SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Công ty mẹ của Google mất trắng 60 tỷ USD sau báo cáo tài chính thấp hơn kỳ vọng

07:26, 02/05/2019
(SHTT) - Ngay sau thông tin báo cáo tài chính quý 2/2019 của Alphabet - công ty Google trực thuộc - được công bố thấp hơn dự kiến, giá trị cổ phiếu của hãng này ngay lập tức giảm mạnh làm bay hơi ít nhất 60 tỷ USD.

Theo tin tức viết trên tờ CNBC, ngay sau khi báo cáo tài chính quý 2/2019 được công bố với mức doanh thu thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích, cổ phiếu Alphabet ngay lập tức sụt giảm và ước tính giá trị vốn hóa thị trường của công ty giảm ít nhất 60 tỷ USD sau vụ này.

Trong phiên giao dịch hôm thứ 3 vừa qua, cổ phiếu của Alphabet giảm hơn 7%. Dưới đây là những con số thực mà Alphabet công bố so với kỳ vọng của các nhà phân tích phố Wall:

  • Giá trị mỗi cổ phiếu: 11,9 USD so với mức 10,61 USD kỳ vọng
  • Doanh thu: 36,34 tỷ USD, so với 37,33 tỷ USD kỳ vọng
  • Chi phí lưu lượng truy cập: 6,86 tỷ đô, so với 7,26 tỷ đô dự kiến
  • Doanh thu từ số lần nhấp chuột: + 39%
  • Chi phí từ số lần nhấp chuột: -19%

Mặc dù có tăng trưởng, song tốc độ tăng trưởng của Alphabet trên thực tế đã giảm khá mạnh. Cụ thể, doanh thu của công ty tăng 17%, nhưng lại giảm so với mức 28% cùng kỳ năm ngoái, đồng thời, doanh thu từ quảng cáo tăng 15%, nhưng thấp hơn con số 24% của năm trước.

Capture

Doanh thu quảng cáo Google  thời gian gần đây

Doanh thu từ các quảng cáo trên Google - nguồn thu chính của hãng này trong năm nay chỉ tăng 39% so với quý trước. So với quý 4/2018 (tăng 66%) hay quý 3/2018 (tăng 62%), mức tăng trưởng mới có thể nhìn thấy đã chững lại rất nhiều.

Ruth Porat, giám đốc tài chính của Alphabet cho biết nguyên nhân của sự suy giảm nói trên phần lớn đến từ sự sụt giảm số lần nhấp chuột vào các quảng cáo trên nền tảng YouTube.

Chi phí mua lại lưu lượng truy cập (TAC) trong quý vừa rồi là 6,86 tỷ đô la, trong khi các nhà phân tích dự kiến con số này phải lên đến 7,26 tỷ đô la. Đây chính là số tiền mà công ty phải trả cho các công ty như Apple để công cụ tìm kiếm của họ trở thành mặc định trên trình duyệt của công ty đối tác.

googlemobilesearch720x720

Khoản tiền nộp phạt 1,7 tỷ USD do cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền cũng góp mặt trong 60 tỷ USD giá trị vốn hóa bị bay hơi của Alphabet.

Báo cáo tài chính giai đoạn này cũng ghi nhận số tiền phạt 1,7 tỷ USD tại châu Âu do cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền. Nếu không tính khoản tiền phạt, thu nhập từ hoạt động kinh doanh của công ty tăng 26%, đạt 8,31 tỷ USD.

Tổng số tiền mặt và chứng khoán thị trường của hãng cũng tăng 4%, lên mức 113,5 tỷ USD. Các mảng khác của Google như phần cứng và điện toán đám mây cũng tăng trưởng 25% lên mức 5,45 tỷ đô la.

Hà An

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 16 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 16 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".