SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Công ty Tân Thành Đô bị truy thu gần 720 tỷ đồng tiền thuế

10:47, 10/11/2016
Sau gần 2 tháng thực hiện kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) tại trụ sở Công ty CP Tập đoàn Tân Thành Đô, Chi cục KTSTQ - Cục Hải quan TP.HCM đã ban hành Quyết định ấn định thuế truy thu gần 720 tỷ đồng tiền thuế đối với nhiều dòng xe ô tô nhập khẩu của công ty này.
hai quan

Công ty Tân Thành Đô bị truy thu gần 720 tỷ đồng thuế 

Theo Chi cục KTSTQ- Cục Hải quan TP.HCM, tháng 6-2016, Cục Hải quan TP.HCM ban hành Quyết định KTSTQ tại trụ sở người khai hải quan đối với Công ty CP Tập đoàn Tân Thành Đô (232 Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP.HCM). Trong thời gian thực hiện KTSTQ, Chi cục KTSTQ đã tập trung kiểm tra trị giá khai báo hải quan đối với các dòng xe nhập khẩu của DN này trong thời gian 5 năm gần đây (từ 31-5-2011  đến 31-5-2016). 

Kết quả kiểm tra cho thấy, trong thời gian trên, Công ty CP Tập đoàn Tân Thành Đô mở 372 tờ khai hải quan nhập khẩu xe ôtô. Trong đó, có 318 tờ khai gồm 976 xe đã được tham vấn trị giá tính thuế trong thông quan, KTSTQ tại trụ sở cơ quan Hải quan trong thời gian 60 ngày. Trong đó có 338 xe bị bác bỏ trị giá khai báo - điều chỉnh tăng thuế, 559 xe chấp nhận trị giá theo khai báo;  54 tờ khai gồm 156 xe chưa được tham vấn trị giá tính thuế trong thông quan hoặc KTSTQ.  Khi tham vấn, KTSTQ tại trụ sở hải quan trước đây chưa phát hiện mối quan hệ đặc biệt giữa người bán và người mua có ảnh hưởng đến trị giá giao dịch.

Qua kiểm tra hồ sơ, đoàn kiểm tra nhận thấy một số bất hợp lý về khai báo hải quan. Cụ thể, theo các hợp đồng đại lý, giá đề xuất của người bán được dựa trên thông tin từ Đại lý (Công ty Tân Thành Đô), không dựa trên sự đàm phán - thương lượng phải có trong giao dịch thương mại. Do vậy,  trị giá khai báo - tính thuế trên tờ khai nhập khẩu là dựa trên cơ sở mối quan hệ đặc biệt giữa DN với người bán. Như vậy, trị giá tính thuế do DN đã khai báo - tính thuế trên các tờ khai nhập khẩu không phản ánh đúng trị giá giao dịch bình thường trên thị trường.

Tại buổi làm việc với cơ quan Hải quan, ông Trần Ngọc Dân, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Tân Thành Đô cho biết, giá bán của Guava cho đại lý Tân Thành Đô bằng khoảng từ 65% - 80% giá bán lẻ tại Anh. Đoàn kiểm tra đã so sánh thì giá khai báo trên tờ khai nhập khẩu chỉ bằng 30% - 40% giá bán lẻ đăng trên trang web của Land Rover và Jaguar, khi so với giá invoice để mua bảo hiểm trung bình chỉ bằng 42%.

Các tờ khai nhập khẩu đã được tham vấn hoặc KTSTQ bị bác bỏ trị giá giao dịch, Công ty CP Tập đoàn Tân Thành Đô đều chấp nhận điều chỉnh tăng trị giá tính thuế và thực hiện nộp thuế bổ sung. Theo dữ liệu trên hệ thống và đối chiếu thực tế tại công ty, từ ngày 31-5-2011 đến 31-5-2016, Công ty CP Tập đoàn Tân Thành Đô nhập khẩu gồm 372 tờ khai, số lượng 1.103 chiếc, tổng trị giá 39.552.431 USD. Công ty đã khai báo mức giá khác nhau theo nhãn hiệu, chủng loại, dung tích và năm sản xuất, model... Qua kiểm tra thực tế các chứng từ như invoice, hợp đồng trong bộ hồ sơ hải quan nhập khẩu thì chủng loại xe hiệu Land Rover và chủng loại xe hiệu Jaguar đều thể hiện theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất, không có sự khác biệt về chi tiết hàng hóa.

