SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Crocs mất bằng sáng chế "giày sục" trứ danh

19:16, 15/03/2018
(SHTT) - Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) vừa đưa ra phán quyết thiết kế giày sục trứ danh của Crocs sẽ không được cấp bằng sáng chế ở châu Âu với lý do sáng chế này đã được hãng đã thiết kế và đưa ra công chúng trước khi đăng ký bằng sáng chế.

Vào năm 2005, Văn phòng Sáng chế châu Âu (EPO) đã cấp bằng sáng chế cho Crocs về thiết kế giày nhựa của hãng, nhưng năm 2013, Gigi Diffusion - một nhà sản xuất giày của Pháp đã đệ đơn yêu cầu hủy bỏ bằng sáng chế này của Crocs vì lý do sáng chế này đã được công bố trước trước khi nộp đơn xin cấp bằng sáng chế.

4343227600000578-0-image-m-37_1502764863930

 

Văn phòng sáng chế Châu Âu đã đồng ý với yêu cầu này, EPO cho biết thiết kế này của Crocs đã được công bố vào năm 2003 trên trang web của hãng và đồng thời được trình diễn tại một show trình diễn trên thuyền ở Fort Lauderdale, Florida trước đó, và do đó thiết kế này "thiếu tính sáng tạo".

Đồng thời theo các quy định luật sáng chế của EU, bất kỳ thiết kế nào đã được công bố trong 12 tháng trước khi nộp đơn xin bằng sáng chế thì không thể được cấp bằng sáng chế.

crocs_2733634b

 Crocs đã bán ra hơn 300 triệu đôi giày trên toàn thế giới

Hãng Crocs đã bán ra hơn 300 triệu đôi giày trên toàn thế giới, thu hút nhiều người sử dụng vì thiết kế thoải mái, tiện lợi. Đặc biệt khi hình ảnh hoàng tử bé George đi đôi giày Crocs màu xanh nước biển cùng mẹ đi cổ vũ bố chơi Polo tại Festival of Polo, ngay lập tức đôi giày đã được bán hết sạch, doanh số trên Amazon đã tăng lên 1.500%.

princegeorge-crocs

 Hình ảnh Hoàng tử bé Geogre đi đôi giày của Crocs 

Tuy nhiên,bên cạnh đó thiết kế của hãng cũng gây nhiều tranh cãi, trong năm 2010 tạp chí Time đã xếp cho thiết kế Crocs là một trong 50 phát minh tồi tệ nhất thế giới. Đồng thời gọi nó là một trong những thiết kế xấu xí nhất mọi thời đại.

Tòa án tối cao Châu Âu đã chính thức ra phán quyết hủy bỏ bằng sách chế được cấp cho Crocs. Phán quyết này được đưa ra đã hủy bỏ việc bảo hộ thiết kế này cho Crocs tại EU, đồng thời rằng bất cứ ai trong EU cũng có thể sử dụng thiết kế này mà không bị vi phạm bản quyền sáng chế.

Vụ việc này của Crocs là một nhắc nhở cho các nhà thiết kế nên nghĩ đến việc bảo vệ thiết kế của mình đầu tiên. 

Linh Giang

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.