SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Covid-19 bất ngờ giúp chất lượng không khí của Trung Quốc được cải thiện đáng kể

07:10, 02/03/2020
(SHTT) - Các nhà khoa học mới đây đã thực hiện một cuộc khảo sát nhỏ thông qua các hình ảnh vệ tinh và nhận thấy virus SARS-CoV-2 đã giúp giảm ít nhất một 25% lượng khí thải nhà kính ở Trung Quốc chỉ trong hai tuần giữa tháng 2.

Thông qua các hình ảnh vệ tinh, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết mức độ NO2, một loại khí độc từ xe cộ, nhà máy phát điện và xưởng sản xuất, tại Trung Quốc đã giảm mạnh so với trước đây. Điều này đặc biệt trở nên rõ ràng trong hai tuần giữa của tháng 2 vừa qua, thời điểm Covid-19 đạt đỉnh tại quốc gia này. Các kỹ sư cũng ước lượng lượng khí thải NO2 trong môi trường tại Trung Quốc hiện nay đã giảm ít nhất một 25% so với thời điểm đầu tháng 2.

o nhiem 1

 Ga xe lửa ở Vũ Hán vào ngày 28/1.

o nhiem

Ga xe lửa ở Vũ Hán vào ngày 12/1 với bầu không khí trong lành hiếm có.

Sự xuất hiện và phát tán không kiểm soát của virus SARS-CoV-2  đã khiến cho các khu công nghiệp lớn tại Trung Quốc phải ngưng hoạt động trong nhiều ngày qua.  Điều này dẫn tới việc giảm mạnh việc đốt nhiên liệu hóa thạch - nguyên nhân chính gây khủng hoảng khí hậu tồi tệ. 

chat luong moi truong cai thien do covid-19

 

Khi so sánh hai tháng đầu năm 2019 với cùng kỳ năm nay, NASA lưu ý rằng việc giảm mức độ ô nhiễm không khí liên quan đến hạn chế các hoạt động vận chuyển và kinh doanh.

Bà Lưu cho biết: "Năm nay, mức độ giảm đáng kể hơn so với những năm trước và nó đã kéo dài lâu hơn. Tôi không ngạc nhiên vì nhiều thành phố khắp Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp để giảm thiểu sự lây lan của virus".

Nhà nghiên cứu Lưu Phi thuộc Trung tâm bay không gian Goddard của NASA, nhận xét: "Đây là lần đầu tiên tôi thấy sự sụt giảm mức độ NO2 đáng kinh ngạc trên diện rộng như vậy". 

Bà Lưu nhắc đến lần giảm mức độ nitơ dioxide đáng chú ý là trong thời kỳ suy thoái kinh tế năm 2008. Sau đó, mức độ NO2 lại tăng trở lại.

Chính phủ Trung Quốc nhấn mạnh guồng máy kinh tế sẽ sớm được tái khởi động, hứa hẹn cắt giảm thuế và thực hiện hàng loạt viện trợ để cứu giúp những ngành công nghiệp chịu thiệt vì dịch Covid-19.

Ông Tôn Lập Kiến, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu tài chính của đại học Phục Đán Thượng Hải, cho biết sẽ rất khó dự đoán ảnh hưởng lâu dài của đợt dịch bệnh này lên nền kinh tế Trung Quốc.

Tính đến 19h30 tối 1/3, tờ South China Morning Post dẫn nguồn Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ghi nhận toàn thế giới có 2.994 người tử vong vì bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (tên chính thức là COVID-19) gây ra, 87.670 ca nhiễm. Như vậy, so với trưa cùng ngày, số ca lây nhiễm tăng 678 người, số ca tử vong tăng 15 người.

Đến nay đã có 124 ca tử vong được ghi nhận ngoài lãnh thổ Trung Quốc đại lục gồm 54 ca ở Iran, 20 ca ở Hàn Quốc, 12 ca ở Nhật Bản (tính cả du thuyền Diamond Princess neo ở cảng Yokohama), hai ca ở đặc khu Hong Kong, 29 ca ở Ý, một ca ở Đài Loan, hai ca ở Pháp, một ca ở Philippines, một ca ở Mỹ, một ca ở Thái Lan và một ca ở Úc.

Các cơ quan y tế Trung Quốc cũng cho biết có 42.626 bệnh nhân đã được xuất viện sau khi điều trị và cho kết quả âm tính với COVID-19, tăng 3.806 người so với trưa 1/3.

Ở Việt Nam tình hình dịch bệnh không có nhiều thay đổi và chưa ghi nhận thêm ca bệnh dương tính với virus SARS-CoV-2.

An An

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 10 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 11 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.