SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Công tác xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật sở hữu trí tuệ: Những kết quả đáng ghi nhận

11:00, 26/09/2017
(SHTT) - Một trong những nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên trong việc phát triển hệ thống sở hữu trí tuệ (SHTT) là xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật về SHTT. Nhận thấy tầm quan trọng đó nên trong năm qua, Việt Nam đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Hệ thống pháp luật sở hữu trí tuệ (SHTT) tiếp tục được hoàn thiện, vừa khắc phục những vướng mắc trong thực tiễn thi hành pháp luật, đáp ứng nhu cầu của các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp, vừa bảo đảm phù hợp với các điều ước quốc tế về SHTT.

Đáng lưu ý nhất là việc ban hành Thông tư số 263/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí sở hữu công nghiệp. Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2017, thay thế Thông tư số 22/2009/TT-BTC, theo đó nhiều khoản và mức phí, lệ phí sở hữu công nghiệp đã được sửa đổi để phù hợp với Luật Phí, lệ phí năm 2015, với thực tiễn thẩm định đơn của Cục Sở hữu trí tuệ và phù hợp với cam kết quốc tế (bổ sung quy định về mức phí riêng trong đăng ký nhãn hiệu quốc tế theo hệ thống Madrid (trước đYt có ở các văn bản riêng) để hợp nhất các loại phí liên quan đến sở hữu công nghiệp vào một văn bản).

Bên cạnh đó, việc xây dựng dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 01/2007/TT-BKHCN về thủ tục xác lập quyền sở hữu công nghiệp đã đi đến khâu cuối cùng, dự thảo đã được chỉnh lý, hoàn thiện để trình Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ ký ban hành. Dự thảo Thông tư đã sửa đổi, bổ sung một số quy định còn chưa rõ ràng, đầy đủ hoặc không phù hợp nhằm giải quyết nhiều vướng mắc trong thực tiễn xác lập quyền sở hữu công nghiệp. Thông tư được triển khai thi hành trong năm 2017.

phap luat so huu tri tue

 Công tác xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật sở hữu trí tuệ: Những kết quả đáng ghi nhận

Ngoài ra, Cục Sở hữu trí tuệ còn phối hợp với các cơ quan khác xây dựng một số văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực SHTT, bao gồm: Thông tư liên tịch số 05/2016/TTLT-BKHCN-BKHĐT ngày 0/4/2016 quy định chi tiết và hướng dẫn xử lý đối với trường hợp tên doanh nghiệp xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp; Thông tư liên tịch số 14/2016/TTLT-BTTTT-BKHCN ngày 08/6/2016 hướng dẫn trình tự, thủ tục thay đổi, thu hồi tên miền vi phạm pháp luật về SHTT.

Cùng với việc chủ trì/phối hợp xây dựng dự thảo băn bản pháp luật, Cục SHTT thường xuyên đóng góp ý kiến xây dựng dự thảo các văn bản pháp luật có nội dung liên quan đến lĩnh vực SHTT do các cơ quan khác chủ trì soạn thảo, bao gồm: 5 đạo luật (Luật sử đổi Luật chuyển giao công nghệ, Luật sửa đổi Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự, Luật sửa đổi các Luật về đầu tư, kinh doanh, Luật sửa đổi Bộ luật Lao động); 2 pháp lệnh (Pháp lệnh Giống vật nuôi, Pháp lệnh Giống cây trồng); 18 Nghị định (Nghị định quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Phí và lệ phí, Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Dược, Nghị định quy định quản lý tiếp cận nguồn gen và chia sẻ công bằng, hợp lý lợi ích phát sinh từ việc sử dụng nguồn gen...); 8 Thông tư (Thông tư sửa đổi các thông tư hướng dẫn Luật Khoa học và Công nghệ, Thông tư quy định tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ sự nghiệp công và cơ chế giám sát, đánh giá, kiểm định chất lượng, hiệu quả dịch vụ công...) và 2 Quyết định.

Song song với việc xây dụng các văn bản quy phạm pháp luật mới, Cục SHTT cũng tham gia tích cực vào hoạt động rà soát văn bản pháp luật để bảo đảm sự thống nhất, tránh mâu thuẫn, chồng chéo trong hệ thống pháp luật quốc gia, cụ thể là rà soát các văn bản pháp luật về SHTT với các đạo luật mới hoặc sắp có hiệu lực (Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Dân sự, Luật Tố tụng hành chính...); rà soát, đánh giá vướng mắc giữa các quy định của Luật SHTT với các Luật khác có liên quan như Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Xử lý vi phạm hành chính...

Với vai trò là cơ quan đầu mối quản lý nhà nước về SHTT, Cục SHTT thường xuyên thực hiện việc giải đáp và hướng dẫn thực hiện pháp luật về SHTT cho các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là các Sở Khoa học và Công nghệ và các doanh nghiệp, trên nhiều phương diện khác nhau, cụ thể là giải đáp vướng mắc trong việc áp dụng chính sách, pháp luật có liên quan đến SHTT (cung cấp ý kiến chuyên môn về chính sách thuế nhà thầu đối với hoạt động chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu, về hoạt động mua bán phần mềm giữa các công ty, về việc xuất khẩu sản phẩm nước giải khát mang nhãn hiệu Coca Cola...) và việc áp dụng pháp luật liên quan đến thủ tục xác lập quyền sở hữu công nghiệp (áp dụng quy định của pháp luật đối với người nộp đơn bị ảnh hưởng do thảm họa động đất tại Nhật Bản; việc đăng ký bảo hộ quyền SHTT cho sản phẩm quân nhu, việc đăng ký nhãn hiệu chứng nhận Bún Bò Huế; tính thời hạn nộp muộn đối với yêu cầu gia hạn/duy trì hiệu lực văn bằng bảo hộ...).

PV

 

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.