Từ kết quả kiểm tra thực tế và căn cứ vào các quy định hiện hành, Đoàn kiểm tra kết luận nội dung khai báo về trị giá của Tân Thành Đô không thỏa mãn điều kiện 2 và điều kiện 4 trong 4 điều kiện áp dụng phương pháp trị giá giao dịch. Cụ thể, khi làm thủ tục nhập khẩu, Công ty CP Tập đoàn Tân Thành Đô khai báo trên tờ khai trị giá không có mối quan hệ đặc biệt với nhà xuất khẩu Guava. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, Đoàn kiểm tra xác định “người bán có quyền kiểm soát người mua” và "cách thức mà người mua và người bán thiết lập mối quan hệ mua bán và cách thức đàm phán để đạt mức giá khai báo" đã bị ảnh hưởng bởi mối quan hệ đặc biệt. Căn cứ vào khoản 1.4 Điều 13 Thông tư 205/2010/TT-BTC ngày 15-12-2010; khoản 1, khoản 2 điều 7 Thông tư 39/2015/TT-BTC ngày 25-3-2015 của Bộ Tài chính quy định về trị giá hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thì Tân Thành Đô và nhà xuất khẩu - Guava international Limited có mối quan hệ đặc biệt ảnh hưởng đến trị giá giao dịch.

Bên cạnh đó, DN không kê khai đầy đủ về chi tiết hàng hóa  liên quan đến việc xác định trị giá tính thuế. Công ty Tân Thành Đô đã mua bảo hiểm cho một số ô tô nhập khẩu vận chuyển từ Anh Quốc về Việt Nam nhưng không khai báo trên tờ khai hải quan và tờ khai trị giá hải quan, trong khi đó theo quy định thì khoản bảo hiểm mà công ty đã mua là  khoản phải cộng vào trị giá hải quan.

Cũng theo Chi cục KTSTQ, Công ty CP Tập đoàn Tân Thành Đô không cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra theo quy định. DN giải trình không phù hợp và chưa giải thích được một số nội dung bất hợp lý trong việc khai báo giá thấp hơn giá so sánh của cơ quan Hải quan và sự khác biệt về mô tả chi tiết hàng hóa tại các hồ sơ hải quan nhập khẩu cùng chủng loại, cùng năm sản xuất, cùng model sản xuất…

Từ các cơ sở trên, cơ quan Hải quan bác bỏ trị giá khai báo đối với xe ô tô hiệu Land Rover, Jaguar của Công ty CP Tập đoàn Tân Thành Đô truy thu số thuế chênh lệch gần 720 tỷ đồng, trong đó có 273 tỷ đồng thuế Nhập khẩu; 344 tỷ đồng tiền thuế Tiêu thụ đặc biệt và gần 102 tỷ đồng tiền thuế GTGT.

Không đồng tình với quyết định ấn định và truy thu thuế nêu trên của cơ quan Hải quan, DN đang thực hiện quyền khiếu nại tới cơ quan Hải quan. Bà Phan Ngọc Mai Liêm, Phó Chi cục trưởng Chi cục KTSTQ- Cục Hải quan TP.HCM cho biết, sau khi DN gửi công văn khiếu nại Quyết định ấn định thuế của Cục Hải quan TP.HCM, Cục đã thành lập ngay Tổ giải quyết khiếu nại của doanh nghiệp. Hiện nay, công tác giải quyết khiếu nại của doanh nghiệp đang được Cục Hải quan TP.HCM xem xét, trả lời cho DN sớm nhất. Nếu không đồng ý với nội dung giải quyết khiếu nại của Cục Hải quan TP.HCM, DN có thể khiếu nại lên cấp cao hơn là Tổng cục Hải quan hoặc khởi kiện ra tòa theo quy định.

Theo Báo Hải Quan

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 6 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.