SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Covid-19 bùng phát trở lại ở Châu Âu liệu giá vàng có tăng trở lại?

08:26, 24/09/2020
Số ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 hàng ngày đang tăng nhanh ở Châu Âu, thậm chí tại một số quốc gia, số ca nhiễm mới hàng ngày đạt mức cao nhất từ đầu mùa dịch đến nay

Điều đó có thể báo hiệu rằng một làn sóng lây nhiễm thứ 2 đang đến, có thể vào mùa Thu hoặc Đông này.

Tới thời điểm hiện tại, nhiều người đã ‘chán ngấy’ những thông tin về Covid-19. Tuy nhiên, trên thực tế, số lượng ca nhiễm mới hàng ngày vẫn đang tiếp tục tăng.

 
Đáng chú ý là số ca nhiễm Covid-19 tại khắp các nước Châu Âu đang tăng mạnh. Báo cáo về số ca nhiễm hàng tuần hiện nay đã vượt qua cả những con số báo cáo khi dịch bệnh đạt ‘đỉnh’ lần đầu tiên ở Châu Âu, hồi tháng 3/2020. Mặt khác, số ca nhiễm mới hàng ngày ở một số quốc gia cũng cao kỷ lục, chẳng hạn như ở Tây Ban Nha hoặc Pháp.

Không còn nghi ngờ gì nữa, các quy trình xét nghiệm – đã được cải tiến lên nhiều – cho thấy chúng ta đang ở một giai đoạn lây nhiễm tăng. May thay là tỷ lệ ca tử vong vì dịch bệnh hiện thấp hơn nhiều so với hồi mùa Xuân, vì virus hiện bắt đầu lây lan trong bộ phận dân số trẻ tuổi hơn, và hệ thống chăm sóc sức khỏe đã được trang bị tốt hơn để xử lý dịch bệnh.

Mặc dù vậy, Tổ chức Y tế thế giới vẫn cảnh báo rằng tình hình có thể xấu đi khi mùa Đông đang đến gần.

Nếu virus trở thành ‘bình thường’ mới và bằng cách nào đó, mọi người không còn lo sợ về nó nữa, thì cũng không có nghĩa là virus mới ngừng lây nhiễm trong cộng đồng con người, và không ảnh hưởng đến kinh tế. Ở nhiều nơi trên thế giới đã và đang áp dụng trở lại các chính sách phong tỏa hoặc hạn chế đi lại/tiếp xúc để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2

Do đó, khi mà những dự báo lạc quan nhất vẫn chưa thành hiện thực và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã điều chỉnh dự báo về tăng trưởng kinh tế quốc gia năm 2020 thì số ca nhiễm Covid-19 mới tiếp tục gia tăng trên khắp Châu Âu, nhắc nhở một thực tế là đại dịch vẫn chưa kết thúc. Trong thời gian tới, nếu số ca nhiễm mới vẫn tgieeps tục tăng thì chắc chắn đà hồi phục kinh tế thế giới sẽ chậm lại.

Dĩ nhiên chúng ta có lý do để không quá bi quan, vì hiện đã có những phương pháp điều trị, xét nghiệm nhanh và sắp có vắc-xin chống Covid-19. Tuy nhiên, vắc-xin chưa được phổ biến rộng rãi đủ để sớm giải quyết được dịch bệnh.

Hiện virus này không còn gây sợ hãi tột độ với mọi người như hồi mùa Xuân. Do đó, số ca nhiễm mới virus Covid-19 ở Châu Âu cho tới thời điểm hiện tại không ảnh hưởng đáng kể đến giá vàng.

Tuy nhiên, số ca nhiễm ở Châu Âu tăng trở lại cho thấy dự báo dịch bệnh sẽ tái bùng phát vào mùa Đông đang trở thành hiện thực, tức là chỉ còn vài tháng nữa. Chắc chắn làn sóng lây nhiễm thứ 2 đó, nếu xảy ra, sẽ tác động tích cực lên giá vàng.

Tuy nhiên, thị trường vàng còn chịu tác động từ Mỹ. Nếu số ca nhiễm virus Covid-19 tiếp tục tăng nhanh ở Châu Âu thì đồng USD sẽ tăng giá so với đồng EUR, làm giảm sút nhu cầu mua vàng làm ‘nơi trú ẩn an toàn’.

Bên cạnh đó, nếu làn sóng lây nhiễm virus Covid-19 thứ 2 xảy ra, kinh tế sẽ suy thoái sâu hơn, bất ổn sẽ gia tăng nhiều hơn, và sẽ dẫn tới những chương trình kích thích kinh tế bổ sung của các ngân hàng trung ương.

Về điều này, mới đây, Ủy ban Thị trường mở của FED (FOMC) công bố sẽ theo đuổi chính sách tiền tệ ôn hòa. Điều đó lẽ ra kích thích giá vàng tăng, nhưng thực tế lại không như vậy.

Mộc Diệp(T/H)/ Sở hữu trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.