SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Công ty Cổ phần Đồng Xuân và bài toán “giao thông sạch”

10:30, 24/10/2019
(SHTT) - Trong xu hướng mới, nhằm giữ gìn và lan tỏa hình ảnh về một điểm đến hấp dẫn, Hà Nội triển khai rất nhiều sáng kiến đẩy mạnh phát triển du lịch. Trong số các sáng kiến này, phải kể đến việc phát triển du lịch thân thiện với môi trường và có trách nhiệm với xã hội.

Nhiều năm qua, Hà Nội - Thủ đô ngàn năm văn hiến của chúng ta đã được rất nhiều tờ báo, website du lịch nổi tiếng toàn cầu như Telegraph (Anh), CNN, Trip Advisor (Mỹ), Smart Travel Asia (Hong Kong - Trung Quốc)… vinh danh là một trong những địa chỉ đáng tham quan ở châu Á và thế giới. 

Cách đây 9 năm, vào ngày 20/5/2010, Thủ tướng Chính phủ ban hành Văn bản số 852/TTg-KTN: “Về việc thí điểm Dự án đầu tư xe điện phục vụ khách du lịch thăm quan khu vực khu phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội”. Đây là văn bản mà người đứng đầu Chính phủ đồng ý về nguyên tắc cho phép UBND TP Hà Nội thực hiện thí điểm “Dự án đầu tư phương tiện giao thông sạch (xe điện) phục vụ khách du lịch thăm quan khu vực khu phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm”.

Tại Văn bản số 852/TTg-KTN, Thủ tướng yêu cầu Thành phố Hà Nội chỉ đạo chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đồng Xuân có trách nhiệm thực hiện thí điểm Dự án trên theo đúng các quy định do UBND Thành phố ban hành. Trong đó lưu ý loại xe điện khi tham gia lưu thông phải tuân thủ các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Ngoài ra cũng yêu cầu, sau 6 tháng thực hiện, chủ đầu tư phải tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện để rút kinh nghiệm cho việc thực hiện tiếp theo.

xe dien

 

Tuân thủ chủ trương, kế hoạch của Chính phủ và Thành phố Hà Nội, Công ty Cổ phần Đồng Xuân chính thức đưa xe điện vào phục vụ khách du lịch thăm quan khu vực khu phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Theo đó, lộ trình hoạt động của ô tô điện dài khoảng 6,5km, đi qua 28 tuyến phố thương mại, 13 phố nghề, 22 đình, 9 đền, 3 chùa, 8 di tích lịch sử, thắng cảnh khu vực hồ Hoàn Kiếm và chợ Đồng Xuân, bắt đầu từ đường đôi phố Đinh Tiên Hoàng, chạy vòng quanh hồ Hoàn Kiếm rồi rẽ vào các phố như Hàng Ngang, Hàng Đào, Đồng Xuân, Hàng Buồm, Mã Mây, Hàng Vải, Hàng Lược, Hàng Khay và nhiều phố khác trong lộ trình tham quan.

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Đồng Xuân cũng mở rộng phạm vi hoạt động của xe điện sang các tuyến phố cũ của Hà Nội khám phá các công trình kiến trúc Pháp thuộc và các di tích lịch sử. Cùng những tuyến du lịch truyền thống, công ty cũng đã kết hợp để hình thành một số sản phẩm du lịch đặc sắc như tour tham quan tìm hiểu nét văn hóa đặc trưng phố cổ Hà Nội, tham quan tìm hiểu mua sắm hàng hóa, thưởng thức văn hóa ẩm thực và chợ đêm Đồng Xuân… bằng xe điện.

xe dien 1

 Xe điện là phương tiện giao thông sạch được du khách trong và ngoài nước lựa chọn chủ yếu khi thăm quan phố cổ Hà Nội.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, với ưu thế là loại phương tiện giao thông tiết kiệm được năng lượng, không gây tiếng ồn, khói, bụi, khí thải gây ô nhiễm môi trường, xe ô tô điện từ khi được triển khai hoạt động đến nay, đã nhanh chóng giải quyết được “bài toán” đặc thù về giao thông đô thị và môi trường tại khu vực phố cổ. Loại hình này cũng được người dân và du khách quốc tế đánh giá cao bởi sự tiện dụng, giá thành hợp lý và đem đến cảm giác gần gũi, thân quen và bình yên trong lòng du khách khi chiêm ngưỡng phố cổ giữa một Hà Nội ồn ào xe cộ.

