SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Cư dân choáng váng hay tin dự án Golden Field Mỹ Đình nằm gọn trong tay ngân hàng Vietcombank

08:17, 05/10/2018
(SHTT) - Mặc dù đã được bàn giao nhà và chuyển về sinh sống nhưng cư dân của dự án Golden Field Mỹ Đình do Tổng Công ty MBLand (MBLand Holdings) làm chủ đầu tư không hề biết rằng toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại dự án này đang nằm gọn trong tay ngân hàng Vietcombank.

 Toàn bộ dự án đang "nằm gọn" trong tay ngân hàng 

Nằm ở vị trí đắc địa giữa ngã tư Hàm Nghi- Nguyễn Cơ Thạch (P.Mỹ Đình, Q.Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội), dự án Khu phức hợp Căn hộ - Văn phòng - TTTM - Dịch vụ Golden Field Mỹ Đình do Tổng Công ty MBLand (MBLand Holdings) làm chủ đầu tư được giới thiệu là công trình công cộng hỗn hợp – trung tâm thương mại dịch vụ, sinh hoạt cộng đồng, nhóm nhà trẻ, văn phòng và căn hộ.

mb5

 

Dự án có quy mô cao 30 tầng với 03 tầng hầm gửi xe. Đặc biệt, công trình có 7 tầng dành cho chức năng thương mại dịch vụ, nhà trẻ, văn phòng, phòng sinh hoạt cộng đồng, bể bơi, trung tâm thể dục thể thao… đáp ứng nhu cầu giải trí, nâng cao đời sống sức khỏe, tinh thần cho cư dân nơi đây.

Bên ngoài công trình được bố trí sân vườn, cây xanh, đường đi rộng rãi, thông thoáng, cư dân có thể đi dạo ngắm cảnh thư thái hay đi bộ tập thể dục sau những giờ làm việc căng thẳng.

Đầu năm 2018, công trình đã đi vào hoàn thiện và bàn giao cho cư dân về sinh sống. Cho tới thời điểm hiện tại dự án chỉ còn một số căn là chưa có chủ.

Tuy nhiên, có một điều hết sức ngạc nhiên khi cho đến thời điểm hiện tại đã gần 1 năm trôi qua kể từ ngày chính thức bàn giao nhà cho cư dân, nhưng theo công văn mới đây nhất của Sở Tài Nguyên và Môi trường - Văn phòng đăng ký đất đai Số 7527/STNMT-VPDKĐĐ thì CĐT MBLand vẫn thế chấp toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai tại ngân hàng. 

mb2

 CĐT MBLand đang thế chấp toàn bộ dự án Golden Field Mỹ Đình tại ngân hàng.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc, CĐT là Công ty MBLand chưa hề giải chấp và khách hàng sẽ không biết khi nào mới cầm được sổ hồng trong tay. Đây cũng chính là vấn đề đang gây bức xúc nhất cho cư dân hiện nay khi mới đây cư dân đã căng băng rôn khắp tòa nhà phản đối CĐT, yêu cầu giải chấp để làm sổ hồng cho cư dân.

Chia sẻ với báo chí mới đây, chủ nhân căn hộ 2119 tên H cho biết, căn hộ mà chủ đầu tư MBland đã bán cho gia đình chị hiện vẫn đang bị chủ đầu tư thế chấp ở Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Khi chị cần tiền để giải quyết việc gia đình chị có tới ngân hàng làm thủ tục, tuy nhiên phía ngân hàng yêu cầu phải có văn bản giải chấp căn hộ và chị đã làm việc với CĐT MBland.

Tuy nhiên, cái mà chị nhận được là bản Thông báo giải chấp, tức sẽ được giải chấp trong tương lai chứ không phải văn bản đã được giải chấp.

