SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Công ty Quốc tế Sơn Hà (SHI): Vay nợ vượt qua vốn chủ sở hữu, rủi ro dòng tiền âm

07:00, 13/08/2021
(SHTT) - Lợi nhuận tại CTCP Quốc tế Sơn Hà (MCK: SHI) tăng gấp 3,4 lần trong 6 tháng đầu năm 2021. Tuy nhiên, dòng tiền kinh doanh lại là điểm bất lợi khi nhìn vào bức tranh tài chính của SHI, đặc biệt là tình hình vay nợ tại doanh nghiệp này.

Doanh thu tăng nhưng dòng tiền âm

SHI vừa công bố BCTC hợp nhất quý 2/2021 với các chỉ tiêu kinh doanh tăng trưởng ấn tượng.

Theo đó, doanh thu thuần 6 tháng đầu năm tại SHI tăng 39% so với cùng kỳ 2020, đạt gần 3.292 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế tại SHI đạt hơn 83 tỷ đồng, tăng gấp 3,4 lần cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, trong 83 tỷ đồng này chiếm hơn 1 nửa thuộc về về công ty mẹ, tương đương mức lãi hơn 57,4 tỷ đồng.

Năm 2021, Sơn Hà đặt mục tiêu đạt 6.000 tỷ đồng doanh thu và gần 100 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Như vậy, kết thúc 6 tháng đầu năm, Công ty đã hoàn thành hơn 50% kế hoạch doanh thu và hơn 83% chỉ tiêu lợi nhuận.

Kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất quý 2/2021 và 6 tháng đầu năm tại SHI (Nguồn: BCTC hợp nhất quý 2/2021)

Mặc dù có thay đổi ấn tượng ở doanh thu và lợi nhuận nhưng dòng tiền kinh doanh lại là một điểm tối khi nhìn vào bức tranh tài chính của SHI.

6 tháng đầu năm 2021, dòng tiền kinh doanh tại SHI đang ở trạng thái âm hơn 292 tỷ đồng trong khi cùng kỳ 2020 dương hơn 5,5 tỷ đồng. Dòng tiền kinh doanh âm chủ yếu do hàng tồn kho tại SHI tại ngày 30/6 tăng từ 1.053 tỷ đồng hồi đầu năm lên gần 1.196 tỷ đồng, tương đương tăng 14%. Ngoài ra, các khoản phải thu ngắn hạn cũng tăng 16% lên hơn 2.187 tỷ đồng. Trong đó, khoản mục trả trước cho người bán ngắn hạn tăng mạnh 47% so với đầu năm, lên hơn 154 tỷ đồng.

Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh âm luôn là chỉ báo xấu đối với sức khỏe tài chính của doanh nghiệp. Điều này phản ánh lợi nhuận chỉ ghi nhận trên sổ sách, thực tế vẫn chưa thu được tiền về. Ngoài ra, dòng tiền thuần trong kỳ tại SHI cũng âm hơn 98,4 tỷ đồng trong khi cùng kỳ 2020 chỉ âm hơn 60,5 tỷ đồng.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, kế toán, kiểm toán cho rằng, trong các báo cáo tài chính mà công ty công bố thì báo cáo lưu chuyển tiền tệ có thể coi là báo cáo quan trọng nhất. Bởi lẽ, báo cáo này chỉ ra được tiền của doanh nghiệp đi đâu về đâu, tại sao làm ăn có lãi mà thường xuyên thiếu tiền.

Tại SHI, tuy lợi nhuận tăng trưởng mạnh nhưng hoạt động kinh doanh không tạo ra dòng tiền dương, bị chôn vốn, nguồn tiền thu về chậm, dẫn tới sự nguy hiểm trong tình hình tài chính. Nếu để tình trạng này lâu, tương lai sẽ gặp khó khăn trong thanh toán công nợ, cũng như gặp khó khi chi trả cổ tức cho cổ đông.

Đòn bẩy nợ khá cao, các khoản vay tài chính tại SHI  dồn dập đến hạn trả

BCTC hợp nhất quý 2/2021 cho thấy, tổng tài sản tại SHI tại thời điểm cuối tháng 6/2021 tăng 7% so với đầu năm, ghi nhận hơn 4.819 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu gần 1.377 tỷ đồng và nợ phải trả tại SHI hiện đang chiếm tỷ lệ khá cao, ở mức gần 3.443 tỷ đồng. Như vậy, tỷ số nợ phải trả/tổng tài sản của SHI là 71%, lớn gấp 2,5 lần vốn chủ sở hữu (có nghĩa 71% tài sản của doanh nghiệp được tài trợ bởi nợ).

