SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Công tác phòng dịch nghiêm ngặt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đặc biệt

08:13, 07/07/2021
(SHTT) - Hôm nay 7/7, các thí sinh trên toàn quốc chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Đây là năm thứ 2 kỳ thi được tổ chức trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 lan rộng tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Nếu như năm 2020, dịch bệnh COVID-19 chỉ xuất hiện ở một số địa phương, thì năm nay diện tác động của dịch bệnh đã rộng hơn. Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, tính tới thời điểm này, đã có hơn 50 tỉnh/thành phố trong cả nước có trường hợp nhiễm bệnh, trong đó một số địa phương như TP. Hồ Chí Minh, Bắc Giang, Đồng Nai, Bình Dương, Phú Yên… có số lượng ca nhiễm khá lớn. 

Trên cơ sở những kinh nghiệm trong việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Bộ GD&ĐT đã xây dựng phương án tổ chức kỳ thi ứng phó với tác động của dịch COVID-19 với tinh thần chủ động áp dụng các biện pháp để kỳ thi diễn ra an toàn cho thí sinh và những người tham gia công tác tổ chức thi, tạo điều kiện tốt nhất để các thí sinh được tham dự kỳ thi. Đồng thời, hướng dẫn các địa phương xây dựng phương án cụ thể theo điều kiện cụ thể của từng nơi. 

thi tot nghiep

 Công tác phòng dịch nghiêm ngặt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đặc biệt

Trước khi bước vào ngày thi chính thức, các khâu từ khử khuẩn, vệ sinh phòng ốc, kiểm tra lại quy trình phòng chống dịch COVID-19 đã được các điểm thi triển khai khẩn trương, nghiêm túc. Việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 diện rộng với những cá nhân liên quan đến kỳ thi đã hoàn tất theo yêu cầu của ngành giáo dục - đào tạo.

Tại TP.HCM, nơi được xem là tâm điểm của dịch COVID-19, các biện pháp phòng dịch được các điểm thi thực hiện nghiêm túc và có nhiều phương án dự phòng.

Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT TP.HCM - ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết toàn TP có gần 87.000 TS đến làm thủ tục dự thi đợt 1, đạt tỉ lệ 97,39%.

Tại Hà Nội, Sở GD&ĐT TP Hà Nội cho biết năm nay TP có 101.326 TS đăng ký dự thi, tăng hơn 22.000 TS so với năm 2020. Toàn TP có 4.235 phòng thi chính thức, 376 phòng thi dự phòng tại 188 điểm thi trên 30 quận, huyện, thị xã.

Do phát sinh 10 ca COVID-19 vào sáng 6-7 nên có khoảng 30 TS ở Mỹ Đức đang trong vùng phong tỏa sẽ chuyển sang thi vào đợt 2. Tất cả điểm thi trên địa bàn TP đều bố trí các điểm đo thân nhiệt, sát khuẩn tay. TS được yêu cầu giãn cách, không tập trung khi ra vào trường.

Tại Cần Thơ, tổng số TS đăng ký dự thi là 12.160 TS. Trước khi vào phòng làm thủ tục, các em được đo thân nhiệt và hướng dẫn các biện pháp phòng dịch COVID-19.

Tại Đà Nẵng, năm nay có gần 13.000 TS tham gia kỳ thi. Trong ngày làm thủ tục, các điểm thi thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 rất chặt chẽ, được quán triệt triệt để để không xảy ra sơ suất nào, những TS được đo thân nhiệt trước khi vào phòng thi nếu có nhiệt độ cao hơn bình thường thì sẽ được bố trí đến phòng thi dự phòng để nghỉ ngơi, sau một thời gian ngắn sẽ được đo lại để vào phòng thi.

Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được tổ chức thành hai đợt. Trong đó, đợt 2 dành cho những TS bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 mà không tham gia thi đợt 1 được như F0, F1, F2 hay những em trong vùng phong tỏa.

Tuy nhiên, nhiều địa phương đã linh động có những giải pháp để tạo điều kiện cho các em diện F1, F2… được thi vào đợt 1 nhưng phải tuân thủ nghiêm ngặt về phòng dịch.

Năm nay, thí sinh sẽ thi tốt nghiệp với 3 bài thi độc lập gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một trong hai bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông; hoặc Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên).

Minh Hà

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã báo cáo nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông báo sẽ triển khai đồng loạt thu phí không dừng (ETC) tại 5 sân bay gồm: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất từ ngày 5/5/2024.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trước số 32/47 An Dương, CAP Yên Phụ, quận Tây Hồ phối hợp cùng Đội QLTT số 9 tiến hành kiểm tra xe moto BKS: 29C1-58385 do N. T. D,SN 1980, nơi thường trú: Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội điều khiển.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Tối 26/3, tại TP Hạ Long, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Ninh phối hợp với Trung tâm Truyền thông tổ chức Lễ tuyên dương Gương mặt trẻ, Tài năng trẻ Quảng Ninh năm 2023 - Chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, với chủ đề "Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên".
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị lần 2 về hợp tác số toàn cầu với chủ đề "Cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường nước ngoài.