Tương tự, chủ căn hộ 2002, anh V. cũng vô cùng bức xúc khi gia đình anh đã nhận bàn giao căn hộ và về ở từ ngày 22/1 đến nay nhưng hiện căn hộ vẫn đang thế chấp ở ngân hàng. Anh đã làm đơn đề nghị Công ty MBland làm thủ tục giải chấp căn hộ của gia đình anh, nhưng cho đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Cư dân dự án cũng khẳng định, việc CĐT mang dự án đi thế chấp là hành động không thể chấp nhận được bởi vì khi cư dân mua nhà trả tiền thì CĐT phải đi trả tiền ngân hàng để giải chấp các căn hộ cho khách hàng nếu không trả thì chủ đầu tư mang tiền đi đâu, làm gì? Không có lý do gì chủ đầu tư được mang tài sản của cư dân đi thế chấp ngân hàng, như vậy chẳng khác gì cư dân đang phải mượn nhà của Mbland để ở.

mb3

Cư dân căng băng rôn khắp tòa nhà phản đối CĐT. (Ảnh Infonet)

Hàng loạt những bất cập tại dự án

Không riêng gì vấn đề thế chấp ngân hàng, tại dự án Golden Field Mỹ Đình còn xảy ta hoàng loạt bất cập. Theo phản ánh của cư dân dù công trình mới bàn giao nhưng đã xảy ra nhiều tồn tại, bất cập. Cụ thể, các căn hộ ở trục căn 12, căn 18, căn 19 phản ánh tường có hiện tượng bị nứt, vữa trát tường bị bục không đảm bảo chất lượng. Nguyên nhân được dân cư cho là do tình trạng nhà bị sụt lún.

Bên cạnh đó, cư dân còn phản ánh hành lang và thang máy luôn trong tình trạng bụi bẩn, nhà chứa rác không bật hút mùi, rác thải không được vận chuyển thường xuyên, tầng hầm B1 vẫn còn khu vực chứa phế thải xây dựng… làm môi trường sống ô nhiễm nghiêm trọng.

"Ngoài việc chất lượng xây dựng có vấn đề, chúng tôi rất bức xúc khi chủ đầu tư để cho nhà hàng buffet hải sản vào kinh doanh tại tầng 3 khối đế nhưng không có biện pháp xử lý hệ thống hút mùi triệt để và hợp lý dẫn đến mùi đồ ăn trong nhà hàng xả trực tiếp xuống sân chung và bay ngược lên trên lô-gia các căn hộ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và sức khỏe của cư dân", một đại diện cư dân phản ánh.

Trước đó ngày 17/4, cơ quan Cảnh sát PC&CC đã tiến hành kiểm tra công trình Golden Field và phát hiện nhiều tồn tại, không đảm bảo an toàn về PCCC, chưa đủ điều kiện để cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC theo quy định. Qua đó, Cảnh sát PC&CC đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với CĐT MBLand Holdings hành vi "đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy" theo Khoản 6, Điều 36, Nghị định 167/2013/NĐ-CP. Đồng thời khuyến cáo người dân không nên vào ở, sinh hoạt làm việc tại công trình trên khi chưa được nghiệm thu về PCCC.

Chưa hết, Theo Quyết định số 1969/QĐ-UBND ngày 22/4/2016 của UBND TP Hà Nội do chủ tịch Nguyễn Đức Chung ký phê duyệt về chủ trương đầu tư dự án chung cư Golden Field Mỹ Đình đã quy định rõ, phần diện tích sở hữu chung bao gồm chỗ để xe với diện tích khoảng 6.775m2 tại tầng hầm 01;02;03; phòng sinh hoạt cộng đồng diện tích 315m2 tại tầng 04; giao thông, kỹ thuật phụ trợ 14.655m2 từ tầng hầm 01, 02, 03 và từ tầng 01 đến tầng 30 của công trình....

Tuy nhiên theo phản ánh của cư dân, trong hợp đồng mua bán căn hộ, MBLand Holdings lại quy định hạng mục thuộc quyền sở hữu riêng của chủ đầu tư gồm toàn bộ diện tích tầng hầm 1, tầng hầm 2, tầng hầm 3 và chỗ để xe trên mặt đất trừ hệ thống hạ tầng kỹ thuật sử dụng với mục đích công cộng.

Cũng tại Quyết định số 1969/QĐ-UBND, chủ đầu tư phải có trách nhiệm thực hiện giải pháp công nghệ đỗ xe tự động tại tầng hầm 01 và tầng hầm 02 để tăng chỗ đỗ xe. Tuy nhiên, theo phản ánh, MBLand Holdings không làm đúng với nội dung chỉ đạo của quyết định dẫn đến sự lo lắng về quá tải của tầng hầm.

Thu Hiền

Tin khác

Pháp luật 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 6 giờ trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 23 giờ trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.