SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Covid làm giảm "khả năng đàn ông" ở nam giới: Có cả di chứng vĩnh viễn

09:24, 14/01/2022
Covid-19 không chỉ khiến cho hệ miễn dịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng mà sau khi đã khỏi bệnh, người mắc còn có thể sinh ra nhiều di chứng như đau đầu, mệt mỏi, khó thở...

Covid-19 không chỉ khiến cho hệ miễn dịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng mà sau khi đã khỏi bệnh, người mắc còn có thể sinh ra nhiều di chứng như đau đầu, mệt mỏi, khó thở...

Đáng nói, mới đây, theo phản hồi từ một nam bệnh nhân từng nhiễm nCoV tại Mỹ, các chuyên gia y tế còn phát hiện tác động tiêu cực nữa của Covid-19. Cụ thể, nó đã làm giảm khả năng sinh sản của người bệnh.

Một trang tin dẫn lại lời chia sẻ của bệnh nhân mắc Covid-19 có triệu chứng hiếm gặp. (Ảnh: My London)

Cụ thể, trang My London đăng tải, người đàn ông này từng bị nhiễm Covid-19 vào tháng 7/2021. Tuy diễn tiến bệnh khá nặng nhưng nhờ có sự điều trị từ các y bác sĩ, ông đã may mắn vượt qua cơn nguy hiểm và dần hồi phục sức khoẻ. Tuy nhiên, kể từ sau khi khỏi bệnh, ông dần phát hiện ra bản thân bị giảm khả năng sinh sản.

Ông nói: "Khi xuất viện tôi gặp một số vấn đề về sinh sản. Những triệu chứng đó dần cải thiện nhờ y khoa nhưng dường như tôi gặp vấn đề lâu dài”. Được biết, "cậu bé" của bệnh nhân đã giảm kích cỡ đáng kể (khoảng 4cm), thậm chí hiện tại còn "dưới mức trung bình". Điều này đã khiến cho ông vô cùng buồn lòng. Bởi lẽ nó "tác động lớn đến sự tự tin" của nam bệnh nhân. 

Đáng nói, đây không phải là tin buồn duy nhất đối với ông. Bởi sau khi đến bệnh viện thăm khám, các bác sĩ đã chẩn đoán rằng rất có thể người đàn ông bị mắc di chứng của Covid-19, và nó dường như kéo dài vĩnh viễn. Theo nhận định từ nhiều nhà niệu học, di chứng này khả năng cao là thật, bởi khi cơ thể nhiễm nCoV, các mạch máu bị tổn thương. 

   Trong đợt dịch vừa qua, đã có rất nhiều bệnh nhân nam nhiễm nCoV. (Ảnh: BBC)

Trong đợt dịch vừa qua, đã có rất nhiều bệnh nhân nam nhiễm nCoV. (Ảnh: BBC)

Qua nghiên cứu Đại học Colleged London (Anh) từng thực hiện trên 3.400 người, cũng có những trường hợp gặp triệu chứng hiếm gặp tương tự bệnh nhân nam trên. Trong số 200 người xuất hiện những di chứng kéo dài hậu Covid-19, có khoảng 5% nam giới bị giảm khả năng sinh sản. 

Theo lời khuyên từ bác sĩ Ashley Winter, những người gặp tác dụng phụ trên nên học cách làm quen. Bởi theo bà, bộ phận này "không định nghĩa con người" nên không cần thiết phải quá hoang mang, buồn lòng. 

Bệnh nhân mắc Covid-19 được các y bác sĩ theo dõi sức khoẻ kĩ càng. (Ảnh: Sfchronicle)

Euro News đăng tải, trước đó, Bỉ cũng từng thực hiện một cuộc nghiên cứu trên 120 người đàn ông có độ tuổi trung bình là 35, vừa khỏi Covid-19 được 1-2 tháng. Kết quả cho thấy hầu hết họ đều bị giảm chất lượng sinh sản. Tuy nhiên, kể từ khi sức khoẻ của những bệnh nhân này dần hồi phục, khả năng sinh sản của họ cũng tăng theo. Sau 2 tháng nhiễm bệnh, 1/4 người tham gia nghiên cứu đã có thông số bình thường.

Tuy nhiên, theo nhận định từ các chuyên gia, đến nay vẫn chưa thể xác định chính xác thời gian để khả năng sinh sản hồi phục hoàn toàn. Bên cạnh đó, họ không thể tìm thấy mối quan hệ giữa việc sốt vì Covid-19 và khả năng sinh sản của người bệnh. Vì vậy, các chuyên gia tin rằng rất có thể nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do phản ứng hệ miễn dịch của cơ thể đối với virus.  

Tất cả người dân trên khắp thế giới đều nâng cao cảnh giác với Covid-19. (Ảnh: The New York Times)

Covid-19 không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ mà ngay cả tinh thần của người bệnh cũng có thể bị tác động theo. Vì vậy, nếu chẳng may nhiễm Covid-19, mọi người nên cố gắng tăng cường hệ miễn dịch của bản thân, tuyệt đối không được để bản thân bi quan, tiêu cực. 

Kiều Ly - Theo Thể Thao & Văn Hóa 

http://yan.thethaovanhoa.vn/covid-lam-giam-kha-nang-dan-ong-o-nam-gioi-co-ca-di-chung-vinh-vien-288819.html

Tổng hợp : Yan.vn 

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.