SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Covid-19: 10 tuần sẽ bùng phát dịch, từ nay đến ngày 3/4 là thời điểm nguy hiểm

08:17, 20/03/2020
Lãnh đạo TP Hà Nội nhận định, còn khoảng 10 tuần sẽ bùng phát dịch, từ nay đến ngày 3/4 là thời điểm rất nguy hiểm, là giai đoạn ủ bệnh.

Nhiều nguồn lây nhiễm trên địa bàn thành phố

Chiều 18/3, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 của TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định xuất hiện trường hợp lây nhiễm chéo trên địa bàn, bắt nguồn từ cán bộ an ninh tại cảng hàng không Nội Bài.

Hiện có rất nhiều nguồn lây nhiễm trên địa bàn thành phố: Thứ nhất là những khách du lịch đến Hà Nội từ ngày 2/3 đến nay vẫn còn nhiều người chưa kiểm soát hết; nguồn thứ 2 là lây nhiễm chéo trong cộng đồng dân cư, nguồn thứ ba chính là những người thực thi công vụ (làm việc tại cơ quan chức năng khi tiếp xúc với người dân hoặc bệnh nhân).

Cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 của TP Hà Nội.

Theo báo cáo từ Sở Y tế Hà Nội, đến chiều ngày 18/3, Hà Nội đã xác lập được danh sách các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân, trong đó các trường hợp thuộc diện F1 là 415 người, F2 là 2.800 người, F3 là 4.400 người. Số người đang được cách ly tại 9 khu cách ly tập trung là 2.087 người.

Đồng thời, Hà Nội cũng quyết định thành lập thêm 3 khu cách ly tập trung là Khu Nhà ở sinh viên ở Tứ Hiệp, quận Hoàng Mai với 4.500 chỗ; Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội, quận Nam Từ Liêm 850 chỗ và Trung tâm dạy nhề Thành An thuộc Binh đoàn 11 tại huyện Thanh Trì sức chứa 850 chỗ.

Tính đến ngày 17/3, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm dịch cho 1.953 hành khách từ các quốc gia có dịch nhập cảnh qua sân bay quốc tế Nội Bài.

Cũng tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện 16 trường hợp dương tính được chữa tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 2. TP Hà Nội đã chuẩn bị 6 bệnh viện cấp thành phố để đưa các bệnh nhân đến nơi gần nhất, nếu nặng sẽ có phòng áp lực âm để điều trị. CDC chịu trách nhiệm lấy mẫu xét nghiệm. Phục vụ ăn uống, sinh hoạt do quân đội đảm nhiệm, lực lượng công an thành phố sẽ phụ trách vòng ngoài cùng.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị thành viên Ban chỉ đạo, các đơn vị có phân tích để bước đi những bước tiếp theo vì không loại trừ thời gian tới sẽ có những ca nhiễm và dấu hiệu sẽ tăng lên.

Trong giai đoạn 1 phải đối phó nguồn lây từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản thì giai đoạn này chúng ta phải đối phó với nguy cơ dịch từ tất cả các quốc gia có dịch trên thế giới mà chỉ cần lọt vào 1 trường hợp có thể kéo theo 9 trường hợp như ở Bình Thuận. Chúng ta cũng đang chứng kiến bắt đầu có trường hợp lây nhiễm chéo trên địa bàn từ cán bộ đang làm công vụ như trường hợp nhân viên an ninh sân bay Nội Bài. Có thể hôm nay và ngày mai trên địa bàn Hà Nội có thể tăng lên 7 đến 8 ca” - ông Nguyễn Đức Chung cảnh báo.

Còn khoảng 10 tuần sẽ bùng phát dịch, sẵn sàng trong thời điểm ca nhiễm tăng thêm

Theo ông Nguyễn Đức Chung, tính từ 6/3 khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên (BN số 17) đến nay Hà Nội mới bước vào tuần thứ 2 giai đoạn dịch.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, hiện thế giới đưa ra thời gian ủ bệnh của dịch COVID-19 là 14 ngày. Thế nhưng, thực tế đã chứng minh, trên thế giới xuất hiện những bệnh nhân ủ bệnh hơn 20 ngày mới tái phát.

Việt Nam cũng ghi nhận trường hợp xét nghiệm đến lần thứ ba, thứ tư mới cho kết quả dương tính. Không ngoại trừ khả năng, thời gian ủ bệnh phụ thuộc vào thể trạng và tác động bên ngoài của các bệnh nhân.

Lãnh đạo TP Hà Nội nhận định, còn khoảng 10 tuần sẽ bùng phát dịch, từ nay đến ngày 3/4 là thời điểm rất nguy hiểm, là giai đoạn ủ bệnh. Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị thành viên Ban chỉ đạo, các đơn vị có phân tích để bước đi những bước tiếp theo vì không loại trừ thời gian tới sẽ có những ca nhiễm và dấu hiệu sẽ tăng lên.

Vì vậy, các cơ quan chức năng tuyệt đối không để bệnh nhân tự di chuyển đi cách ly, mà phải vận chuyển bằng phương tiện y tế. Các cán bộ tiếp xúc với người bệnh phải đảm bảo an toàn, nếu không sẽ trở thành F1, F2, các đội cơ động trực 24/24/7, có mặt bất cứ lúc nào người dân cần.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.