Trong đó, riêng nợ ngắn hạn phải trả chiếm hơn 3.191 tỷ đồng. Đặc biệt, do tăng cường hoạt động vay nợ khiến tổng số dư vay nợ tài chính tại SHI tăng 18% so với đầu năm, ghi nhận gần 2.392 tỷ đồng, chiếm tới 69% nợ phải trả. Hệ số nợ/vốn chủ sở hữu xấp xỉ gần 2 lần.

Đáng lưu ý, vay nợ tài chính tại SHI đã vượt qua vốn chủ sở hữu của SHI (gần 1.377 tỷ đồng).

Hơn nữa, các khoản vay và nợ thuê tài chính của SHI chủ yếu là vay tại các ngân hàng, công ty tài chính đã đến hạn phải trả. Hiện ngân hàng BIDV là chủ nợ lớn nhất tại SHI, tiếp đến là ngân hàng Vietcombank, Vietinbank,... Đây sẽ là một trong những áp lực không nhỏ cho doanh nghiệp trong việc xoay xở nguồn tiền để xử lý các khoản nợ.

Chi tiết các khoản vay và nợ thuê tài chính tại SHI (Nguồn: BCTC hợp nhất quý 2/2021).    

Tại thời điểm cuối quý 2/2021, SHI chỉ có 128 tỷ đồng tiền mặt và các khoản tương đương tiền, giảm 43% so với đầu năm. Ngoài ra, còn hơn 135 tỷ đồng đầu tư tài chính ngắn hạn. Hai khoản này cộng vào đạt gần 264 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số này chỉ có thể giải quyết được rất nhỏ các khoản vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn cũng như các khoản nợ ngắn hạn mà SHI đang 'sở hữu'.

Có thể thấy, thời gian tới doanh nghiệp sẽ phải đẩy mạnh thu hồi công nợ để lấy tiền xử lý các khoản nợ đến hạn. Tại ngày 30/6, SHI có hơn 2.187 tỷ đồng là các khoản phải thu ngắn hạn, trong đó có 1.901 tỷ đồng là khoản phải thu ngắn hạn của khách hàng. Đặc biệt, doanh nghiệp ngày đã dự phòng hơn 10 tỷ đồng phải thu ngắn hạn khó đòi.

Tuy nhiên, giữa lúc dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát dữ dội đã ảnh hưởng lớn tới tình hình sản xuất kinh doanh. Do đó, việc thu nợ khách hàng có thể sẽ khó khăn hơn trước rất nhiều.

Cố phiếu SHI hiện đang được giao dịch rất tích cực trong vùng giá lịch sử, tăng trần liên tiếp nhiều phiên. Giá đóng cửa SHI ngày 10/8 đạt 22.400 đồng/cổ phiếu, thanh khoản cao.

Diễn biến cổ phiếu SHI

Phương Hà

vnfinance.vn

Tin khác

Thương hiệu 4 giờ trước
(SHTT) - UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản đã công bố kế hoạch mở rộng hệ thống cửa hàng bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh với 03 cửa hàng mới tại các trung tâm thương mại (TTTM): Sense City Phạm Văn Đồng (Gigamall), Vincom Plaza Lê Văn Việt và Vincom Mega Mall Grand Park, TP. Thủ Đức.
Thương hiệu 20 giờ trước
(SHTT) - HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Thương hiệu 20 giờ trước
(SHTT) - Với xu hướng phát triển của công nghệ chăm sóc răng, sản phẩm xịt chống sâu răng thế hệ mới Wavekids Noflo đang thu hút sự chú ý của các bậc phụ huynh.
Thương hiệu 20 giờ trước
(SHTT) - Ngày 15/4/2024, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức khánh thành, trao tặng công trình Nhà văn hoá cộng đồng tránh lũ tại thôn Trúc Hà, xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.
Thương hiệu 20 giờ trước
(SHTT) - Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Trà Vinh (BIDV Trà Vinh) vừa tổ chức gặp gỡ và trao số tiền hơn 1,5 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may qua đời do tai nạn.