SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Công ty Cổ phần thiết bị điện 368 ngang nhiên "hô biến" máy bơm Trung Quốc thành hàng Made in Việt Nam?

16:47, 02/08/2019
(SHTT) - Đại diện Công ty cổ phần thiết bị điện 368 khai nhận, sau khi nhập khẩu trực tiếp lô máy bơm từ nước ngoài về, doanh nghiệp này đã thay đổi nhãn dán của số máy bơm nước trên thành máy bơm nước thông minh model SMTN 220A sau đó dán nhãn Made in Vietnam.

Mới đây, Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã phối hợp với công an huyện Hoài Đức chặn đứng một vụ việc làm giả máy bơm nước được gắn nhãn sản xuất trong nước.

Cụ thể, theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường, Đội Quản lý thị trường số 24, Cục Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp với Công an huyện Hoài Đức tiến hành kiểm tra một cơ sở trên địa bàn huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội phát hiện 166 máy bơm nước nhãn hiệu SUMOEL model LPCP60 có dán nhãn Made in Vietnam và 297 máy bơm nhãn hiệu SUMOEL có nhãn hiệu do nước ngoài sản suất.

Ngoài ra, Đoàn kiểm tra còn phát hiện 3.500 bóng chíp điện tử và 43kg nhãn mác có chữ “Made in Vietnam” đều là hàng mới, chưa qua sử dụng.

ha-noi-bat-tai-tran-493-may-bom-nuoc-gia-mao-nhan-mac-viet-nam-0924

 Những chiếc máy bơm giả nhãn mác bị tạm giữ. Ảnh: Tổng cục QLTT 

Đại diện Công ty cổ phần thiết bị điện 368 khai nhận, sau khi nhập khẩu trực tiếp lô máy bơm từ nước ngoài về, doanh nghiệp này đã thay đổi nhãn dán của số máy bơm nước trên thành máy bơm nước thông minh model SMTN 220A sau đó dán nhãn Made in Vietnam.

Bên cạnh đó, sau khi cải biến sản phẩm thành hàng Việt Nam sản xuất, doanh nghiệp này đã đóng toàn bộ lô hàng vào thùng carton do công ty đặt in có nội dung: Công ty cổ phần thiết bị điện 368, địa chỉ An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, Việt Nam.

Hiện lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản và tạm giữ toàn bộ sản phẩm để điều tra làm rõ theo quy định của pháp luật.

Hàng giả Made in Vietnam tràn lan thị trường

Nhái các nhãn hiệu nổi tiếng, định vị chỗ đứng trên thị trường, xâm phạm sở hữu trí tuệ (SHTT) của các sản phẩm đã được cơ quan có thẩm quyền cấp chứng nhận là vấn đề nhức nhối, tồn tại bấy lâu mà hàng hóa Việt Nam luôn phải đương đầu.

Theo thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu, thời gian vừa qua, hiện tượng gian lận thương mại thông qua ghi nhãn xuất xứ hàng hóa sản xuất tại Việt Nam ngày càng gia tăng. Nhiều sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam chất lượng cao, ổn định, đáng tin cậy cũng đã bị giả mạo.

Có trường hợp thương nhân không cố tình gian lận, nhưng quan niệm của thương nhân về vấn đề này còn đơn giản, không nhận thức hết những ảnh hưởng to lớn đối với nền sản xuất quốc gia. Hàng hóa nước ngoài có xu hướng mượn xuất xứ Việt Nam để hưởng lợi “miễn phí” và bất hợp pháp từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam tham gia hoặc sử dụng xuất xứ hàng hóa làm phương tiện lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại của nước nhập khẩu.

Chỉ sau một thời gian ngắn, những cửa hàng dán nhãn “Việt Nam xuất khẩu” mọc lên nhan nhản. Nhiều cửa hàng cũng bắt đầu thay tên đổi họ thành “Made in Vietnam”. Từ trong các trung tâm mua sắm cho đến những con phố nhỏ, đâu đâu người ta cũng bắt gặp những cửa hàng mang thương hiệu này. Không ai phủ nhận, cụm từ "Made in Vietnam" có sức hút bắt đầu từ đó, và kéo dài đến hiện tại. Từ đây, cái tên chỉ xuất xứ sản phẩm “Made in Vietnam” được người tiêu dùng nâng lên thành thương hiệu.

Nguyên nhân khiến hàng giả Made in Vietnam ngày càng gia tăng

Trên thực tế, hàng giả, hàng Trung Quốc gắn mác hàng Việt lại có giá cực rẻ. Hàng bên ngoài không ai có thể kiểm chứng được chất lượng nhưng vì giá rẻ nên được người tiêu dùng ưa chuộng, trong khi hàng Việt có đủ các tiêu chuẩn an toàn về thuốc nhuộm cũng như hóa chất nhưng vì giá cao gấp đôi nên ít người mua. Doanh nghiệp nội thua đau trên sân nhà cũng là một trong những nguyên do này.

made-in-vietnam

Cần chuẩn hóa Thông tư quy định dán nhãn “Made in Vietnam” 

Việt Nam lại chưa có quy định về tiêu chí để hàng hóa được ghi nhãn sản xuất tại Việt Nam nên người tiêu dùng trong nước không có căn cứ để phân biệt, kiểm chứng sản phẩm.

Thương hiệu Việt cần làm gì?

Việc gian lận ghi nhãn sản xuất tại Việt Nam không những ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà còn có tác động không nhỏ đến ngành hàng trong nước, làm giảm uy tín và tính cạnh tranh của hàng sản xuất tại Việt Nam.

Cục Xuất nhập khẩu nhận định việc xây dựng quy định về hàng hóa được ghi nhãn sản xuất tại Việt Nam là cần thiết nhằm tạo hành lang pháp lý với mục tiêu phòng chống gian lận thương mại về xuất xứ hàng hóa và bảo vệ người tiêu dùng.

Qua trao đổi giữa Bộ Công Thương với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tư pháp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và một số Hiệp hội ngành hàng, trước mắt, việc ghi nhãn sản xuất tại Việt Nam nên được áp dụng trên nguyên tắc tự nguyện, tự kê khai.

Đồng thời, bộ này khuyến cáo cần sớm hoàn thiện thể chế pháp lý về ghi nhãn sản xuất "Made in Viet Nam" để đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng và thị trường.

Minh Thư

Tin khác

Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.