SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Công ty in tiền lớn nhất thế giới chuẩn bị...hết tiền?

03:10, 10/12/2019
De La Rue – công ty in tiền lớn nhất thế giới đang đối mặt với tình trạng sắp... hết sạch tiền trong khi hoạt động kinh doanh của công ty này là in tiền.

De La Rue – công ty in tiền lớn nhất thế giới vốn được biết đến là công ty tư nhân phụ trách in tiền giấy cho Ngân hàng Trung ương Anh từ năm 1860, đây cũng là đối tác của 140 ngân hàng trung ương khác.

Tồn tại gần hai thế kỷ, thiết kế cho 30% đồng tiền trên thế giới, sản xuất hộ chiếu cho 40 quốc gia, tuy nhiên hiện nay công ty này lại đang đối mặt với tình trạng sắp... hết sạch tiền trong khi hoạt động kinh doanh của công ty này là in tiền.

De La Rue thiết kế cho 30% đồng tiền trên thế giới, sản xuất hộ chiếu cho 40 quốc gia.

Các nhà đầu tư bắt đầu nghi ngờ về tương lai không chắc chắn của De La Rue vì tính đến cuối tháng 9-2019, công ty này đã lỗ 9,2 triệu bảng Anh. Trong khi đó thời điểm cùng kỳ năm ngoái De La Rue có mức lãi đến 10 triệu bảng Anh.

Cổ phiếu của De La Rue đã bốc hơi hơn 1/5 sau khi nhà máy in tiền thương mại lớn nhất thế giới cho biết họ sẽ ngừng việc chia cổ tức cũng như đưa ra cảnh báo về khả năng hoạt động trong tương lai. Hiện giá cổ phiếu của De La Rue đã giảm 25% giá trị.

Về hoạt động nội bộ, De La Rue đã mất nhiều hợp đồng có giá trị, như đánh mất hợp đồng 525 triệu USD trước đối thủ người Pháp về sản xuất hộ chiếu cho nước Anh. Hợp đồng De La Rue đã đánh mất này được coi là một hợp đồng béo bở.

Một hợp đồng sản xuất tiền cho ngân hàng trung ương Venezuela (in tiền trong bối cảnh quốc gia này đang rơi vào tình cảnh siêu lạm phát) cũng bị mất khi lệnh cấm vận buộc công ty phải từ bỏ, tổng giá trị của hợp đồng này lên đến 18 triệu bảng Anh. Trong khi đó, De La Rue còn đang bị điều tra về gian lận tại Nam Sudan.
Ngoài việc in tiền, De La Rue vẫn có một vài mảng kinh doanh hứa hẹn: Doanh thu việc in nhãn mác chống hàng giả tăng 70% so với năm trước. Tuy nhiên, việc ra đi của vài lãnh đạo cấp cao và nỗ lực tái cấu trúc đã khiến phong độ của công ty sụt giảm trầm trọng.
Trong hoàn cảnh khó khăn này, cắt giảm chi phí có thể là nhu cầu ưu tiên của công ty. Việc ngừng chi trả cổ tức, lên tới 25 triệu bảng (32 triệu USD) dù có thể hỗ trợ giá cổ phiếu trong ngắn hạn nhưng nó làm vị thế tài chính của công ty trở nên xấu hơn bao giờ hết.
Ban điều hành của De La Rue đã đổ lỗi cho nhu cầu in tiền và giá trị hợp đồng ngày càng thấp đã khiến kết quả kinh doanh không tốt.
Công suất in tiền cũng đặt áp lực lên doanh số và giá. Hiện nay nhiều nhà máy in tiền quốc gia cũng tự chủ được việc in tiền thay vì sử dụng các bên thuê ngoài như De La Rue.

Tuy nhiên, trong hoàn cảnh người thanh toán toàn bộ qua thẻ và Apple Pay ngày càng tăng, thì việc De La Rue sụp đổ có lẽ là điều không thể tránh khỏi bởi in tiền là hoạt động mang lại doanh thu chính cho công ty này. Thậm chí, sự chuyển đổi sang "xã hội không tiền mặt" là một thách thức to lớn trong dài hạn với De La Rue và hoạt động kinh doanh của họ.

Công suất in tiền cũng đặt áp lực lên doanh số và giá. Hiện nay nhiều nhà máy in tiền quốc gia cũng tự chủ được việc in tiền thay vì sử dụng các bên thuê ngoài như De La Rue.

Chưa kể đến khoản nợ ròng 220 triệu USD đã vượt quá mức vốn hóa thị trường của công ty - vốn đã giảm gần 80% kể từ năm 2017. Việc thu về hơn 40 triệu bảng thông qua quá trình bán tài sản gần đây đã tạo ra chút ít niềm tin nhưng hội đồng quản trị hiểu rằng "viễn cảnh sụp đổ là điều hoàn toàn có thể xảy ra". Một công ty in tiền lại hết tiền nghe có vẻ nghịch lý nhưng lại là điều có thật.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.