấn tượng.

Tuy nhiên, kể từ cuối năm 2017 đến nay có nhiều dấu hiệu cho thấy việc phát triển của công ty đang chững lại. Thậm chí doanh thu và lợi nhuận năm 2019 của công ty lần đầu tiên giảm mạnh sau nhiều năm tăng trưởng mạnh. Không chỉ có vậy những vấn đề lục đục trong ban lãnh đạo và giữa các cổ đông lớn hiện thời khiến cho lòng tin của nhà đầu tư suy giảm.

Đỉnh điểm, sau 8 năm gắn bó, từ mối quan hệ "đối tác chiến lược", Kusto và Coteccons chuyển sang "đối đầu", chủ yếu vì những bất đồng về Ricons. Thông báo đơn phương triệu tập họp cổ đông bất thường của Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (CTD) với tư cách cổ đông lớn của Kustocem Pte. Ltd coi như đánh dấu mối quan hệ đối tác chiến lược 8 năm chuyển sang đối đầu.

Từ trái qua phải là các ông Herwig Van Hove - Giám đốc điều hành The8th, Bolat Duisenov - Giám đốc Kusto Việt Nam, Nguyễn Bá Dương - Chủ tịch Coteccons và Nguyễn Sỹ Công - TGĐ Coteccons.

Kustocem tạo nên hiệu ứng "hòn tuyết lăn" hoàn hảo khi thu hút sự tham gia của nhiều nhóm cổ đông trong và ngoài nước, nắm khoảng 45% vốn Coteccons. Còn ở chiều ngược lại, doanh nghiệp đầu ngành xây lắp tại Việt Nam lần lượt tung các lập luận phản bác, thậm chí tuyên bố sẵn sàng chuyển giao vị trí dù cho rằng những hành động trước đó mang tính chất thù địch và nhằm mục đích cuối cùng là hoàn tất quá trình thâu tóm.

Thế nhưng, vào chiều 22/6, cục diện đảo chiều hoàn toàn sau thông báo từ nhiệm thành viên Hội đồng quản trị của ông Nguyễn Sỹ Công và Trần Quyết Thắng.

Đại diện Kustocem còn cảm ơn ông Dương đã chủ động có thay đổi cần thiết trong thời điểm vì lợi ích tốt nhất của công ty và cổ đông. Trong khi đó, ông Dương cho rằng khoảng cách địa lý, bất đồng văn hoá và quan điểm quản trị của các cổ đông lớn với Hội đồng quản trị khác nhau là nguyên nhân dẫn đến những lùm xùm vừa qua. Người đứng đầu Coteccons thừa nhận đây là lỗi của Hội đồng quản trị và đã xin lỗi cổ đông.

Ông Van Hove cũng cho biết, là một nhà quản lý tài sản và mong muốn tối đa hóa tỷ suất sinh lời, ông ủng hộ bất kỳ ban quản lý nào có thể xây dựng giá trị dài hạn cho cổ đông của Coteccons.

Trước khi những thông tin về việc TGĐ Nguyễn Sỹ Công rút khỏi HĐQT được công bố, thực tế là cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của thậm chí đứng trước nguy cơ không thể diễn ra. Theo đó, Coteccons phải đứng trước nguy cơ không đạt được số lượng nhà đầu tư tối thiểu cần thiết để tổ chức đại hội thường niên.

Tương lai của Coteccons

Hội đồng quản trị Coteccons ngay sau đó bổ nhiệm ông Bolat Duisenov, quốc tịch Kazakhstan và ông Herwig Guido H. Van Hove, quốc tịch Bỉ thay thế các vị trí của ông Nguyễn Sỹ Công (Tổng Giám đốc) và ông Trần Quyết Thắng.

Nội dung bầu bổ sung hai nhân sự này sẽ được Coteccons xin ý kiến đại hội đồng cổ đông tại phiên họp thường niên ngày 30/6.

Ông Bolat Duisenov là người có kinh nghiệm 15 năm trong lĩnh vực đầu tư và đang là Tổng giám đốc của Kusto Việt Nam. Đây là thành viên của Kustocem Pte.Lte, cổ đông đang nắm 17,55% vốn Coteccons. Còn ông Herwig Guido H. Van Hove chính là Tổng giám đốc của The8th, quỹ đầu tư nắm 10,42% vốn Coteccons.

Sau khi thay đổi nhân sự, số lượng thành viên Hội đồng quản trị vẫn giữ nguyên 7 người, trong đó 5 ghế thuộc về nhân sự liên quan đến nhóm cổ đông Kustocem và The8th. Nhân sự người Việt đương nhiệm chỉ còn ông Dương và ông Nguyễn Quốc Hiệp - thành viên độc lập.

Theo một số cổ đông thiểu số, cơ cấu này chưa hợp lý bởi đa phần nhân sự nước ngoài không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng và thấu hiểu đặc thù thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, người đứng đầu Coteccons trấn an đây không phải vấn đề đáng lo ngại bởi điều quan trọng hiện tại là các thành viên đã ngồi lại và tìm được tiếng nói chung. Công ty sẽ mời thêm chuyên gia để tư vấn, phản biện và minh bạch tài chính, giao dịch giữa các đơn vị thành viên.

CTD (mã chứng khoán của Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons) từng là một trong những cổ phiếu có thị giá cao nhất trên sàn chứng khoán với hơn 300.000 đồng/cổ phiếu

Lý giải về kế hoạch chuyển hướng kinh doanh, người đứng đầu Coteccons cho rằng, nếu chỉ tập trung vào xây lắp thì không thể tăng trưởng 30-40% như giai đoạn 2016-2018 vì đối thủ ngày càng nhiều trong khi công việc có hạn.

Công ty là tổng thầu của hầu hết dự án lớn tại TP HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh... nhưng doanh số năm ngoái vẫn không hoàn thành kế hoạch. Ngoài ra, công ty cũng chỉ phù hợp với những dự án phức tạp, quy mô lớn và có tổng mức đầu tư tối thiểu 500 tỷ đồng.

"Coteccons sẽ kinh doanh bất động sản khác hẳn với các công ty khác, không phải xin hay mua dự án mà kết hợp trực tiếp để an toàn hơn", ông Dương nói. Đồng thời ông cho biết thêm năng lực hiện tại đủ khả năng phát triển mảng hạ tầng nhưng rủi ro lớn, thể hiện qua liên danh dự án BOT đường tránh Phủ Lý (Hà Nam) nên sẽ tiếp tục quan sát và chờ thời điểm thích hợp.

Ban lãnh đạo Coteccons cho rằng kế hoạch kinh doanh đi xuống nhưng hợp lý khi dịch bệnh khiến nguồn việc giảm sút nghiêm trọng. Công ty được mời chào một số công trình nhưng từ chối vì không muốn chạy theo chỉ tiêu doanh thu mà phải đánh đổi bằng lợi nhuận, thậm chí không thu hồi được vốn.

Ông Công cho rằng, khó khăn năm nay cũng ẩn chứa nhiều cơ hội, tương tự việc công ty đã tận dụng tốt giai đoạn khủng hoảng kinh tế năm 2012 để vào nhóm doanh nghiệp đầu ngành.

Sau khi dung hoà mối quan hệ với nhóm cổ đông ngoại, một số kế hoạch dang dở nhiều khả năng được tái khởi động. Từng khẳng định không bàn lại chuyện sáp nhập Ricons vào giữa năm ngoái, nhưng tại phiên họp thường niên mới đây, ông Dương để ngỏ khả năng triển khai thương vụ này.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.