SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cuba tuyên bố vaccine COVID-19 của nước này có thể chống lại biến thể Delta

08:00, 15/08/2021
(SHTT) - Ngày 13/8, Cuba đã mang tới tin mừng trong công cuộc phòng chống đại dịch toàn cầu thông qua tuyên bố vaccine COVID-19 do hãng này phát triển có khả năng chống lại biến thể Delta và ngăn chặn được 99,997% ca tử vong do virus SARS-CoV-2.

Ngày 13/8, Tập đoàn công nghệ sinh học và dược phẩm Cuba (BioCubaFarma) đã công bố các dữ liệu sơ bộ về mức độ hiệu quả của vắc xin Abdala và Soberana 2. 

abdala-vaccine-1628896022501888995407

 

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, Chủ tịch BioCubaFarma Eduardo Martínez dẫn số liệu báo cáo của nhóm chuyên gia thuộc Bộ Y tế Cuba (Minsap) phân tích dữ liệu và các chỉ số lâm sàng dịch tễ của quá trình tiêm chủng đại trà từ tháng 5 vừa qua cho thấy có 21.000 người, tương đương với 0,8% trong số 2,5 triệu người được tiêm vaccine đầy đủ bị mắc bệnh trở lại kể từ khi Cuba bắt đầu triển khai tiêm phòng đại trà trên cả nước cho tới thời điểm hiện nay. Trong số đó, số người tử vong sau khi bị mắc bệnh trở lại là 99 người, tương đương 0,003%.

Người đứng đầu BioCubaFarma nhấn mạnh, đây được xem là một dấu hiệu đáng khích lệ, thể hiện rằng các loại vaccine của Cuba đang phát huy tác dụng, bao gồm cả hiệu quả chống lại biến thể Delta, cũng như đặc biệt là ngăn ngừa bệnh biến chuyển nặng.

vc1

 

Giới chức Cuba triển khai chiến dịch tiêm chủng diện rộng ở La Habana từ tháng 5 với Abdala và Soberana 2, hai loại vaccine được chứng minh đạt hiệu quả hơn 90% trong các cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối. Cuba đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin Abdala hôm 9/7 sau khi kết quả thử nghiệm cho thấy hiệu quả bảo vệ lên tới 97% nếu tiêm đủ 3 liều. Cuba là quốc gia Mỹ Latinh duy nhất đã thử nghiệm vaccine Covid-19 giai đoạn cuối và hai sản phẩm Abdala và Soberana 2 đang là những ứng cử viên vaccine sáng giá được toàn thế giới quan tâm.

Ông Martinez cũng cho biết thêm, hiện tập đoàn này đang trong tiến trình sản xuất các liều lượng cần thiết để tiêm chủng đầy đủ cho toàn bộ người dân Cuba với hai loại vaccine 3 liều là Abdala và Soberana 02 vào tháng 9 tới. Theo số liệu của Minsap, tính tới ngày 10/8, Cuba đã tiêm chủng hơn 11 triệu liều vaccine, trong đó 2.907.386 người, tương đương 25,5% dân số, đã được tiêm chủng đầy đủ.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, vaccine không phải là tấm khiên bảo vệ 100% người tiêm khỏi việc nhiễm bệnh, tuy nhiên, người dân vẫn nên đi tiêm vacicne bởi nó sẽ ngăn chặn bệnh diễn tiến nặng hoặc thậm chí tử vong.

Tại Việt Nam, vaccine và 5K được coi là những chìa khóa quan trọng giúp ngăn chặn hiệu quả sự bùng phát của đại dịch COVID-19 trong cộng đồng.

Bình An

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.