SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Công ty game Việt bị cáo buộc 'đạo nhái', đứng trước vụ kiện 3,4 tỷ đồng

07:30, 25/01/2022
(SHTT) - Từ tạo hình nhân vật cho đến cốt truyện của nhân vật đều bị game thủ soi ra sao chép đến 99% từ phía Riot..., I Am Hero: AFK Tactical Teamfight – sản phẩm đến từ một studio Việt đang bị cáo buộc đạo nhái.

 Mới đây, Riot Games đã đâm đơn kiện một tựa game Việt có tên I am Hero: AFK Tactical Teamfight vì đạo nhái cốt truyện, kỹ năng, tạo hình và cả tên tuổi của các vị tướng trong Liên Minh Huyền Thoại. Game theo thể thoại Auto Battle như Dota Auto Chess và TFT của Liên Minh Huyền Thoại.

Nhiều người cho rằng I am Hero: AFK Tactical Teamfight ra mắt hàng loạt những vị tướng có nét tương đồng cực cao với LMHT nhằm “mượn tạm” thương hiệu tướng để được nhiều game thủ chú ý hơn. Phần miêu tả của nhân vật được game thủ tìm ra là copy y nguyên không lệch một dấu chấm dấu phẩy. Không những thế, kĩ năng cũng không có sự đầu tư nâng cấp, bị nghi vẫn là sự "sao chép" của hãng.

dao nhai game

 Công ty game Việt bị cáo buộc 'đạo nhái', đứng trước vụ kiện 3.4 tỷ đồng

Ngay sau đó Riot đã có động thái đánh đơn kiện lên toà án California về hành vi đạo nhái nặng nề này. Đơn kiện này không chỉ khiến tựa game này sẽ nhanh chóng bị chết yểu mà còn khiến studio này đứng trước khoản bồi thường lên đến 3.4 tỷ đồng.

Sau khi nhà phát triển game Việt bị đâm đơn kiện, họ đã phủ nhận việc đạo nhái các vị tướng LMHT như trong đơn kiện của Riot Games. Tuy nhiên, vụ việc đã thu hút sự quan tâm của hàng trăm nghìn game thủ cả trong nước và quốc tế. Kết quả là đã có hàng loạt sự so sánh về nét tương đồng giữa các nhân vật trong hai tựa game này. Đặc biệt, nhiều game thủ còn nói vui rằng các vị tướng trong I am Hero: AFK Tactical Teamfight đều là ‘họ hàng xa’ của các vị tướng trong LMHT.

Game LMHT thường xuyên bị đạo nhái và đây không phải là lần đầu. Trước đây Tencent đã thắng được 2.9 triệu USD trong vụ kiện với Moontoon khi tựa game Mobile Legends ăn cắp ý tưởng và nhân vật.

Mới đây, Krafton, công ty mẹ của nhà phát triển và phát hành PUBG cũng đã đâm đơn kiện Apple, Google và Garena với cáo buộc vi phạm bản quyền đối với tựa game Battle Royale dành cho thiết bị di động Free Fire.

Công ty Hàn Quốc cáo buộc Free Fire (FF) đã sao chép một số đặc điểm của PUBG: Battlegrounds, bao gồm "cấu trúc trò chơi, vật phẩm trong trò chơi, trang bị và địa điểm". Trong khi Garena bị kiện vì đã tạo ra FF từ việc đạo nhái ý tưởng thì Google và Apple bị kiện vì đã phân phối trò chơi này trên App Store và CH Play.

Ứng dụng của Garena đã có hơn 100 triệu người dùng hàng ngày vào cuối năm 2020. Thậm chí, vào năm 2019 và 2020, Garena cho biết Free Fire là trò chơi di động được tải xuống nhiều nhất trên toàn cầu. Krafton ước tính rằng Garena đã kiếm được hơn 2 tỷ USD vào năm 2020, trong đó có 100 triệu USD đến từ thị trường Hoa Kỳ.

Krafton yêu cầu Garena phải chịu trách nhiệm pháp lý về việc vi phạm tài liệu có bản quyền của mình từ ngày 13/04/ 2019 và hành vi vi phạm đó là “cố ý, có chủ đích và có mục đích”.

Hà Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Ninh phối hợp với UBND huyện Gia Bình tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ SHTT với hình thức Nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm “Tỏi một nhánh Gia Bình”.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.