SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Cửa hàng Burger King bị 'dìm sao' vì phân biệt GrabFood, GoViet

14:22, 03/06/2019
(SHTT) - Sau dòng thông báo của Burger King, hàng loạt tài xế Grab, Go-Viet đang kêu gọi tẩy chay thương hiệu này.

 Mới đây, một cửa hàng Burger King ở địa chỉ 539 Nguyễn Tri Phương (quận 10, TP.HCM) đã dán thông báo yêu cầu các tài xế Grab Food, Go-Viet xếp ghế gọn gàng sau khi nhận đồ ăn (để mang đi ship), nếu không sẽ từ chối phục vụ.

Hành động này ngay sau đó đã tạo nên làn sóng phản ứng từ phía cộng đồng gọi xe công nghệ vốn rất đông đảo tại Việt Nam. Hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ đã lên tiếng kêu gọi tẩy chay để dằn mặt cửa hàng vì thái độ với khách hàng. Nhiều người thì lên tiếng kêu gọi cộng đồng “vote 1 sao” để “dằn mặt” cửa hàng này.

Các tài xế cho rằng, dù là gọi món để ship (giao đi) cho người khác, bản thân các tài xế Grab hay Go-Viet cũng là một vị khách và giúp mang đến doanh thu cho   . Do vậy, những lời lẽ mà cửa hàng Burger King tại quận 10 (TP.HCM) đưa ra không khác gì một sự phân biệt đối xử dành cho các anh em tài xế.

Cua-hang-Burger-King-bi-1-1559205065-468-width490height327

Mẩu thông báo bị cho là kỳ thị giới tài xế công nghệ của một cửa hàng Burger King trên đường Nguyễn Tri Phương (quận 10, TP.HCM). 

Trước đó, Sở hữu trí tuệ đưa tin, trên mạng xã hội tài khoản Burger King tại New Zealand đã tung ra quảng cáo với hình ảnh một người phương Tây ăn món "Vietnamese Sweet Chilli Tendercrisp Burger" mới (bánh mì kẹp ớt ngọt kiểu Việt Nam), với đôi đũa màu đỏ khổng lồ.

Với hình ảnh người đàn ông vật lộn để ăn bánh burger bằng đôi đũa, tài khoản chú thích "Hãy tận hưởng vị giác của bạn khi đến TP.HCM với món bánh mì kẹp ớt ngọt kiểu Việt Nam của chúng tôi".

Sự việc ngay lập tức đã vấp phải làn sóng phản đối dữ dội, Mo Carey, một người New Zealand gốc Hàn chia sẻ: "Chả khác gì cách suy luận của họ là, "châu Á có gì hay? Đũa!", cô nói.Theo cô Mo, dù có hàng tỉ người trên thế giới dùng đũa, không ai dùng đũa để ăn burger cả, và nhấn mạnh: “Với tôi thì đây chỉ là một cách mô tả văn hóa Á châu méo mó nữa thôi".

Đặc biệt, trên Weibo - MXH lớn nhất Trung Quốc, cư dân mạng đất nước tỉ dân liên tục chia sẻ lại đoạn video và tạo ra nhiều cuộc tranh cãi về mục đích quảng cáo của hãng. Nhiều bình luận cho biết:

"Kể cả người Châu Á cũng không bao giờ ăn bánh kẹp bằng đũa, mục đích của video này là gì vậy?".

"Lại muốn làm D&G thứ 2 rồi hả?".

"Tôi không thể tin được rằng những quảng cáo thiếu hiểu biết như vậy vẫn tồn tại vào năm 2019. Và càng khó tin hơn khi nó được một công ty lớn như thế này sử dụng". - Một người dùng Hàn Quốc lên tiếng trên Twitter.

"Đũa đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ, thật xúc phạm khi họ cứ cố diễn tả rằng đây là một dụng cụ quá khổ và khó khăn khi sử dụng".

Bên cạnh đó, ngoài việc phản đối trên mạng xã hội, nhiều người Việt đã vào đánh giá 1 sao cho các địa điểm của Burger King tại Việt Nam. Theo ghi nhận, nhiều nhà hàng Burger King tại Hà Nội, TP.HCM đã nhận được hàng trăm lượt đánh giá 1 sao chỉ trong vài giờ.

Ngay sau khi nhận được phản hồi không mấy tích cực của người xem về đoạn quảng cáo, đại diện Burger King đã lên tiếng xin lỗi.

Người phát ngôn của Burger King nói với CNN rằng công ty đã yêu cầu đại diện nhượng quyền tại New Zealand gỡ bỏ quảng cáo ngay lập tức. "Quảng cáo này thiếu nhạy cảm và nó không phản ánh giá trị thương hiệu của chúng tôi vốn chú trọng vào sự đa dạng".

Năm ngoái, quảng cáo của hãng thời trang Ý Dolce và Gabbana cũng đã bị buộc tội phân biệt chủng tộc khi sử dụng loạt video với hình ảnh người mẫu Châu Á vật lộn để dùng đũa để ăn pizza, cannoli và mì spaghetti. Phản ứng dữ dội ở Trung Quốc đã khiến một số trang web và cửa hàng tại đây ngừng bán sản phẩm của Dolce và Gabbana.

Minh Châu

Tin khác

Trong nước 1 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.
Tin tức 4 ngày trước
Hai hôm nay, giá vàng trong nước giảm mạnh, đặc biệt là vàng miếng SJC. Nhờ thế, giao dịch trên thị trường sôi động trở lại.