SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Cover Độ ta không độ nàng, hàng loạt sao Việt phải trả tiền bản quyền

10:34, 01/07/2019
(SHTT) - Đơn vị nắm giữ bản quyền ca khúc "Độ ta không độ nàng" từ Trung Quốc đã gửi công văn, yêu cầu các ca sĩ cover lại ca khúc này phải trả tiền bản quyền.

Từ Trung Quốc, đơn vị nắm giữ bản quyền ca khúc "Độ ta không độ nàng" đã gửi công văn đến từng kênh phát sóng ở Việt Nam yêu cầu thu tiền tác quyền 5 triều đồng/bản cover và 33% doanh thu mà nghệ sĩ cover có được từ bài hát.

Giới chuyên môn nhận định thực tế, đây là mức giá "hữu nghị" và những ca sĩ Việt đã cover ca khúc này cần phải tuân thủ quy định về tác quyền.

do ta khong do nang

 Cover Độ ta không độ nàng, hàng loạt sao Việt phải trả tiền bản quyền

Độ ta không độ nàng được cho là có nguồn gốc từ truyện ngôn tình Trung Quốc. Câu chuyện gây sốt trên Internet, sau được chuyển thể thành phim hoạt hình 3D ngắn và phim truyền hình, kể về chuyện tình ngang trái giữa một nhà sư và nàng quận chúa. Nhạc phim Bất phụ Như Lai, bất phụ khanh với tên gọi “Do not live with you” (Chẳng thể sống bên người) nhanh chóng được cư dân mạng tìm kiếm. Nhiều bạn trẻ Việt Nam đã làm nhạc nền để quay các đoạn clip ngắn và làm vietsub (dịch tiếng Trung Quốc thành tiếng Việt) để ai yêu thích ca khúc hiểu được ý nghĩa.

Không lâu sau khi gây sốt ở Trung Quốc, ca khúc Độ ta không độ nàng gây sốt ở Việt Nam. Có những bản cover chuyển ngữ, có những bản cover được thay lời mới, nhưng tựu trung, chính ca sĩ Việt đã tạo nên cơn sốt cho ca khúc này khi liên tục xuất hiện những bản cover. Trong đó, từ những ca sĩ ngôi sao như Phương Thanh, Kasim Hoàng Vũ, nghệ sĩ hài Trấn Thành… đến những người có tên tuổi như Khánh Phương, Ưng Hoàng Phúc, Quang Hà, Khánh Khương, Quách Tuấn Du, Hamlet Trương… hay những giọng ca mới như Ôn Vĩnh Quang, Đường Hưng, Anh Duy, Thiên An, Hương Ly... với những bản cover "Độ ta không độ nàng" thu hút người nghe với lượt view cao ngất.

Việc ca khúc "Độ ta không độ nàng" tạo cơn sốt ở Việt Nam cũng khiến cho chính dân bản xứ kinh ngạc. Một số khán giả Trung Quốc thẳng thắn: "Thú vị thật. Nhiều khán giả Trung Quốc còn chưa nghe ca khúc này nhưng lại quá nổi tiếng ở Việt Nam". Điều đáng nói, "Độ ta không độ nàng" chỉ là ca khúc trong phim, từng gây chú ý nhưng không quá nổi tiếng để trở thành một hiện tượng hay trào lưu. Ca khúc bị chê rỗng tuếch và nội dung vô nghĩa. Trong khi đó, về phần âm nhạc thì không có gì đáng nói so với những ca khúc khác.

Hạ Vi

Tin khác

Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Nam rapper 20 tuổi, Trefuego, mới đây đã bị tòa án tuyên mức phạt hơn 800.000 đô la cho hành vi vi phạm bản quyền khi sử dụng phần giai điệu chưa được cấp phép từ Sony Music.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.