SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

COVID-19 khiến lượng khí thải CO2 trên toàn cầu giảm mạnh

12:34, 28/05/2020
(SHTT) - Với tiêu chí đảm bảo giãn cách xã hội để nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 trên toàn cầu, hầu hết các hoạt động sản xuất công nghiệp nặng trên khắp thế giới đã bị ngưng trệ. Nhờ nguyên nhân này, lượng khí thải CO2 trên toàn cầu đã có mức giảm ấn tượng.

Theo nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Climate Change, từ tháng 4/2020 khi dịch COVID-19 bùng nổ mạnh mẽ trên quy mô toàn thế giới, lượng khí thải CO2 hằng ngày đã giảm 17% so với cùng kỳ năm 2019.

Kết quả được đưa ra sau khi nhóm các nhà khoa học thực hiện phân tích các biện pháp giãn cách xã hội để chống COVID-19 ở 69 quốc gia, các nước này chiếm 97% lượng khí thải carbon dioxide toàn cầu.

covid khi khi thai co2 giam manh

Hình ảnh vệ tinh cho thấy lượng khí thải CO2 tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) vào tháng 2/2020 đã giảm đáng kể so với tháng đầu năm.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ 6 lĩnh vực kinh tế chính, gồm vận tải mặt đất, vận tải hàng không, điện, công nghiệp, công trình công cộng và nhà ở tư nhân để ước tính sự thay đổi lượng khí thải hằng ngày từ mỗi ngành từ tháng 1 đến tháng 4/2020, so với mức trung bình cùng kỳ năm 2019.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy sự sụt giảm lớn nhất về lượng khí thải carbon đến từ lưu lượng xe hơi, xe tải và xe buýt, giảm khoảng 43% tổng lượng phát thải ước tính. Các lĩnh vực năng lượng và công nghiệp giảm dưới 43%, phần còn lại là các lĩnh vực khác.

Đồng tác giả nghiên cứu Pep Canadell của tổ chức nghiên cứu khoa học và công nghiệp khối thịnh vượng chung (CSIRO) cho biết: "Giảm phát thải vào năm 2020 nhiều nhất ở Trung Quốc, nơi công nghiệp và cộng đồng thực hiện cách ly xã hội đầu tiên, tiếp theo là Mỹ, châu Âu và sau đó là Ấn Độ, Úc”.

Ông Canadell cho biết thêm, mức giảm cao nhất 17% hằng ngày xảy ra vào ngày 7.4 khi Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ và hầu hết các quốc gia phát thải carbon khác đều ở tình trạng gần như ngưng mọi hoạt động để chống coronavirus.

Một số quốc gia riêng lẻ đã giảm phát thải hằng ngày lên tới 26%, tuy nhiên các nhà nghiên cứu nhận thấy hầu hết các mức giảm đó đã biến mất. Nhóm nghiên cứu ước tính rằng nếu hoạt động kinh tế trở lại mức trước khủng hoảng vào giữa tháng 6, tổng lượng phát thải toàn cầu có thể giảm trung bình 4% vào cuối năm 2020. Nếu vẫn còn một số hạn chế nhất định cho đến cuối năm, lượng phát thải trung bình có thể giảm 7% so với năm ngoái.

Các nhà nghiên cứu cho biết, mức giảm ấn tượng này được tạo ra chủ yếu do tác động của dịch bệnh COVID-19 khiến các hoạt động giao thông vận tải mặt đất và các hoạt động công nghiệp, có thể là một trong những đợt giảm phát thải lớn nhất trong lịch sử được ghi nhận. 

Tuy nhiên, các nhà khoa học nhận định, mức giảm ấn tượng hiện tại sẽ chỉ mang tính nhất thời do ảnh hưởng của dịch bệnh. Sau khi tình hình COVID-19 được kiểm soát và các hoạt động sản xuất, vận tải trên toàn cầu được hồi phục trở lại, lượng khí CO2 thải ra môi trường sẽ tăng nhanh khi các nền kinh tế cố lắng để lấp phần hao hụt do bệnh dịch.

Bình An

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 12 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 12 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.