SO HUU TRI TUE
Sea Bank
Thứ hai, 17/01/2022

SO HUU TRI TUE

  • Click để copy

Cửa hàng Burger King bị 'dìm sao' vì phân biệt GrabFood, GoViet

14:22, 03/06/2019
(SHTT) - Sau dòng thông báo của Burger King, hàng loạt tài xế Grab, Go-Viet đang kêu gọi tẩy chay thương hiệu này.

 Mới đây, một cửa hàng Burger King ở địa chỉ 539 Nguyễn Tri Phương (quận 10, TP.HCM) đã dán thông báo yêu cầu các tài xế Grab Food, Go-Viet xếp ghế gọn gàng sau khi nhận đồ ăn (để mang đi ship), nếu không sẽ từ chối phục vụ.

Hành động này ngay sau đó đã tạo nên làn sóng phản ứng từ phía cộng đồng gọi xe công nghệ vốn rất đông đảo tại Việt Nam. Hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ đã lên tiếng kêu gọi tẩy chay để dằn mặt cửa hàng vì thái độ với khách hàng. Nhiều người thì lên tiếng kêu gọi cộng đồng “vote 1 sao” để “dằn mặt” cửa hàng này.

Các tài xế cho rằng, dù là gọi món để ship (giao đi) cho người khác, bản thân các tài xế Grab hay Go-Viet cũng là một vị khách và giúp mang đến doanh thu cho   . Do vậy, những lời lẽ mà cửa hàng Burger King tại quận 10 (TP.HCM) đưa ra không khác gì một sự phân biệt đối xử dành cho các anh em tài xế.

Cua-hang-Burger-King-bi-1-1559205065-468-width490height327

Mẩu thông báo bị cho là kỳ thị giới tài xế công nghệ của một cửa hàng Burger King trên đường Nguyễn Tri Phương (quận 10, TP.HCM). 

Trước đó, Sở hữu trí tuệ đưa tin, trên mạng xã hội tài khoản Burger King tại New Zealand đã tung ra quảng cáo với hình ảnh một người phương Tây ăn món "Vietnamese Sweet Chilli Tendercrisp Burger" mới (bánh mì kẹp ớt ngọt kiểu Việt Nam), với đôi đũa màu đỏ khổng lồ.

Với hình ảnh người đàn ông vật lộn để ăn bánh burger bằng đôi đũa, tài khoản chú thích "Hãy tận hưởng vị giác của bạn khi đến TP.HCM với món bánh mì kẹp ớt ngọt kiểu Việt Nam của chúng tôi".

Sự việc ngay lập tức đã vấp phải làn sóng phản đối dữ dội, Mo Carey, một người New Zealand gốc Hàn chia sẻ: "Chả khác gì cách suy luận của họ là, "châu Á có gì hay? Đũa!", cô nói.Theo cô Mo, dù có hàng tỉ người trên thế giới dùng đũa, không ai dùng đũa để ăn burger cả, và nhấn mạnh: “Với tôi thì đây chỉ là một cách mô tả văn hóa Á châu méo mó nữa thôi".

Đặc biệt, trên Weibo - MXH lớn nhất Trung Quốc, cư dân mạng đất nước tỉ dân liên tục chia sẻ lại đoạn video và tạo ra nhiều cuộc tranh cãi về mục đích quảng cáo của hãng. Nhiều bình luận cho biết:

"Kể cả người Châu Á cũng không bao giờ ăn bánh kẹp bằng đũa, mục đích của video này là gì vậy?".

"Lại muốn làm D&G thứ 2 rồi hả?".

"Tôi không thể tin được rằng những quảng cáo thiếu hiểu biết như vậy vẫn tồn tại vào năm 2019. Và càng khó tin hơn khi nó được một công ty lớn như thế này sử dụng". - Một người dùng Hàn Quốc lên tiếng trên Twitter.

"Đũa đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ, thật xúc phạm khi họ cứ cố diễn tả rằng đây là một dụng cụ quá khổ và khó khăn khi sử dụng".

Bên cạnh đó, ngoài việc phản đối trên mạng xã hội, nhiều người Việt đã vào đánh giá 1 sao cho các địa điểm của Burger King tại Việt Nam. Theo ghi nhận, nhiều nhà hàng Burger King tại Hà Nội, TP.HCM đã nhận được hàng trăm lượt đánh giá 1 sao chỉ trong vài giờ.

Ngay sau khi nhận được phản hồi không mấy tích cực của người xem về đoạn quảng cáo, đại diện Burger King đã lên tiếng xin lỗi.

Người phát ngôn của Burger King nói với CNN rằng công ty đã yêu cầu đại diện nhượng quyền tại New Zealand gỡ bỏ quảng cáo ngay lập tức. "Quảng cáo này thiếu nhạy cảm và nó không phản ánh giá trị thương hiệu của chúng tôi vốn chú trọng vào sự đa dạng".

Năm ngoái, quảng cáo của hãng thời trang Ý Dolce và Gabbana cũng đã bị buộc tội phân biệt chủng tộc khi sử dụng loạt video với hình ảnh người mẫu Châu Á vật lộn để dùng đũa để ăn pizza, cannoli và mì spaghetti. Phản ứng dữ dội ở Trung Quốc đã khiến một số trang web và cửa hàng tại đây ngừng bán sản phẩm của Dolce và Gabbana.

Minh Châu

Tin khác

Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Vụ hoa tết năm nay tại TP Đà Nẵng rất khó khăn, việc phải trực tiếp hứng chịu nhiều đợt mưa lũ, gây ảnh hưởng đến việc trồng và chăm sóc. Dịch COVID-19 kéo dài khiến nhiều nhà nông lo lắng, thấp thỏm tìm đầu ra cho hoa.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Tại thị trường Trung Quốc, giá nhiều loại trái cây nhập khẩu đang gia tăng chóng mặt trong bối cảnh Trung Quốc đang trong mùa cao điểm mua bán trái cây trước lễ hội mùa xuân.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Giáp Tết Nguyên đán, người trồng dưa hấu trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk "ngậm đắng nuốt cay" giảm sâu giá dưa vì đã đến thời kỳ thu hoạch. Hiện tại, giá dưa tại ruộng chỉ còn 2.000-3.000 đồng/kg.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Trong tháng 12, thị trường xe ô tô Việt tiêu thụ 59.631 xe ô tô (giảm 22% so với tháng 11/2021) và trong cả năm 2021 tiêu thụ tổng cộng 410.390 xe các loại.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Trung Quốc sẽ dừng thông quan với tất cả các cửa khẩu Lạng Sơn từ ngày 31/1 đến 6/2 để nghỉ Tết Nguyên đán 2022 thay vì dự kiến 14 ngày trước và sau Tết như trước.
Himlam
PVCOMBANK
Sunshine
Van Phong
SO HUU TRI TUE
SO HUU TRI TUE
Cá hun khói kiểu Nga