SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

COVID-19 có thể tồn tại vĩnh viễn không có ngày tận diệt

10:36, 14/05/2020
(SHTT) - Trong cuộc họp trực tuyến ngày 13/5, chuyên gia Mike Ryan của WHO chia sẻ, COVID-19 có thể tái bùng phát bất cứ lúc nào tại các địa phương và không bao giờ bị tiêu diệt hoàn toàn.

Trả lời cho câu hỏi "Liệu khi nào COVID-19 kết thức?", ông Mike Ryan, chuyên gia của WHO, cho rằng thế giới cần phải cân nhắc về khả năng virus SARS-CoV-2 sẽ có thể bùng phát trở lại ở bất kỳ địa phương nào, và không bao giờ biến mất.

"Tôi nghĩ điều quan trọng tại thời điểm này là chúng ta phải thực tế bởi không có bất kỳ ai dự đoán được khi nào dịch bệnh sẽ kết thúc. Sẽ không có thời điểm hứa hẹn nào cả. Dịch bệnh có thể trở thành vấn đề lâu dài hoặc không", ông Ryan nói thêm.

Ông Ryan cũng nêu dẫn chứng cho nhận định trên bằng việc dẫn ra ví dụ rằng một số bệnh có vaccine như bệnh sởi thực tế vẫn không biến mất. Do đó, nếu như chúng ta có thể tìm ra vaccine COVID-19, chúng ta vẫn không thể hứa hẹn về một tương lai dịch bệnh không còn quay lại hoành hành.

mike_ryan_ap

Ông Mike Ryan, chuyên gia tại WHO cho rằng COVID-19 có thể tồn tại vĩnh viễn ngay cả khi chúng ta tìm ra được loại vaccine hiệu quả.

Vị chuyên gia cho rằng biện pháp cần thiết nhất trong thời điểm này chính là kiểm soát chặt chẽ các nguồn dịch để giảm nguy cơ bùng phát. Và thế giới sẽ cần một "nỗ lực vĩ đại" kể cả khi vaccine đã được sản xuất thành công để chống lại bệnh dịch nguy hiểm này.

"Chúng ta vẫn có hi vọng nếu có thể tìm được một loại vaccine hiệu quả cao, và cung cấp đủ cho mọi người trên toàn thế giới. Lúc đó, có khả năng chúng ta sẽ loại bỏ được dịch", ông Ryan kết luận.

Về việc các nước trên thế giới đang dần gỡ bỏ hoặc nới lỏng lệnh hạn chế và đưa cuộc sống trở lại với nhịp hoạt động bình thường, các chuyên gia y tế khuyến cáo cần phải cân nhắc cẩn trọng với mỗi quyết định để không dẫn tới hiện tượng dịch COVID-19 tái bùng phát.

Trước đó, tại cuộc họp ngày 11/5, tiến sỹ Mike Ryan nói: "Hiện nay, chúng ta đang thấy được một vài tín hiệu tích cực khi nhiều quốc gia đang dần có thể gỡ bỏ các biện pháp phong tỏa," tuy nhiên, chúng ta vẫn cần giữ sự cảnh giác cao độ đối với các diễn biến của bệnh dịch.

Quan chức WHO cảnh báo: "Dù khi dịch bệnh tiếp tục diễn biến ở mức độ ít nghiêm trọng hơn nhưng do chúng ta không có khả năng điều tra các nhóm bệnh nhân, do đó, nguy cơ lây nhiễm và bệnh dịch tái bùng phát vẫn rất cao".

"Chúng ta cần xác định rằng sẽ mất nhiều thời gian mới có thể vượt qua được dịch bệnh", nhà dịch tễ học Maria van Kerkhove của WHO nhận xét.

An An

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 23 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.