SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cricket đi bộ - Bộ môn thể thao mới cho người cao tuổi

14:07, 28/03/2023
(SHTT) - Khi bộ môn bóng đá không còn phù hợp, một người đàn ông cao tuổi đã quyết định phát minh lại môn cricket để phù hợp với những người ở độ tuổi 100 - và hơn thế nữa

Sau một sự nghiệp bận rộn, ông Mac McKechnie muốn chuẩn bị cho việc nghỉ hưu. Sau một thời gian phục vụ trong quân đội, ông đã làm việc cho một tổ chức từ thiện và quản lý phạm nhân. Ở tuổi 66, ông đang suy ngẫm về cuộc sống sau khi kết thúc công việc “áp lực cao” quản lý dịch vụ sức khỏe tâm thần ở Wakefield. Ông nói: “Tôi biết rất nhiều người trở nên gần như ẩn dật khi về hưu, bởi vì họ không có gì để làm. Tôi không muốn lối sống như vậy”.

Vì vậy, ông McKechnie và vợ đã lên kế hoạch trước. “Tôi có một mảnh đất, tôi có một con chó nhỏ, chúng tôi có một đoàn lữ hành lưu diễn, chúng tôi nghĩ rằng mình sẽ đi du lịch rất nhiều…” Ông cũng tham gia U3A – mạng lưới các nhóm học tập quốc gia dành cho người lớn tuổi.

“Mọi việc đều ổn", ông nói, “cho đến khi tôi bị nhiễm trùng huyết”. Năm 2018, ông McKechnie phải nhập viện và bị ốm nặng. “Nhiễm trùng huyết ảnh hưởng đến tất cả các cơ quan của bạn – đó không phải là điều tốt chút nào. Thành thật mà nói, đó là một cuộc chiến căng sức với một người có tuổi như tôi”. Sau khi phục hồi, ông McKechnie nghiền ngẫm lời khuyên của chuyên gia tư vấn rằng ông nên giảm cân.

Ông McKechnie đã tìm ra những môn thể thao mà U3A cung cấp và thử tham gia một buổi “bóng đá đi bộ”. Nó không thực sự thú vị như ông tưởng tượng, đặc biệt là vì các cầu thủ không thực sự đi bộ. “Họ chạy loanh quanh như những kẻ mất trí. Khi đứng dậy lần thứ ba, tôi nghĩ: ‘Ước gì đó là môn thể thao của mình – cricket (là một môn thể thao dùng gậy đánh bóng không va chạm, phổ biến tại nhiều quốc gia trong cộng đồng Thịnh vượng chung Anh, chơi giữa hai đội, mỗi đội 11 đấu thủ, trên sân cỏ hình tròn)’”. Ông McKechnie đã chơi môn này rất tốt trong quân đội và sau đó là ở một giải đấu địa phương. Ông bắt đầu tự hỏi làm thế nào trò chơi có thể được điều chỉnh để phù hợp với lứa tuổi của mình nhưng vẫn gần với môn cricket truyền thống nhất có thể. Nghiên cứu trực tuyến mang lại rất ít kết quả, vì vậy: “Tôi bắt đầu thiết kế lại luật chơi từ đầu”.

Ông đã có một tầm nhìn rõ ràng. “Nó phải bao gồm cả phụ nữ. Tôi không muốn sử dụng thiết bị bảo hộ vì chi phí là một yếu tố lớn – tất cả chúng tôi đều đã nghỉ hưu và hưởng lương hưu”. Quan trọng nhất, trò chơi không chỉ là thể thao: sức khỏe tinh thần và giảm bớt sự cô lập là những mục tiêu chính.

Khi ông McKechnie phác thảo một ý tưởng, ông ấy đã thu hút sự quan tâm từ các thành viên U3A gần mình ở Barnsley. Vào một ngày rất lạnh 5/1/2019, khi ông McKechnie 68 tuổi, môn cricket mới đã ra đời. “Rõ ràng, tôi đã lo lắng rằng nó sẽ không được hưởng ứng. Chúng tôi không bao giờ biết nó sẽ diễn ra như thế nào cho đến khi nó bắt đầu. Nhưng mọi người dường thích nó. Đó là một cú hit ngay lập tức. Tôi nghĩ: ‘Trò chơi này sẽ rất phổ biến đây”!

27

 

Ông đã liên hệ với các phương tiện truyền thông địa phương và Tổ chức Cricket Yorkshire để nhận được sự hỗ trợ, và với sự đồng hành của họ - cộng với sự nhiệt tình và động lực vô biên của ông McKechnie - môn thể thao này bắt đầu lan rộng. Hiện có các đội “khắp Yorkshire” và hơn thế nữa, và một phiên bản trò chơi “sân xanh” cạnh tranh hơn, cũng do ông McKechnie phát minh, đã được nhiều câu lạc bộ cricket áp dụng. Ông McKechnie đã giới thiệu môn cricket đi bộ cho những phụ nữ lớn tuổi trong các cộng đồng châu Á ở Bradford và Leeds. Ông đặc biệt yêu thích nhóm Leeds của mình: “Cầu thủ già nhất đã 101”!

Nhất quán với tầm nhìn ban đầu của mình, ông McKechnie nói: “Khía cạnh xã hội quan trọng hơn bản thân môn cricket. Có ít nhất một phần tư hoặc nửa giờ cho trà, cà phê, bánh quy và những chiếc bánh tuyệt vời mà mọi người mang đến. Khi họ ra sân, mọi người quên mất tỷ số là bao nhiêu – nhưng điều đó không quan trọng! Mọi người tập thể dục nhẹ nhàng, cười sảng khoái, vui vẻ – và đó là mới là điều quan trọng”.

Ông McKechnie nói rằng ông muốn tập trung nhiều hơn vào các hoạt động xã hội thực sự. Một hoạt động được quy định rộng rãi như bơi lội có thể tốt cho sức khỏe thể chất, “nhưng còn lợi ích xã hội, giảm bớt sự cô lập và duy trì sức khỏe tinh thần thì sao? Đó là những gì chúng tôi đang giải quyết”. Đại học Huddersfield hiện đang tiến hành nghiên cứu về tác động đối với sức khỏe của môn cricket đi bộ.

Đáng buồn thay cho bản thân ông McKechnie, các vấn đề về di chuyển tái phát đồng nghĩa với việc ông không còn có thể chơi trò chơi mà chính mình đã phát minh ra nữa. Không nản lòng, ông đã được đào tạo như một trọng tài. “Tôi nghĩ mình là người lớn tuổi nhất từng trở thành trọng tài đã đăng ký”, ông nói. Trong mọi trường hợp, cricket đi bộ chỉ là một trong những niềm đam mê của ông. Ông đã được đào tạo và được phong chức mục sư Giám lý ở tuổi 65. “Đó là một khóa học kéo dài ba năm, tôi đã hoàn thành khóa học này trong bốn tháng vì tôi đã làm việc cả ngày lẫn đêm với khóa học đó”. McKechnie hiện là mục sư của Staincross Christian Fellowship ở Barnsley và đã xuất bản một cuốn sách về các bài giảng. Ông cũng đã viết và xuất bản một cuốn sách dành cho trẻ em, và cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng đầu tiên của mình, Race to the Stars, sẽ được xuất bản trong năm nay.

Như Ý

 

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 4 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 4 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.