SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Cua say sẵn và sự thật kinh hoàng bên trong

06:18, 05/05/2017
(SHTT) - Vì thời gian làm khá lâu, nên nhiều người tiêu dùng thường lựa chọn những gói cua đồng xay sẵn ngoài chợ cho tiện dụng. Tuy nhiên, bên cạnh sự tiện lợi thì loại thực phẩm này cũng tồn tại những nguy hại khôn lường.

Theo thông tin đăng tải trên Gia đình & Xã hội, vừa qua cơ quan chức năng tại Hà Nội vừa phát hiện cơ sở sản xuất hơn 8 tấn cua xay sẵn đã bốc mùi hôi thối đang được cơ sở “tân trang” chuẩn bị đưa ra thị trường tiêu thụ

Theo quan sát, quy trình chế biến cua xay diễn ra trên nền gạch bẩn, vật dụng đựng thì cáu bẩn. Để thu được lợi nhuận nhiều nhất, chủ cơ sở chuyên chế biến cua xay này đã thu mua đủ loại cua thải, cua chết về chế biến.

Để khửi mùi hôi thối và tạo màu tươi ngon, chủ cơ sở này đã pha trộn nhiều loại hóa chất để tạo màu, tạo mùi… Tất cả những hóa chất này đều không có nguồn gốc xuất xứ, không được sử dụng trong chế biến thực phẩm. 

Một chiêu thức nữa được chủ hàng sử dụng để bán chạy hàng và thu hút khách đặt mua là tự đặt mua tem nhãn, giả mạo xuất xứ cua xay Đồng Tháp để dán vào cua thành phẩm.

Liên quan tới cua xay sẵn, trước đó báo Giao Thông cũng ghi nhận tại Cảng Phà Đen (P. Bạch Đằng, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội ), nơi cung cấp hàng chục tạ cua xay sẵn và cả cua sống mỗi ngày ra thị trường, đặc biệt các chợ trong nội thành.

Theo tìm hiểu, gói cua mà người bán giới thiệu là “cua đồng ta” xay sẵn không hề có dấu hiệu đã được kiểm định hay số công bố chất lượng sản phẩm. Tương tự, sản phẩm bánh cua Miền Nam cũng chỉ là một túi ninon đóng đá thành bánh cỡ 1kg/túi, không hề ghi ngày sản xuất và hạn sử dụng cụ thể. Đáng chú ý, trên bao bì bánh cua này, ghi rõ không có chất bảo quản nhưng lại kèm theo lời đảm bảo rằng có thể bảo quản trong 6 tháng dưới nhiệt độ 18 độ C.

cuadong4

Cua say sẵn và sự thật kinh hoàng bên trong 

Trong khi cua đồng xay tại siêu thị có giá từ 170 nghìn đồng/kg đến 200 nghìn đồng/kg, thì liệu những gói đông lạnh được bán với giá 60 nghìn đồng/kg tại đây có phải là cua đồng tươi ngon hay là một thứ khác? Ấy vậy mà, hằng ngày vẫn có rất nhiều gói cua xay như vậy bán ra thị trường để phục vụ cho nhiều cửa hàng lẩu, bún. Theo ghi nhận của PV, mỗi ngày một mối như nhà bà Dư phải bán được tạ rưỡi đến hai tạ cua xay sẵn. Lần theo xe các mối đưa cua say xẵn, kết quả chi thấy, họ tỏa đi các quán ăn từ khu vực quận Tây Hồ, cho đến khu vực Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Trao đổi với PV Báo Giao thông, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện ông nghệ Thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội) nhận định: Tất cả những loại thủy sản đã chết trước khi chế biến khoảng 30 phút trở lên, đặc biệt là cua,đều không nên sử dụng làm thức ăn bởi lẽ khi ấy cơ thể những loại này sẽ sinh ra một lượng độc tố rất lớn. “Con cua nằm dưới tầng bùn nên khi chết hàm lượng các vi sinh vật có hại tăng rất cao và sẽ sinh ra độc tố gây hại cho cơ thể người ăn”, ông Thịnh nhấn mạnh.

Vị chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên người tiêu dùng không nên sử dụng sản phẩm cua xay sẵn. “Ngay cả cua còn sống khi xay ra luôn tại chợ, trong điều kiên chưa được ngâm rửa vệ sinh, cũng sẽ không đảm bảo cho sức khỏe người dùng. Đó là chưa kể tới việc trong sản phẩm cua xay sẵn không tránh khỏi việc chủ sản xuất, bất chấp vì lợi nhuận, trộn lẫn cua sống và cua chết”, ông Thịnh lý giải. Cũng theo vị chuyên gia, cách bảo quản cua xay sau chế biến an toàn nhất phải để trữ đông với nhiệt độ từ -12 độ C đến -22 độ C.

Sai lầm trong việc sử dụng cua xay sẵn

Đăng tải trên Gia đình & Xã hội, nhiều người cho rằng, cua đồng hay bất cứ thực phẩm nào đó nếu được bảo quản trong tủ lạnh là an toàn, không lo ngộ độc thực phẩm. Tuy nhiên, đây là quan điểm sai lầm, vì cua đồng có vị tanh nên rất dễ bị các vi khuẩn có hại tấn công, gây ôi thiu, bốc mùi sau khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hầu hết các thủy sản đều có nhiễm ký sinh trùng, trong đó, cua đồng là đáng lo ngại nhất, vì cua đồng mang ký sinh trùng nguy hiểm là ấu trùng sán lá phổi Paragonimus. Ký sinh trùng này khi vào tới ruột người, gây ra các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy... sau đó chúng sang phổi gây ho, đau tức ngực, khó thở, nóng sốt, nổi mề đay... Nếu sán cư trú ở não thì thường gây cơn động kinh, ở gan thì tạo ápxe gan.

Việc ăn phải cua đồng đã chết sẽ gây nhiều độc tố cho cơ thể. Vì trong cua chết có chứa độc tố axít amin histidine, cua chết để càng lâu thì lượng độc tố này sinh ra càng nhiều.

cua xay nguyen chat

Đông y khuyên phụ nữ có thai tránh ăn cua đồng 

Người không nên ăn cua

Do cua đồng có tác dụng phá khối u, tống xuất khối cục tồn đọng nên Đông y khuyên phụ nữ có thai tránh ăn cua đồng. Người đau ốm mới khoẻ, hệ thống tiêu hoá còn yếu cũng không nên sử dụng loại thực phẩm này. Người có biểu hiện tỳ vị hư hàn (cảm giác sợ lạnh) cũng cần hạn chế ăn cua đồng. Nếu bị tiêu chảy, không ăn cua đồng. Đặc biệt, gạch cua có nhiều cholesterol, nên người huyết áp cao, bệnh tim mạch, người bệnh gout cần hạn chế dùng.

PV (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.