SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Covid-19: Ca nhiễm F4 đầu tiên tại Việt Nam nhiễm bệnh như thế nào?

08:16, 05/04/2020
(SHTT) - Từ ca bệnh 161 điều trị ở Khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai đã phát hiện thêm 4 ca mắc COVID-19 có liên quan, mới nhất là bệnh nhân 227 (nam giới). Đây được coi là trường hợp F4 bị lây nhiễm bệnh COVID-19 từ "ổ dịch" này.

 Bệnh viện Bạch Mai hiện đã ghi nhận 44 ca dương tính với COVID-19, trong đó nhiều nhất tại nhà ăn bệnh viện (nhân viên Công ty TNHH Trường Sinh). Đáng chú ý, một ca bệnh mắc tại ổ dịch này hiện đã lây ra đến "thế hệ" F4, đây cũng là trường hợp F4 dương tính với COVID-19 đầu tiên tại Việt Nam.

Cụ thể, bệnh nhân 161 điều trị tại Khoa Thần kinh, sau đó con dâu và cháu gái đến chăm bệnh lần lượt là bệnh nhân 162 và 163 mắc Covid-19. Bệnh nhân 163 (ngụ tại quận Long Biên, Hà Nội) là nhân viên cấp dưỡng tại Công ty xăng dầu khu vực 1 có tiếp xúc với gần với một phụ nữ 55 tuổi (địa chỉ tại quận Long Biên, Hà Nội) làm việc cùng công ty. Đây là bệnh nhân 209 mắc Covid-19.

ca f4

 Covid-19: Ca nhiễm F4 đầu tiên tại Việt Nam nhiễm bệnh như thế nào?

Sau đó, Bộ Y tế tiếp tục phát hiện trường hợp 227 mắc Covid-19 là con trai bệnh nhân 209. Do không xác định được bệnh nhân đầu tiên (ca bệnh F0) nên bệnh nhân 227 là trường hợp F4 đầu tiên ở Việt Nam mắc Covid-19. Hiện những người tiếp xúc gần với bệnh nhân 209 gồm: Chồng, một người con trai khác, mẹ đẻ và người giúp việc đang được cách ly, theo dõi sức khỏe.

Riêng trường hợp gia đình bệnh nhân 161, đến nay đã có 2 con dâu (ca bệnh 162, 219) được xác định mắc bệnh Covid-19. Sau khi Bộ Y tế công bố bệnh nhân Covid-19 thứ 219 (là con dâu thứ 2 của bệnh nhân 161), tỉnh Hưng Yên lập tức khoanh vùng cách ly hơn 1.400 người trong thôn Chí Trung (xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên), nơi bệnh nhân này cư trú.

Về bệnh nhân 161, sau thời gian điều trị xuất huyết não tại Khoa Thần kinh (Bệnh viện Bạch Mai), ngày 25/3, được chuyển sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2) với chẩn đoán chảy máu não thất, phát hiện tăng huyết áp 2 tuần, chụp CT phổi có tổn thương phổi trái. 3 ngày sau khi nhập viện, tới ngày 28/3, bệnh nhân có xu hướng tổn thương phổi tăng hơn.

 Ngày 2/4, nữ bệnh nhân 88 tuổi này phải thở oxy, sau đó mở nội khí quản và chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực. Trưa ngày 3/4, các chuyên gia y tế đã hội chẩn để tìm phương án điều trị tích cực cho bệnh nhân này. Hiện bệnh nhân đã phải dùng máy thở.

Để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 , Bộ Y tế đề nghị người dân thực hiện tốt 5 điểm sau đây:

1. Hạn chế tối đa ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết.

2. Nếu buộc phải ra ngoài luôn đeo khẩu trang, hãy giữ khoảng cách tiếp xúc, tốt nhất là 2m.

3. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

4. Vệ sinh và để thông thoáng nhà cửa; lau rửa thường xuyên các bề mặt, các điểm hay tiếp xúc; sinh hoạt lành mạnh.

5. Thực hiện khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI ( ncovi.vn ), hoặc khai trực tuyến trên tokhaiyte.vn ; cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày, giữ liên hệ với cơ sở y tế

Hà Vân

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 15 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 15 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.