Trao đổi với PV, ông Vũ Hà Thanh - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đồng Xuân thông tin: “Dự án thí điểm xe điện là loại phương tiện vận tải mới, lần đầu được tham gia giao thông trên đường phố Thủ đô, với thiết kế nhỏ gọn, chạy bằng năng lượng sạch, xe điện được đông đảo nhân dân Thủ đô và du khách hoan nghênh đón nhận”.

Ông Thanh cho biết thêm: “Hiện đơn vị có 40 xe điện, trong đó 20 xe có ứng dụng công nghệ pin năng lượng mặt trời. Đây là công nghệ hiện đại thân thiện với môi trường, phù hợp với loại hình du lịch xanh. Sau hơn 9 năm đưa vào hoạt động, xe điện đã phục vụ gần 5 triệu lượt khách du lịch, ước tính đến hết tháng 7 năm 2019, tổng doanh thu của xe điện đạt trên 113,85 tỷ đồng, đóng góp vào ngân sách nhà nước trên 32,4 tỷ đồng.

Được biết hiện nay, xe điện đã tạo cho trên 100 doanh nghiệp du lịch trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và Thủ đô Hà Nội có thêm điều kiện cơ sở vật chất để phát triển, làm phong phú thêm các tour du lịch và làm cho hoạt động kinh doanh dịch vụ, thương mại trên địa bàn quận được hiệu quả hơn, tăng thêm nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Việc đưa phương tiện xe điện vào phục vụ vận chuyển khách du lịch góp phần làm hạn chế lượng phương tiện giao thông chạy nhiên liệu xăng, dầu; hạn chế tình trạng, gây tiếng ồn của các phương tiện tham gia giao thông trong khu đô thị, đồng thời từng bước xây dựng thói quen đi bộ và sử dụng phương tiện giao thông công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện tham gia giao thông cá nhân của người dân.

Nhìn chung, “Dự án đầu tư phương tiện giao thông sạch (xe điện) phục vụ khách du lịch thăm quan khu vực khu phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm”, với những nét mới có tính đột phá đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo nhân dân và khách du lịch; tạo thêm một loại hình du lịch mang mầu sắc riêng của Thủ đô Hà Nội, của quận Hoàn Kiếm; góp phần bảo tồn, tôn vinh và quảng bá rất hiệu quả về giá trị văn hóa khu phố cổ Hà Nội. Đặc biệt, dự án xe điện còn mang lai lợi ích kinh tế cao thúc đẩy du lịch xanh của Hà Nội phát triển.

Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế và theo phản ánh của các công ty du lịch trên địa bàn, chúng tôi nhận thấy, với số lượng xe như hiện nay chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của du khách. Do đó, đề nghị lực lượng chuyên trách và các cấp, ngành cần xem xét chỉ đạo giải quyết những bất cập, nhân rộng, tăng đầu xe để phục vụ nhu cầu du lịch... Bên cạnh đó cũng cần tăng cường công tác quản lý hoạt động đối với xe điện sao cho phù hợp với hạ tầng đô thị. Từ đó, góp phần làm giảm nạn ô nhiễm môi trường, giảm phát thải khí nhà kính, tiết kiệm nhiên liệu, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững gắn với việc bảo vệ môi trường.

Xuân Tâm

Chú thích ảnh: 

Tin khác

Kinh tế 34 phút trước
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết giá cà phê lên cao và nhanh khiến họ không trở tay kịp.
Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Tại khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An), Hainan Drinda - nhà sản xuất tấm quang điện tái tạo từ Trung Quốc, sẽ xây nhà máy sản xuất pin mặt trời 450 triệu USD.
Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Theo nghiên cứu của IDC, với việc khảo sát hơn 2.100 doanh nghiệp với tổng số hơn 13 triệu nhân viên tại 16 quốc gia trên toàn cầu cho thấy: mỗi đô la đầu tư vào AI, các công ty sẽ thu về lợi nhuận trung bình là 3,5 đô la đến 8 đô la.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong chiến lược đổi mới sáng tạo quốc gia, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là bộ đôi chìa khóa công nghệ trọng yếu có thể mở ra cánh cửa tương lai cho nền kinh tế Việt Nam.